.
Nhân hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1997-2017:

Xứng danh ngôi trường anh hùng

.
14:10, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Năm 1990, được tách ra từ trường phổ thông cơ sở, thầy và trò Trường tiểu học (TH) Đồng Phú đã nỗ lực vươn lên xây dựng thành một ngôi trường kiểu mẫu của TP. Đồng Hới, là 1 trong 4 trường TH đầu tiên của tỉnh Quảng Bình được Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) công nhận đạt chuẩn quốc gia. Đặc biệt, với những đóng góp xuất sắc của mình cho sự nghiệp GD-ĐT, Trường TH Đồng Phú đã được Nhà nước tặng thưởng danh hiệu Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.
 
Cô Hà Thị Vẽ, Hiệu trưởng Trường TH Đồng Phú chia sẻ: Từ khi có chủ trương của Bộ GD-ĐT về công tác xây dựng trường học đạt chuẩn quốc gia, nhà trường đã kịp thời tham mưu cho chính quyền địa phương về các nội dung, chiến lược và lộ trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; đồng thời xây dựng kế hoạch, quy hoạch, hướng dẫn, chỉ đạo các bộ phận căn cứ tình hình thực tế xây dựng đề án trường chuẩn quốc gia; thường xuyên theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra từng công việc, từng tiêu chuẩn trong suốt quá trình xây dựng.
Lớp học hiện đại, thân thiện của Trường TH Đồng Phú.
Lớp học hiện đại, thân thiện của Trường TH Đồng Phú.
Có được thành công như hôm nay, phải kể đến cấp ủy Đảng, chính quyền phường đã sâu sát trong công tác chỉ đạo, đưa nội dung xây dựng trường chuẩn vào nghị quyết HĐND, vào quy hoạch tổng thể phát triển địa phương qua từng giai đoạn; khảo sát, đánh giá thực trạng về đội ngũ, cơ sở vật chất, thiết bị trường học,... xác định mục tiêu ưu tiên của từng tiêu chí để đầu tư và hoàn thiện chuẩn;  huy động sự tham gia của các cơ quan, các tổ chức đoàn thể và tổ chức chính trị, xã hội trong việc triển khai thực hiện cũng như các nguồn lực hỗ trợ cho việc triển khai xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia.
 
Từ những năm đầu triển khai xây dựng trường chuẩn, được sự hỗ trợ của địa phương, của ngành, tranh thủ sự ủng hộ triệt để của toàn xã hội để xây dựng và phát triển nhà trường, nên chỉ trong một thời gian ngắn, trường đã có đầy đủ cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh. Những năm gần đây, nhà trường càng tăng trưởng mạnh về cơ sở vật chất, hiện trường có 34 phòng học kiên cố, đầy đủ các phòng chức năng; hàng năm cải tạo, tu sửa, mua sắm trang thiết bị dạy học, thiết kế lại hiện đại, khoa học các phòng chức năng đáp ứng nhu cầu dạy học các môn chuyên biệt (Tin học, Ngoại ngữ, Âm nhạc, Mĩ thuật); làm mới phòng thư viện, xây mới bể bơi nổi, xây dựng sân chơi vận động ngoài trời hiện đại… Quy mô trường lớp ngày càng được tăng cường, ổn định và đi vào nề nếp. Trường TH Đồng Phú đã  đạt chuẩn quốc gia trong giai đoạn đầu vào năm 1996-2000, đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2006.
Trường TH Đồng Phú là ngôi trường đầu tiên của tỉnh vinh dự được Nhà nước tặng danh hiệu Anh hùng Lao động trong thời kỳ đổi mới (17-3-2006); được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba (1998), hạng Nhì (2004), hạng Nhất (2011); là tập thể Lao động xuất sắc, nhận cờ thi đua dẫn đầu bậc tiểu học nhiều năm liên tục. Trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 năm 2006, kiểm tra lại đạt chuẩn lần 2 năm 2011, kiểm tra lại lần 3 năm 2016. Năm học 2015-2016 và 2016-2017 nhà trường được UBND tỉnh trao cờ dẫn đầu các cấp học trong toàn tỉnh; được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen đã có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục thể chất và hoạt động thể thao trường học giai đoạn 2012-2016…

Với chức năng, nhiệm vụ được giao, đơn vị đã luôn hoàn thành xuất sắc, duy trì tốt, giữ vững và phát triển trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.  Nhà trường đã huy động 100% trẻ trong độ tuổi đến trường, tuyển sinh vào lớp 1 đúng 6 tuổi đạt 100%; trong những năm qua trường không có học sinh bỏ học. Học sinh được khen thưởng trong từng năm học đều đạt và vượt chỉ tiêu của trường đạt chuẩn quốc gia; công nhận hoàn thành chương trình lớp học đạt từ 98% trở lên; học sinh lớp 5 hoàn thành chương trình TH hàng năm đạt 100%; hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt từ 96% trở lên. Trường tiếp tục duy trì tốt công tác phổ cập giáo dục TH đạt mức độ 3 và xóa mù chữ đạt mức độ 2.
 
Đặc biệt, ngoài làm tốt công tác chuyên môn, trong những năm học vừa qua, Trường TH Đồng Phú còn triển khai nhiều mô hình có ý nghĩa thiết thực, như: giáo dục kỹ  năng bơi an toàn, phòng chống đuối nước; giáo dục giới tính xâm hại tình dục trẻ em, bạo lực học đường… Trường đang tập trung xây dựng hai mô hình mới: “Sân chơi vận động ngoài trời” và “Học sinh với hành trang cuộc sống”.
 
Cô Hà Thị Vẽ chia sẻ thêm: “Các mô hình mới này sẽ đưa các em đến với những trải nghiệm thực tế sinh động, khám phá môi trường thiên nhiên… từ đó giúp học sinh tích lũy các kỹ năng sống, có lối sống lành mạnh và tự hoàn thiện nhân cách của mình. Cùng với những mô hình mới, thông điệp “Hành trình kết nối yêu thương” luôn được nhà trường quan tâm, phối hợp với các tổ chức, cá nhân tặng nhiều suất học bổng cho học sinh nghèo, phụng dưỡng mẹ Việt Nam Anh hùng, hỗ trợ học sinh gặp hoàn cảnh khó khăn,… Hành trình không chỉ dừng lại ở học sinh trong trường hay các em ở Làng trẻ em SOS mà còn lan tỏa đến với các học sinh có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều trường TH vùng khó, vùng miền núi rẻo cao… Chỉ tính riêng năm học 2017-2018, nhà trường đã huy động số tiền lên đến gần 67 triệu đồng và nhiều hiện vật khác cho hoạt động nhân ái. Với việc tổ chức các hoạt động từ thiện nhân đạo này đã góp phần rất lớn vào công tác giáo dục đạo đức, lý tưởng và kỹ  năng sống cho học sinh toàn trường”.                    
 
Nội Hà
,