.

Gặp lại GS Nguyễn Ngọc Thành

Thứ Sáu, 08/04/2016, 14:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành là Tổng biên tập 3 tạp chí khoa học chuyên ngành của các nhà xuất bản uy tín ở Đức, Thụy Sỹ và 2 serie sách của Nhà xuất bản IGI GLobal (Mỹ) và là Phó tổng biên tập của trên 10 tạp chí danh tiếng khác. Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là chủ tịch, trưởng ban chương trình của trên 20 hội thảo quốc tế về công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo.

>> Giáo sư, tiến sĩ khoa học Nguyễn Ngọc Thành: Một người thầy đáng kính

>> Một Việt kiều quê Quảng Bình được Nhà nước xét đặc cách chức danh giáo sư

Tháng 3 năm 2016, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành đã có chuyến về thăm quê hương Quảng Bình và chúng tôi đã gặp lại giáo sư.

Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành rất quan tâm tới hoạt động du lịch trên quê hương Quảng Bình. Giáo sư cho biết: Quảng Bình có nhiều tiềm năng về du lịch. Người Quảng Bình ở nước ngoài rất tự hào khi xem chương trình truyền hình trực tiếp từ hang Én, hang Sơn Đoòng trong chương trình Good  Moning America của kênh truyền hình ABC (Mỹ). Hoạt động giới thiệu, quảng bá này đã tạo nên tiếng vang lớn cho du lịch Quảng Bình trên thế giới.

Người Quảng Bình ở nước ngoài đặt niềm tin khi biết tỉnh đã có chủ trương chọn du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Du lịch Quảng Bình có thiên thời, địa lợi, nhân hòa, đặc biệt từ khi Đại tướng Võ Nguyên Giáp, vị tướng huyền thoại, người anh hùng dân tộc, người con ưu tú của quê hương trở về với đất mẹ Quảng Bình, nhiều người càng muốn đến với Quảng Bình.  

Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành.
Giáo sư TSKH Nguyễn Ngọc Thành.

Tình yêu quê hương Việt Nam nói chung, Quảng Bình nói riêng đã khiến vị “lưỡng quốc giáo sư” có nhiều hoạt động xã hội sau sự thành công nổi bật về khoa học. Giáo sư nói: Tuổi thơ bao giờ cũng gợi trong tôi nhiều cảm xúc nhất. Hồi ức không bao giờ quên của thế hệ học trò chúng tôi trên quê hương đất lửa Quảng Bình là đội mũ rơm đi học cấp một, cấp hai tại trường làng xã Quảng Hưng. Lên lớp 8. Tôi được học chung trường Quốc học Huế với Lê Bá Khánh Trình, một học sinh rất giỏi toán thời kỳ ấy. Tính tự ái tuổi học trò của chúng tôi trỗi dậy.

Chúng tôi muốn chứng minh cho các bạn cùng trang lứa tại Trường Quốc học Huế biết rằng, học sinh Quảng Bình là những người có khả năng học giỏi. Sự thi đua đó thật hữu ích. Tốt nghiệp cấp 3 loại xuất sắc, tôi được đi du học Ba Lan. Tôi luôn tâm niệm, không được để người nước ngoài xem thường người Việt Nam. Tôi đã chọn khoa Máy tính của Trường đại học Công nghệ Wrolaw Ba Lan.

Trong quá trình dấn thân vào khoa học, không phải lúc nào người sinh viên Nguyễn Ngọc Thành cũng gặp thuận lợi. Nhiều lần gặp thất bại. Tuy nhiên với nghị lực và trí thông minh của mình, sự thất bại như một bài học để người sinh viên Nguyễn Ngọc Thành ngày càng trưởng thành và thành công hơn. 

Giờ đây khi đã trở thành một nhà khoa học nổi tiếng thế giới trên lĩnh vực tin học, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành càng có điều kiện để phục vụ sự nghiệp nghiên cứu khoa học trên quê hương Việt Nam. Hiện nay, giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là Viện trưởng Viện các hệ thống thông tin Trường đại học Bách khoa Wroclaw, Ba Lan.

Ông là người Việt Nam đầu tiên được Tổng thống Ba Lan phong hàm giáo sư năm 2009, là người được đặc cách mang đồng thời hai quốc tịch Việt Nam, Ba Lan. Ông được các nhà khoa học thế giới biết đến là một trong những nhà khoa học hàng đầu thế giới về ngành trí tuệ nhân tạo nói chung, ngành trí tuệ nhóm nói riêng.

Hội thảo tin học châu Á về hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu thông minh (ACIIDS) năm 2016 với sự chủ trì của giáo sư Nguyễn Ngọc Thành vừa tổ chức thành công tại thành phố Đà Nẵng. Theo kế hoạch ACIIDS lần thứ 9 năm 2017 sẽ tổ chức tại Nhật Bản. Hội thảo ACIIDS 2018 dự kiến sẽ diễn ra tại Trường đại học Quảng Bình. Mối quan tâm và nỗi trăn trở của giáo sư Nguyễn Ngọc Thành là làm sao đào tạo được nhiều hơn nữa các nhà khoa học trẻ, các chuyên gia giỏi trên lĩnh vực tin học, công nghệ thông tin để phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH trên quê hương Quảng Bình.

Thực tế giáo sư đã liên hệ với chính phủ các nước có công nghệ thông tin phát triển và xin học bổng để giúp đỡ những sinh viên Việt Nam trong đó có Quảng Bình  đào tạo nhân tài tin học bậc trên đại học. Dưới sự dìu dắt của giáo sư Nguyễn Ngọc Thành, một số sinh viên Quảng Bình đã trưởng thành và có nhiều triển vọng trên con đường nghiên cứu khoa học ở lĩnh vực tin học. Giáo sư Nguyễn Ngọc Thành luôn tin tưởng vào thế hệ các nhà tin học trẻ Quảng Bình, trong số họ có nhiều người thông minh, có ý chí tiến thủ.

Giáo sư Thành mong muốn lớp trẻ sẽ kế tục xứng đáng những bậc đàn anh đi trước, có nhiều đóng góp cho thực tiễn đáp ứng công cuộc đổi mới của quê hương, đất nước. Giáo sư tâm sự: Ước mơ của tôi là mong sao thế hệ trẻ trên quê hương Quảng Bình ngày càng có thêm nhiều chuyên gia tin học giỏi, cần cho thế giới biết rằng thế hệ trẻ Quảng Bình có nhiều người tài năng. Lĩnh vực tin học còn có rất nhiều điều để khám phá và ứng dụng. Tôi hy vọng sẽ mang đến cho thế hệ trẻ Quảng Bình một niềm tin làm chủ công nghệ thông tin, góp phần vào công cuộc CNH, HĐH quê hương, đất nước.

Phan Hoà