.

Vay tín dụng sư phạm không thể giải quyết chất lượng sư phạm

.
08:36, Thứ Ba, 12/06/2018 (GMT+7)
Nhiều đại biểu còn băn khoăn về tính công bằng của chính sách tín dụng này. Đây chưa phải là giải pháp hiệu quả giải quyết chất lượng ngành sư phạm.
 
Chiều 11-6, Quốc hội thảo luận tại Hội trường về Dự thảo Luật Giáo dục. Về chính sách tín dụng đối với sinh viên sư phạm, đại biểu Nguyễn Thị Kim Tuyến (Tiền Giang) cơ bản thống nhất nội dung của Dự thảo Luật đề xuất thay thế quy định miễn học phí cho học sinh, sinh viên sư phạm bằng hình thức vay tín dụng. Theo đó, sau khi các em tốt nghiệp, nếu công tác trong ngành giáo dục đủ thời gian theo quy định thì sẽ không phải hoàn trả khoản tín dụng sư phạm.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tuyến.
Đại biểu Nguyễn Thị Kim Tuyến.
Bà Tuyến cho rằng, lập luận chuyển hình thức miễn học phí sang tín dụng để tránh lãng phí ngân sách. Tuy nhiên vị đại biểu này còn khá băn khoăn về tính công bằng của chính sách tín dụng này.
 
Bà Tuyến làm phép so sánh, có 2 sinh viên cùng vay vốn, cùng thực hiện nguyện vọng là được học ngành sư phạm, cùng mong muốn là sau khi ra trường được làm việc cho ngành giáo dục. Tuy nhiên, một em sau khi tốt nghiệp xin được việc làm trong ngành giáo dục, phục vụ cho ngành đủ thời gian theo quy định và không phải hoàn trả khoản vay này. Một em còn lại không xin được việc làm trong ngành giáo dục, buộc lòng phải làm việc khác không theo nguyện vọng của mình. Nếu có may mắn hơn thì có thể xin được việc trong ngành giáo dục nhưng vì lý do gì đó mà không phục vụ đủ thời gian trong ngành theo quy định, cuộc sống khó khăn, chật vật mà phải kiếm tiền để trả khoản vay tín dụng này.
 
“Vô hình chung việc trả khoản vay này như chế tài đối với những người không làm việc trong ngành giáo dục hoặc làm không đủ thời gian. Theo tôi, cơ quan soạn thảo cũng cần cân nhắc lại hình thức hỗ trợ bằng tín dụng sư phạm, nhất là khi hiện nay chúng ta chưa thể đảm bảo được tốt nhất việc làm cho sinh viên sư phạm sau khi tốt nghiệp. Việc không thể làm việc trong ngành giáo dục cũng là vấn đề khách quan nằm ngoài mong muốn chủ quan của học sinh, sinh viên khi tốt nghiệp”- đại biểu Nguyễn Thị Kim Tuyến cho biết.
 
Tranh luận về nội dung này, đại biểu Phan Thái Bình (Quảng Nam) không đồng tình với chính sách hỗ trợ cho vay tài chính cho sinh viên ngành sư phạm, vì đó chưa phải là giải pháp hiệu quả giúp giải quyết triệt để vấn đề chất lượng ngành sư phạm.
Đại biểu Phan Thái Bình.
Đại biểu Phan Thái Bình.
Theo đại biểu Phan Thái Bình, trên cả nước hiện có 65 trường đại học đào tạo sinh viên ngành sư phạm. Năm 2017 quy mô đào tạo là 105.062 sinh viên, trong đó năm 2016, tỷ lệ sinh viên thất nghiệp sau khi ra trường là 19%. Tương tự, trường Cao đẳng ngành sư phạm có 49 trường, quy mô đào tạo năm 2017 là 43.972 sinh viên, số sinh viên thất nghiệp năm 2016 là 18%.
 
Điều này cho thấy sinh viên tốt nghiệp từ các trường chính quy trong ngành sư phạm có việc làm rất thấp. Ông Bình cho rằng, nếu áp dụng hỗ trợ tài chính bằng hình thức cho vay tín dụng là không hợp lý. Nếu sinh viên ra trường không có việc làm, ai sẽ xử lý khoản nợ trên và ai sẽ giải quyết với các trường hợp trên?
 
“Tôi đề nghị, thay bằng hình thức cho vay tín dụng chúng ta nên xét học bổng ưu đãi dành cho sinh viên, thắt chặt đầu ra và chỉ nên sử dụng sinh viên tốt nghiệp các trường đào tạo sư phạm chính quy. Như vậy mới đảm bảo về chất lượng cho ngành giáo dục”- đại biểu Phan Thái Bình nêu ý kiến./.
 
Theo Thy Hạt/VOV.VN
 
,
  • 56 sinh viên đầu tiên của ĐH Fulbright Việt Nam nhập học

    ĐH Fulbright Việt Nam đã quyết định nhận 56 thí sinh nhập học vào trường trong năm học đầu tiên khai giảng vào tháng 9 tới.
    10/06/2018
    .
  • Ngôi trường bên dòng Kiến Giang

    (QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn vùng chiêm trũng Lệ Thuỷ, dù còn nhiều gian khó, nhưng những năm qua, Trường THCS Kiến Giang đã không ngừng nỗ lực vươn lên trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục Lệ Thuỷ. Năm học 2016-2017, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấpTHCS toàn tỉnh.

    10/06/2018
    .
  • Khởi động giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2018

    Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch triển khai Giải thưởng "Sinh viên nghiên cứu khoa học" năm 2018. Đây là giải thưởng được trao hàng năm dành cho sinh viên đam mê nghiên cứu khoa học trên toàn quốc do Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam tổ chức.
    08/06/2018
    .
  • Lần đầu tiên hai đại học quốc gia Việt Nam vào top 1.000 thế giới

    Trong bảng xếp hạng top 1.000 đại học xuất sắc nhất thế giới của tổ chức xếp hạng QS, Đại học Quốc gia TP.HCM thuộc nhóm 701-750 và Đại học Quốc gia Hà Nội thuộc nhóm 801-1000.
     
    07/06/2018
    .
  • Khắc phục 'bệnh thành tích' trong hệ thống giáo dục phổ thông

    Tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn đối với Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã có 69 đại biểu Quốc hội đăng ký chất vấn và tranh luận. Tham gia trả lời nội dung này có Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Lê Vĩnh Tân, để cùng làm rõ thêm một số vấn đề đại biểu quan tâm.
    07/06/2018
    .
  • Kiên quyết đưa khỏi ngành những giáo viên mầm non không đủ năng lực

    Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 5, sáng 6-6, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội.

    06/06/2018
    .
  • Tháo gỡ nút thắt trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục đại học

    Dự thảo Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Giáo dục Đại học đã được trình để lấy ý kiến tại Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV lần này, kỳ vọng sẽ tạo nên hệ thống chính sách, hành lang pháp lý tốt, cởi mở, thuận lợi và thông thoáng cho giáo dục đại học phát triển. 
     
    06/06/2018
    .
  • Kỳ thi vào Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp: An toàn, nghiêm túc và đúng quy chế

    (QBĐT) - Trong hai ngày 4 và 5-6, các thí sinh thi tuyển vào lớp 10 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã hoàn thành 4 môn thi (3 môn chung Toán, Văn, Anh và 1 môn chuyên).

    06/06/2018
    .