.

Điểm sáng trong phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia

.
10:40, Thứ Bảy, 14/04/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Xác định xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia là một trong những nhiệm vụ then chốt của các trường học nhằm hoàn thiện cơ sở vật chất, chuẩn hóa trình độ đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, nâng cao chất lượng giáo dục…, những năm qua, nhiều trường học trên địa bàn huyện Bố Trạch đã và đang phấn đấu hoàn thiện theo các tiêu chí của trường học đạt chuẩn quốc gia. Với nỗ lực xây dựng trường học thân thiện- học sinh tích cực, thầy và trò Trường tiểu học (TH) Bắc Trạch đã trở thành điểm sáng trong ngành giáo dục huyện Bố Trạch.
 
Đến trường TH Bắc Trạch vào một ngày cuối tháng 3, chúng tôi vô cùng ấn tượng với không gian xanh sạch đẹp, thân thiện của một ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2. Đây là một trong 7 trường TH đầu tiên trên địa bàn huyện đạt trường chuẩn quốc gia về mức độ 2.
 
Để quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia diễn ra đúng tiến độ và quy định, Ban giám hiệu nhà trường đã thực hiện tốt từng khâu trong các tiêu chí trường chuẩn; đồng thời, tích cực và chủ động tham mưu với chính quyền địa phương trong sự chung tay, góp sức của các lực lượng trên địa bàn. Trong những năm học trở lại đây, trường đã từng bước phát triển, lớn mạnh về mọi mặt và ngày càng khẳng định định được "thương hiệu" của mình. Để làm được điều đó, nhà trường luôn chú trọng công tác tuyên truyền, nhằm tạo sự đồng thuận trong cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh. Tháng 12-2015 trường được công nhân trường chuẩn quốc gia mức độ 1. Không dừng lại ở đó, nhà trường đã mạnh dạn, sáng tạo, đột phá  để tiến tới xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 2. Đến tháng 5-2017, trường đã vinh dự đón nhận danh diệu trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 2.
 
Hiện nay, Trường TH Bắc Trạch có 15 lớp với tổng số 420 học sinh. Đội ngũ giáo viên đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, tỷ lệ GV đạt chuẩn 100%, trong đó trên chuẩn chiếm tỷ lệ 91.7%. Đội ngũ GV có tay nghề cao lại nhiệt tình, yêu nghề, có tinh thần đoàn kết, không ngừng phấn đấu, cống hiến cho sự nghiệp giáo dục. Trường có bề dày thành tích trong mọi hoạt động; liên tục giữ vững danh hiệu tập thể lao động tiên tiến, xuất sắc trong nhiều năm liền.
 
Trong quá trình xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, hội đồng sư phạm nhà trường coi việc sự tạo chuyển biến về chất lượng dạy và học là nhiệm vụ hàng đầu. Do vậy, nhà trường đặc biệt chú trọng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra đánh giá xếp loại học sinh, tổ chức kiểm tra, đánh giá đúng thực chất. Nhờ đó, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp các cấp học, học sinh đạt giải học sinh giỏi văn hóa cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia được nâng lên.
 
Cô Nguyễn Thị Hồng Thái, Hiệu trưởng Trường TH Bắc Trạch chia sẻ: “Điểm mạnh của trường chúng tôi là tiêu chí về chất lượng. Vào năm học 2013-2014 trường chỉ có 3 em học sinh  đạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện. Nhưng  đến năm học 2016-2017 trường đã có 34 em học sinh đạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, cấp tỉnh và cấp quốc gia.”
  Trường TH Bắc Trạch chú trọng xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển toàn diện.
Trường TH Bắc Trạch chú trọng xây dựng các hoạt động ngoài giờ lên lớp giúp học sinh phát triển toàn diện.
Với phương châm mạnh dạn, đột phá, nhà trường đã xây dựng thành công mô hình lớp học ngoài trời theo chuẩn trường học mới; tổ chức dạy học gắn liền với thực tiễn giúp cho học sinh có nhiều cơ hội trải nghiệm, tìm hiểu kiến thức từ thực tế cuộc sống. Việc đổi mới phương pháp dạy học theo hướng tích cực hóa hoạt động học tập giúp học sinh phát huy được tính chủ động, sáng tạo. 
 
Ngoài việc nâng cao chất lượng đại trà, tập thể sư phạm nhà trường hường xuyên chú trọng giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua các hoạt động ngoại khóa như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng làm việc theo nhóm, phòng tránh tai nạn đuối nước, an toàn học đường; đồng thời tổ chức tham quan thực tế theo từng chủ đề, chủ điểm, thông qua dạy học tài liệu giáo dục địa phương. Đặc biệt trong năm nhà trường đã xây dụng thành công mô hình toàn cảnh đất nước Việt Nam ngay trong vườn trường. Mô hình này được lồng ghép qua các môn học của nhà trường qua đó để giáo dục các em tình yêu đất nước và tình yêu biển đảo sâu sắc.
 
Xuất phát từ học sinh luôn có nhu cầu muốn khẳng định, muốn khám phá, muốn phát triển năng lực, sở trường, nhiều lớp câu lạc bộ năng khiếu đã được mở ra như: cờ vua, tiếng Anh, Toán, Tiếng Việt... Qua việc tổ chức câu lạc bộ, nhà trường đã phát hiện, bồi dưỡng tài năng và đây cũng là cơ hội giúp các em mạnh dạn, tự tin hơn trong giao tiếp, đồng thời phát huy tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh trong học tập và các hoạt động xã hội.
 
Bên cạnh mục tiêu nâng cao chất lượng dạy và học, trong những năm qua, nhà trường luôn chú trọng đầu tư phát triển cơ sở vật chất trường lớp với tiêu chí xây dựng môi trường sư phạm ngày càng  xanh - sạch - đẹp - an toàn. Trường TH Bắc Trạch nằm sát quốc lộ 1A, nhưng với khuôn viên rộng hơn 9 nghìn m2, thầy và trò đã biết xây dựng không gian hài hòa, thân thiện. Sân trường được tô điểm bởi nhiều bồn hoa, cây cảnh, tạo cảm giác gần gũi và trong lành. Ngoài hệ thống các phòng học, phòng chức năng hiện đại, nhà trường còn có vườn để học sinh được tham gia trồng cây, trồng rau, thực hiện các phong trào do Liên đội phát động. Các mô hình thư viện xanh, vườn rau em chăm, vườn thuốc nam... của nhà trường góp phần tạo nên môi trường sư phạm lành mạnh, đồng thời tạo dựng ý thức biết quan tâm, bảo vệ môi trường cho học sinh.
 
Với những nỗ lực của tập thể cán bộ, giáo viên, phụ huynh, học sinh trong nhiều năm liền, Trường TH Bắc Trạch đã trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong phong trào xây dựng trường chuẩn quốc gia của Bố Trạch. Từ điểm sáng này, ngành giáo dục Bố Trạch đã và đang xây dựng nhiều chương trình hành động, tuyên dương các điển hình trong công cuộc đổi mới giáo dục, đẩy mạnh phong trào xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia. Qua đó, góp phần phát triển sự nghiệp giáo dục huyện nhà theo hướng bền vững, nâng cao dân trí, phát triển nhân tài trong tương lai.
 
Thành Vinh- Hồng Thắm
                                                              (Đài TT-TH Bố Trạch)
,