.
Nhân hội nghị tổng kết 20 năm xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia giai đoạn 1997-2017:

Điểm sáng trong xây dựng trường tiểu học đạt chuẩn Quốc gia

.
17:16, Thứ Tư, 18/07/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Là một huyện còn gặp nhiều khó khăn, nhưng những năm qua, Đảng bộ, chính quyền và người dân Tuyên Hóa đã luôn đồng hành cùng ngành Giáo dục nỗ lực phấn đấu xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Với nhiều cách làm sáng tạo, đến nay 26/26 trường tiểu học (TH) trên địa bàn huyện đều đạt chuẩn. Tuyên Hóa là huyện miền núi của tỉnh có 100% trường tiểu học đạt chuẩn quốc gia (TTHĐCQG), là điểm sáng mà nhiều địa phương đáng quan tâm học tập kinh nghiệm.
 
Trong 20 năm xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, giáo dục Tuyên Hóa luôn  nhận được sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng và chính quyền các cấp, đặc biệt là với sự lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường vụ Huyện ủy, UBND huyện, nhiều văn bản chỉ đạo cụ thể về xây dựng trường đạt chuẩn nói chung và xây dựng TTHĐCQG nói riêng đã được ban hành.
 
Huyện cũng chỉ đạo các xã, thị trấn cụ thể hóa kế hoạch xây dựng trường TH đạt chuẩn vào kế hoạch, chương trình phát triển kinh tế - xã hội hàng năm; các trường TH chủ động tham mưu với lãnh đạo địa phương trong xây dựng kế hoạch phát triển trường lớp hàng năm và từng giai đoạn, đề ra các giải pháp thiết thực trong thực hiện từng bước xây dựng TTHĐCQG.
 
Xác định, để xây dựng thành công trường chuẩn quốc gia, đội ngũ cán bộ quản lý (CBQL) và giáo viên (GV) đóng vai trò quyết định, huyện luôn quan tâm tạo điều kiện để đội ngũ CBQL, GV được đào tạo, bồi dưỡng bằng nhiều hình thức khác nhau để nâng cao trình độ, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo.
 
Nhờ vậy, trong 20 năm qua, đội ngũ CBQL, GV của huyện Tuyên Hóa đã có bước phát triển cả về số lượng và chất lượng, tỷ lệ trình độ đào tạo trên chuẩn tăng nhanh. Hiện tại, đội ngũ CBQL có trình độ đào tạo từ cao đẳng trở lên chiếm 100%; tỷ lệ GV có trình độ trên chuẩn chiếm 96%.
Trường TH Huyền Thủy được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2010.
Trường TH Huyền Thủy được công nhận đạt chuẩn quốc gia năm 2010.

Cùng với việc quan tâm nâng cao chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất trường học hàng năm được đầu tư tăng trưởng khá mạnh, từng bước đáp ứng yêu cầu dạy và học 2 buổi/ngày ở các trường TH, TH và THCS trên địa bàn huyện.

Trong 20 năm qua, huyện đã thu hút đầu tư từ nhiều nguồn ngân sách xây dựng, như: Chương trình kiên cố hóa trường lớp học, Chương trình 135, Chương trình xây dựng nông thôn mới;  huy động và đầu tư với nguồn kinh phí trên 162 tỷ đồng. Đặc biệt, nhiều trường được UBND huyện trích nguồn kinh phí đầu tư mua sắm máy tính phục vụ dạy học, đến nay hầu hết các trường đã có phòng tin học, sẵn sàng cho dạy học ở 100% số trường TH trong năm học mới 2018-2019.
 
Bên cạnh đó, UBND huyện đã tạo điều kiện để các xã, thị trấn, các trường TH huy động các lực lượng xã hội, đặc biệt là Hội cha mẹ học sinh, các cơ quan doanh nghiệp đóng trên địa bàn, các nhà hảo tâm tham gia hỗ trợ nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn quốc gia; tạo cơ chế phối hợp tốt giữa các ban, ngành, đoàn thể xã hội trên địa bàn để hỗ trợ nhà trường trong đầu tư phát triển cơ sở vật chất.
 
