.

Niềm tự hào của miền cát

Thứ Sáu, 26/08/2016, 08:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi đang nói đến các xã Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam của huyện Lệ Thủy. Những chiến công hiển hách của quân và dân vùng bãi ngang này trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đã trở thành niềm tự hào của không chỉ nhân dân Quảng Bình mà còn góp phần vào đại thắng lịch sử mùa xuân năm 1975, thống nhất đất nước. Và khi quê hương đã thanh bình, những người con kiên trung ấy vẫn vững vàng trong “cuộc chiến” chống đói nghèo, đoàn kết cùng nhau vượt mọi khó khăn để xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Anh hùng trong kháng chiến

Lịch sử Đảng bộ huyện Lệ Thủy ghi lại, những năm 60 của thế kỷ 20, trước thất bại liên tiếp trên chiến trường miền Nam, đế quốc Mỹ tăng cường hoạt động quân sự chống phá miền Bắc. Để thực hiện ý đồ ngăn chặn sự chi viện của miền Bắc vào miền Nam, đế quốc Mỹ đã dội xuống mảnh đất Quảng Bình hàng ngàn tấn bom đạn.

Tượng đài Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy được xây dựng hoành tráng.
Tượng đài Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy được xây dựng hoành tráng.

Không làng mạc, đồng quê nào là không có tang thương, mất mát. Ngư Thủy - một xã ven biển ở cực nam tỉnh Quảng Bình ngày ấy trở thành một trong những trọng điểm đánh phá ác liệt. Giữa những ngày tháng chiến tranh ác liệt đó, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đã được thành lập vào ngày 21 tháng 11 năm 1967. Đại đội được biên chế 37 chiến sỹ với 4 khẩu pháo 85 ly.

Sau hai tháng huấn  luyện, ngày mồng 7 tháng 2 năm 1968 đã ghi dấu mốc không thể nào quên đối với quân và dân Ngư Thủy khi chiếc tàu chiến mang số hiệu 013 của giặc Mỹ bốc cháy dữ dội trên vùng biển quê hương. Đấy là chiến công hiển hách đầu tiên của 37 thành viên Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy (lúc ấy tuổi đời chỉ từ 16-22).

Tiếp tục khí thế chiến đấu gan dạ ấy, hơn một tháng sau, ngày 27 tháng 3 năm 1968, đại đội lại bắn cháy một tàu chiến Mỹ. Ngày 16 tháng 5 năm 1968, tiếp tục bắn cháy thêm chiếc tàu khu trục hạm thứ 3 của giặc Mỹ. Với thành tích chỉ trong 100 ngày bắn cháy 3 tàu khu trục hải quân Mỹ, góp phần bảo vệ vùng biển quê hương cho ngư dân yên tâm bám biển sản xuất, Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đã vinh dự được Bác Hồ khen ngợi.

Không dừng lại ở chiến thắng trận đầu, 37 chị em thành viên của Đại đội tiếp tục kiên cường chiến đấu, lập nên những chiến công xuất sắc trong suốt những năm kháng chiến chống Mỹ sau đó và đã được Bác Hồ tặng thưởng huy hiệu của Người cùng nhiều phần thưởng cao quý khác của Đảng và Nhà nước.

Tinh thần đấu tranh quật cường với ý chí chống, thắng giặc của các thành viên Đại đội nữ pháo binh Ngư Thủy đã góp phần củng cố niềm tin chiến thắng đối với các tầng lớp nhân dân địa phương, tạo thành một “lá chắn thép” đẩy lùi các đợt tấn công của máy bay, tàu chiến Mỹ ra miền Bắc, làm thất bại mọi âm mưu của quân xâm lược, góp phần đưa đất nước đến ngày toàn thắng.

Kiên cường trong cuộc chiến chống đói nghèo

Ngư Thủy ngày ấy giờ đã được tách thành 3 xã: Ngư Thủy Bắc, Ngư Thủy Trung và Ngư Thủy Nam. Những người con quê hương Ngư Thủy ngày ấy giờ cũng đã thuộc “biên chế” của 3 xã khác nhau. Quê hương còn nghèo, cuộc sống còn vất vả nhưng phẩm chất anh hùng và tinh thần vượt khó trong họ vẫn luôn ngời sáng.

Hơn 3 tháng đã trôi qua kể từ ngày tỉnh ta gặp sự cố môi trường biển làm thủy sản chết hàng loạt, cùng với chính quyền các cấp, những người làm báo chúng tôi vẫn dõi theo hành trình vượt khó của người dân các xã bãi ngang huyện Lệ Thủy. Bí thư Đảng ủy xã Ngư Thủy Nam Nguyễn Phương Lâm tâm sự: Những hoang mang, bức xúc của ngư dân địa phương giờ đã không còn nữa, thay vào đó là ý thức cộng đồng, đoàn kết giúp nhau vượt khó được phát huy cao độ hơn bao giờ hết. Tất cả các cán bộ, đảng viên trong xã đều được quán triệt tinh thần chỉ đạo nhân dân khắc phục hậu quả.

Nhiều hộ dân đã thể hiện sự năng động của mình trong việc duy trì hoạt động chăn nuôi, chế biến thủy sản nên không chỉ đứng vững mà còn tạo thêm nhiều việc làm cho số lao động vốn theo nghề biển ngay khi biển gặp sự cố...

