.

Mùa xuân về trên bản Arem

Thứ Bảy, 04/02/2017, 20:50 [GMT+7]

(QBĐT) - Mùa xuân đã về trên khắp các bản làng, những đóa hoa rừng đang thi nhau khoe sắc, báo hiệu một năm mới vơi những dự cảm tốt lành. Bản Arem, xã Tân Trạch (Bố Trạch) hôm nay đang đón mùa xuân mới trong niềm hân hoan, vui mừng, phấn khởi của bà con dân bản.

 

Một góc bản Arem.
Một góc bản Arem.

Có dịp lên với bà con Arem, xã Tân Trạch những ngày giáp Tết, chúng tôi mới thấy sự đổi thay của bản làng nơi đây. Bản Arem nằm giữa thung lũng bao quanh là các dãy núi trùng điệp của rừng Trường Sơn hùng vĩ. Vào trung tâm bản, không khí chuẩn bị đón Tết của người dân nơi đây thật rộn ràng.

Khi thời khắc đón năm mới đến gần, người người, nhà nhà dường như chạy đua với thời gian, ai cũng có ý thực hơn trong việc dọn dẹp nhà cửa, cảnh quan môi trường sao cho thật sạch, thật đẹp để đón Tết cổ truyền của dân tộc.

Đến với bản Arem lần này, người tôi tìm gặp đầu tiên là ông Đinh Lầu, Chủ tịch UBND xã Tân Trạch. Không giấu được niềm vui mừng phấn khởi, ông Đinh Lầu tâm sự: “Tết năm nay dân bản Arem ăn Tết to hơn mọi năm, bởi cuộc sống của bà con đã khá hơn rất nhiều so với những năm trước đây. Bà con còn biết trồng cây huê, chăn nuôi bò, lợn, gà vịt, ngan, ngỗng để phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống”.

Còn nhớ những năm 1988 trở về trước, bà con chưa định cư cuộc sống hoang dã với những phong tục tập quán lạc hậu, cái đói, cái nghèo cứ đeo bám mãi. Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền, Mặt trận và các tổ chức đoàn thể ở địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động đồng bào định canh, định cư, tích cực đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho bà con.

Đặc biệt, Đảng ủy xã đã tích cực tuyên truyền, vận động bà con đổi mới nếp nghĩ, cách làm, nhận bảo vệ rừng, đưa các giống vật nuôi có giá trị kinh tế cao phù hợp với điều kiện địa phương vào chăn nuôi. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được nâng lên rõ rệt, ý thức chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước cũng được nâng cao.

Ông Nguyễn Chí Sỹ, Bí thư Đảng ủy xã Tân Trạch cho biết: “Bà con đồng bào dân tộc Arem rất thật thà, tuy nhiên do trình độ nhận thức của bà con còn hạn chế nên việc phát triển sản xuất gặp nhiều khó khăn. Vì vậy chúng tôi luôn thường xuyên theo sát người dân để “bắt tay chỉ việc” nói cho dân hiểu và làm để dân làm theo. Từ đó người dân sẽ tích lũy được vốn kiến thức để phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo”.

Để giúp bà con đồng bào dân tộc phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống, Đảng bộ, chính quyền, Ban công tác Mặt trận các cấp của huyện Bố Trạch đã tích cực vận động bà con nỗ lực phát triển kinh tế để nâng cao đời sống vật chất. Đồng thời, xã tuyên truyền, vận động bà con xóa bỏ những tập tục lạc hậu, phát huy truyền thống đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau vươn lên xóa đói, giảm nghèo và làm giàu chính đáng, không trông chờ, ỷ lại vào sự trợ giúp của Nhà nước. Đi cùng với công tác tuyên truyền, vận động, Đảng ủy xã Tân Trạch còn tranh thủ từ các nguồn lực để hỗ trợ cho người dân phát triển sản xuất.

Nhờ vậy, nên hiện nay trong bản đã có nhiều hộ dân thoát được đói, giảm được nghèo và đã có những hộ vươn lên làm giàu, điển hình, như: hộ gia đình ông Đinh Rầu, Đinh Poóng... Đến thăm gia đình của ông Đinh Rầu, chúng tôi không khỏi ngỡ ngàng trước cơ ngơi của một hộ đồng bào dân tộc. Không còn tập trung vào việc săn bắt, phụ thuộc vào rừng, hiện nay gia đình ông nuôi 10 con bò, 10 con lợn, ngoài ra ông còn nuôi thêm Ngỗng.

Ông Đinh Rầu tâm sự: “Lúc mới về định cư ở bản Arem này mình cũng chỉ biết sống nhờ rừng, đi săn con chim, bẫy con thú mà sống cho qua ngày thôi chứ có biết làm kinh tế. Được các cấp chính quyền quan tâm giúp đỡ hiện nay, mình đã biết trồng trọt, chăn nuôi để cải thiện cuộc sống. Hiện nay, cuộc sống của mình  đã tốt hơn rất nhiều so với trước”.

Hiện bản Arem có 97 hộ với 457 nhân khẩu, trong đó số hộ nghèo đã giảm xuống còn 92%. Trong bản có 1 trường phổ thông dân tộc bán trú 2 tầng, 1 nhà cộng đồng được xây dựng kiên cố, bảo đảm sinh hoạt các hoạt động văn hóa, văn nghệ và học tập. Toàn Bản hiện có 87 em học sinh các cấp học. Các phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao trong bản đang được khơi dậy. Bà con dân tộc Arem luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, tích cực lao động sản xuất, xây dựng bản làng.

Một mùa xuân nữa đã về với bà con đồng bào dân Arem nơi núi rừng Trường Sơn hung vĩ. Hy vọng, với sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, sự nỗ lực, của bà con dân bản, không xa nữa, Arem sẽ trở thành một bản văn hóa và là một điểm sáng trong cộng đồng các dân tộc ở huyện Bố Trạch.

Tiến Thành
(Đài TT-TH Bố Trạch)