Bằng các hình thức, như: huy động bằng tiền mặt, huy động bằng ngày công, huy động bằng hiện vật,... phong trào tham gia phát triển rộng khắp ở từng khu dân cư, mỗi xóm, thôn và trên địa bàn toàn huyện. Trong 20 năm qua, toàn huyện huy động nguồn đóng góp xã hội hóa bằng tiền mặt đạt gần 17 tỷ đồng và hàng chục nghìn ngày công từ phụ huynh và các tổ chức đoàn thể…; đặc biệt sự tham gia đóng góp  của đội ngũ nhà giáo quy thành tiền ước đạt gần 12 tỷ đồng.
 
Nhờ vậy, đến nay 26/26 trường TH trên địa bàn toàn huyện đều có khuôn viên bảo đảm đạt chuẩn, đủ về diện tích, có tường rào bao quanh, có hệ thống các hạng mục sắp xếp khoa học, tạo cảnh quan môi trường xanh-sạch-đẹp phục vụ tốt cho hoạt động giáo dục của nhà trường. Chất lượng, hiệu quả giáo dục của Tuyên Hóa từng bước được nâng cao rõ rệt.
 
Như vậy, từ năm 2000, có 3 trường đầu tiên được công nhận đạt chuẩn quốc gia là TH Tân Đức, TH Thanh Thủy và TH số 1 Đồng Lê, đến tháng 12-2017, Tuyên Hóa có 26/26 TTHĐCQG, đạt tỷ lệ 100%, trong đó có 4 trường đạt chuẩn mức độ 2.
 
Trao đổi với chúng tôi về bài học kinh nghiệm trong quá trình xây dựng TTHĐCQG, ông Lê Nam Giang, Chủ tịch UBND huyện Tuyên Hóa chia sẻ: Với việc xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, sự vào cuộc toàn diện trong lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền là yếu tố quyết định thành công. Đồng thời, phải có lộ trình, kế hoạch xây dựng theo từng giai đoạn, gắn với chủ trương, chính sách trong các kỳ đại hội Đảng các cấp nhằm thống nhất trong lãnh đạo, chỉ đạo việc thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu kinh tế - xã hội địa phương với xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia; công tác tuyên truyền phải được thực hiện tốt để các cấp, các ngành liên quan, nhất là mọi người dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của việc xây dựng TTHĐCQG, đồng thời thông qua đó để tranh thủ sự góp ý, thảo luận về kế hoạch xây dựng, tạo điều kiện cho người dân tham gia đề xuất các giải pháp xây dựng và phát triển nhà trường.
 
Đặc biệt, phải có kế hoạch xây dựng và bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo nhằm nâng cao trình độ, năng lực đối với CBQL, GV các trường TH đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục nói chung và yêu cầu xây dựng TTHĐCQG nói riêng. Trong quá trình thực hiện phải tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn đối với cơ quan tham mưu và các trường TH nhằm đề ra giải pháp tối ưu trong xây dựng và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia; đồng thời có báo cáo sơ kết, tổng kết, rút ra bài học kinh nghiệm cho từng giai đoạn góp phần đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường đạt chuẩn.
Chất lượng đại trà của giáo dục Tuyên Hóa được nâng lên theo từng giai đoạn:
 
Giai đoạn 1997-2002: tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ trung bình hàng năm 97%, số học sinh lưu ban chiếm 3%; hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt tỷ lệ 85%.
 
Giai đoạn 2002-2007: tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ trung bình hàng năm 97,7%, số học sinh lưu ban chiếm 2,3%; hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt tỷ lệ 88,2%.
 
Giai đoạn 2007-2012: tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ trung bình hàng năm 99,2%, số học sinh lưu ban chiếm 0,8%; hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt tỷ lệ 90,1%.
 
Giai đoạn 2012-2017: tỷ lệ hoàn thành chương trình lớp học đạt tỷ lệ trung bình hàng năm 99,4%, số học sinh lưu ban chiếm 0,6%; hiệu quả đào tạo sau 5 năm đạt tỷ lệ 95%.
Hiền Mai
,