Để “kiểm chứng” lời của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã, chúng tôi có mặt tại cơ sở chăn nuôi, chế biến thủy sản của chị Nguyễn Thị Lớn ở thôn Liêm Bắc. Ghi nhận đầu tiên của chúng tôi là hoạt động sản xuất, chăn nuôi của chị vẫn diễn ra bình thường. Qua tìm hiểu, được biết: Năm 2009, hai vợ chồng chị quyết định thực hiện mô hình lò hấp cá với tổng mức đầu tư trên 200 triệu đồng, tạo việc làm cho 20 lao động với mức thu nhập từ 20-25 triệu đồng/người/vụ cá. Trừ chi phí, chị thu lãi ròng trên dưới 200 triệu đồng/năm.

Đặc biệt, những năm trở lại đây, chị Lớn còn thực hiện mô hình nuôi cá nước ngọt với tổng diện tích trên 1.000m2 thả nuôi từ 20-30 ngàn con cá lóc giống, sản lượng thu được từ 3-4 tấn cá/vụ nuôi, trừ chi phí, chị có thêm nguồn lãi trên dưới 100 triệu đồng. Hầu hết sản phẩm cá nuôi này đều được các thương lái đặt trước và thu mua ngay tại hồ nên mô hình của chị hoạt động hết sức thuận lợi.

“Sự cố môi trường biển đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân các xã biển. Mô hình chế biến thủy sản của tôi cũng bị đình trệ. Dẫu vậy, nhờ nắm bắt được nhu cầu của thị trường nên vợ chồng tôi vẫn duy trì hoạt động sản xuất, chăn nuôi, nhất là mô hình nuôi cá lóc hiện có với mức thu nhập hơn 100 triệu đồng/vụ nuôi” – Chị Lớn nói.

Ngay trong thời điểm hết sức khó khăn do sự cố môi trường biển, ông Ngô Minh Tô ở thôn Thượng Hải, xã Ngư Thủy Trung vẫn lạc quan nhờ sự năng động trong chuyển đổi mô hình chăn nuôi của mình. Từng là “ông chủ” nổi tiếng với cơ sở chế biến thủy sản, có năng lực thu gom, phân phối hàng thủy sản đông lạnh ở khắp các địa bàn trong và ngoài tỉnh nhưng ông Tô phải gác lại mọi dự định để thực hiện mô hình nuôi ếch thương phẩm. Với quy mô nuôi gần 5.000 con ếch mỗi lứa, trừ mọi chi phí, gia đình ông lãi ròng từ 30 đến 50 triệu đồng. Bên cạnh đó, dịch vụ vận chuyển hàng đông lạnh của ông dù hoạt động cầm chừng cũng mang lại nguồn thu nhập đáng kể.

Ông chia sẻ: Tôi từng có 10 lao động làm việc thường xuyên với mức lương 3,5 triệu đồng/người/tháng. Các mặt hàng thủy sản do tôi chế biến có thị trường tiêu thụ tận nhiều địa phương trong và ngoài tỉnh, nhưng tất cả đang phải dừng lại bởi không có nguyên liệu chế biến và sản phẩm chế biến xong không có ai mua.

Mô hình nuôi cá lóc của chị Nguyễn Thị Lớn ở thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam mang lại nguồn thu nhập cao.
Mô hình nuôi cá lóc của chị Nguyễn Thị Lớn ở thôn Liêm Bắc, xã Ngư Thủy Nam mang lại nguồn thu nhập cao.

Gần 10 hồ nuôi ếch thương phẩm tôi vừa đầu tư xây dựng xong từ đầu năm nay đã phát huy tác dụng tốt ngay trong thời điểm hoạt động chế biến thủy sản gần như phải dừng hẳn vì không có nguyên liệu. Dù thu nhập của gia đình không cao như trước đây, nhưng chí ít cũng bảo đảm được nhu cầu trang trải cuộc sống hàng ngày và lo cho con cái ăn học thoải mái.

Ngư Thủy Bắc cũng là một trong những địa phương phải gánh chịu hậu quả nặng nề của sự cố môi trường biển khiến thủy sản chết hàng loạt. Ghi nhận của chúng tôi trong suốt thời gian hơn 3 tháng qua là tinh thần chỉ đạo quyết liệt của chính quyền địa phương và nỗ lực không mệt mỏi của người dân trong phát huy tinh thần đoàn kết, giúp nhau vượt khó.

Mặc dù đời sống người dân nơi đây chủ yếu dựa vào nghề đi biển nhưng khi biển gặp sự cố, mọi hoạt động liên quan đến biển gần như phải dừng lại, ngư dân xã bãi ngang Ngư Thủy Bắc vẫn bình tĩnh tìm hướng khắc phục khó khăn.

Dĩ nhiên, đâu đó vẫn xuất hiện tư tưởng, thái độ bức xúc trước thực tế phải “đóng cửa biển” trong khoảng thời gian nhất định chờ kết luận của các cơ quan chức năng công bố nguyên nhân sự cố thủy sản chết hàng loạt. Nhưng bằng sự vào cuộc tích cực của chính quyền địa phương trong việc định hướng tư tưởng và hỗ trợ kịp thời của các cấp, ngành, người dân Ngư Thủy Bắc vẫn tin tưởng tuyệt đối vào vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, từng bước ổn định cuộc sống.

Rõ ràng, truyền thống anh hùng trong chiến đấu chống giặc ngoại xâm, kiên cường trong cuộc chiến chống nghèo khó đã và đang được người dân các xã bãi ngang của huyện Lệ Thủy phát huy cao độ hơn bao giờ hết. Đây chính là yếu tố hết sức quan trọng nhằm tạo sự đoàn kết, tinh thần tương thân tương ái trong nhân dân để cùng nhau xây dựng quê hương ngày thêm giàu đẹp.

Nguyễn Hoàng