.
Kỷ niệm 70 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11-6-1948 - 11-6-2018):

Ngôi trường bên dòng Kiến Giang

.
08:45, Chủ Nhật, 10/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đứng chân trên địa bàn vùng chiêm trũng Lệ Thuỷ, dù còn nhiều gian khó, nhưng những năm qua, Trường THCS Kiến Giang đã không ngừng nỗ lực vươn lên trở thành lá cờ đầu của ngành giáo dục Lệ Thuỷ. Năm học 2016-2017, trường đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc dẫn đầu cấpTHCS toàn tỉnh.
 

Ngôi trường bên dòng Kiến Giang.
Ngôi trường bên dòng Kiến Giang.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Lê Quốc Lập, Hiệu trưởng Trường THCS Kiến Giang cho biết, nhà trường đã xác định nhiệm vụ trung tâm là hoạt động dạy học để khẳng định và xây dựng được thương hiệu của mình.

Do vậy, đội ngũ cán bộ, giáo viên hoạt động với phương châm: chất lượng dạy học năm sau cao và vững chắc hơn năm trước.

Với phương châm đó, trong những năm học vừa qua, nhà trường liên tục đổi mới chuyên môn và áp dụng các phương pháp, hình thức tổ chức giáo dục tiên tiến, như: đổi mới phương pháp dạy học, giáo dục toàn diện; thực hiện có hiệu quả phương pháp dạy học theo mô hình trường học mới cấp THCS, kết hợp với bồi dưỡng mũi nhọn học sinh giỏi. Mô hình này đã được các trường bạn quan tâm trao đổi và áp dụng, chính điều đó đã làm cho chất lượng dạy và học của trường ngày càng được nâng cao.

Cụ thể, nếu như năm học 2015-2016, tỷ lệ học sinh giỏi của trường đạt 38,7%, khá 35,8%, thì năm học 2016-2017, tỷ lệ học sinh giỏi đã đạt 46,3%, khá 34,4% và kết thúc năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh giỏi đã tăng lên 57,5%, khá 30,4%. Đặc biệt, không chỉ chất lượng đại trà mà đối với chất lượng mũi nhọn, trường cũng luôn là đơn vị dẫn đầu của ngành giáo dục huyện Lệ Thuỷ. Riêng năm học 2017-2018 này, trường đã có 170 học sinh đạt giải cấp tỉnh và cấp quốc gia ở tất cả các cuộc thi do ngành giáo dục - đào tạo tổ chức.

Thầy Lê Quốc Lập chia sẻ, để có được chất lượng giáo dục đạo đức đạt tỷ lệ tốt và khá cao; không có học sinh vi phạm an toàn giao thông, an ninh trật tự trường học, các tệ nạn xã hội...; học sinh đạt danh hiệu học sinh giỏi, tiên tiến, đạt kết quả cao trong hội thi học sinh giỏi tỉnh, huyện cũng như chất lượng đại trà, từ năm học 2016-2017 đến nay Trường THCS Kiến Giang đã đưa ra mô hình mới “Nhật ký tổ dân phố” để quản lý học sinh. Đây là mô hình phối hợp mọi hoạt động giữa nhà trường, các thầy cô giáo với tổ dân phố trong việc quản lý học sinh học tập, rèn luyện.

Tổ dân phố sẽ ghi lại tất cả những nội dung trong quá trình theo dõi nắm bắt việc học tập và rèn luyện của con em vào nhật ký của mình và thông báo cho phụ huynh học sinh trong tổ cũng như nhà trường, giáo viên chủ nhiệm biết được học sinh của mình khi về nhà rèn luyện, thực hiện các quy định của địa phương và việc tự học vào các buổi tối như thế nào.

Mặc dù gặp một số khó khăn bước đầu, nhưng trong hai năm học vừa qua, mô hình đã thu được nhưng kết quả rất khả quan, hoạt động của các thành viên từng tổ dân phố và của giáo viên đã đi vào nền nếp, có tác dụng giáo dục học sinh trong việc tu dưỡng đạo đức, nâng cao chất lượng học tập.

Trường THCS Kiến Giang vinh dự là một trong 3 đơn vị trường học được trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm học 2016-2017
Trường THCS Kiến Giang vinh dự là một trong 3 đơn vị trường học được trao tặng Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ năm học 2016-2017.

Trong các tổ dân phố, học sinh luôn thực hiện tốt, chấp hành tốt chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương, không có tình trạng đốt pháo trong dịp Tết, thực hiện an toàn giao thông, các tệ nạn xã hội không xâm nhập được vào nhà trường, không có học sinh bỏ học. Chất lượng học tập của học sinh được nâng lên rõ rệt, không có học sinh ở lại lớp, tỷ lệ học sinh giỏi, khá được nâng cao và đặc biệt là hiện tượng học sinh la cà ở các quán trò chơi điện tử chấm dứt.

Phụ huynh trong tổ biết được kết quả cụ thể của con em mình trong việc rèn luyện, học tập; nhờ vậy một số phụ huynh trước đây còn "khoán trắng" cho nhà trường đã thay đổi nhận thức, cùng nhà trường giáo dục con em, nhắc nhở việc học tập, đặc biệt là học tập ban đêm. Tình cảm giữa phụ huynh và giáo viên ngày càng được gắn bó mật thiết, phụ huynh ngày càng tin tưởng vào nhà trường.

Thầy Lê Quốc Lập tâm sự: “Trong giáo dục học sinh, trường luôn thực hiện phương châm luôn khích lệ học sinh, tạo cơ hội cho các em phấn đấu rèn luyện. Vì vậy học sinh của trường chăm ngoan, lễ phép, có kỹ năng sống; an toàn, an ninh trật tự trường học luôn được đánh giá xuất sắc".

Ông Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo huyện Lệ Thuỷ tự hào chia sẻ: Trường THCS Kiến Giang là ngôi trường có phong trào giáo dục tốt, là trung tâm giáo dục chất lượng cao của huyện Lệ Thủy. Hàng năm, trường bồi dưỡng và góp phần bồi dưỡng hàng trăm học sinh giỏi, học sinh năng khiếu đạt giải cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia.

Tập thể nhà trường nhiều năm liền đạt Tập thể lao động xuất sắc; vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba; 2 lần được Chủ tịch UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc; đặc biệt năm học 2016-2017, được Thủ tướng Chính phủ tặng cờ thi đua xuất sắc.

Nội Hà





 

,