.

Khởi sắc nơi miền quê cách mạng

Thứ Ba, 14/04/2015, 08:38 [GMT+7]

(QBĐT) - Làng biển Nhân Trạch (huyện Bố Trạch) là miền quê giàu truyền thống cách mạng, đã từng giành nhiều chiến công hiển hách trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ... Ngày nay, Nhân Trạch tự hào là một trong những điểm sáng trong công cuộc xây dựng, phát triển quê hương giàu đẹp.

Hào khí cách mạng những ngày chống Mỹ

Từ năm 1965 đến 1968, đế quốc Mỹ đã dùng máy bay, tàu chiến đánh phá hủy diệt Nhân Trạch. Song Đảng bộ và nhân dân xã Nhân Trạch quyết không sợ, tinh thần của những người con quê hương làng biển không hề nao núng, lay chuyển. Với khẩu hiệu “Đảng bám dân, dân bám đất, bám quê hương biển cả”, nhân dân xã Nhân Trạch quyết tâm vừa chiến đấu, vừa sản xuất bảo vệ quê hương.

Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 1964-1965 nêu cao khẩu hiệu “Đại hội Đảng bộ xã nhà là cơm, là áo, là hoa bốn mùa”, đưa ra nghị quyết sát hợp với lòng dân. Nhờ đó, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện, tình hình chính trị, trật tự an ninh xã hội ổn định.

Đến đầu năm 1965, từ thời bình chuyển qua thời chiến, mọi hoạt động và sinh hoạt xã hội bị đảo lộn. Máy bay Mỹ đánh phá ác liệt, ngày 7-2-1965 dân quân Nhân Trạch đã bắn cháy máy bay F100 của đế quốc Mỹ rơi tại bờ biển Nhân Trạch. Người dân Nhân Trạch xây dựng 5.000 mét giao thông hào làm bằng gạch ngăn cát khỏi sập hào để chiến đấu. Xây 248 hầm tròn có nắp đậy dọc bờ sông, bờ biển, nơi công cộng để trú ẩn máy bay địch. Xây 14 hầm trục và hầm ngang cho HTX nghề cá, UBND xã, HTX mua bán...

Tháng 5-1965, đế quốc Mỹ cho biệt kích, tập kích đổ bộ vào bờ biển phía nam xã Nhân Trạch, bị dân quân xã chặn đánh, bắn bị thương và bắt sống 1 tên. Tháng 6-1965, tàu chiến Mỹ xâm phạm vùng biển miền Bắc bắt 6 ngư dân Nhân Trạch đang đánh cá trên biển, họ bị tra tấn, bắt khai cung, đánh đập dã man nhưng những người này vẫn quyết chịu đựng, giữ bí mật quốc gia. Giặc Mỹ ngày càng đánh phá ác liệt, trước tình hình đó, năm 1967-1968, Đảng ủy xã chủ trương quyết tâm phải bắn rơi máy bay Mỹ. Quyết tâm đó được nhân dân Nhân Trạch biến thành hiện thực với 3 chiếc máy bay (A6A, F4H, F105) của Mỹ đã bị bắn rơi trong năm 1968.

Thương hiệu nước mắm Nhân Nam được người tiêu dùng ưa chuộng.
Thương hiệu nước mắm Nhân Nam được người tiêu dùng ưa chuộng.

Không chỉ bảo vệ quê hương làng xóm của mình, cán bộ, lực lượng dân quân, du kích và nhân dân Nhân Trạch còn chi viện sức người, sức của cho vùng bị tạm chiếm. Đoàn vận tải Nhân Trạch gồm hàng chục con thuyền ngày đêm vượt qua phong ba, sự phong toả của tàu địch để chuyên chở hàng trăm tấn vũ khí và lương thực từ miền Bắc vào chiến trường miền Nam...

Trong suốt cuộc kháng chiến chống Mỹ, qua bao trận càn của giặc, làng biển Nhân Trạch vẫn trụ vững. Máu của quân và dân Nhân Trạch đỏ thắm trên từng nẻo đường thôn xóm trong những ngày bám làng, giữ làng chống giặc. Ngày 30-4-1975, miền Nam hoàn toàn giải phóng, đã thổi vào lòng nhân dân Nhân Trạch một luồng sinh khí mới, niềm tin và lòng tự hào dân tộc được nâng cao.

Sắc đỏ hôm nay

Trở về Nhân Trạch trong không khí cả nước náo nức kỉ niệm 40 năm  ngày miền Nam giải phóng, làng chiến đấu xưa nay đã vươn mình, vững vàng trong công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, đảng bộ và nhân dân Nhân Trạch đã từng bước chuyển đổi cơ cấu, thành phần kinh tế cho phù hợp trong thời kỳ mới. Phát triển mạnh, đa dạng hoá các ngành nghề sản xuất và dịch vụ... Với sự hỗ trợ, khuyến khích của Nhà nước, ngư dân Nhân Trạch hôm nay đã có những con tàu lớn cùng ngư lưới cụ hiện đại, đủ sức vươn ra khơi xa bám biển dài ngày để đánh bắt thủy hải sản.

Ông Võ Hồng Thái, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch cho biết, toàn xã hiện có 117 tàu thuyền, tổng sản lượng đánh bắt và nuôi trồng thủy hải sản năm 2014 đạt trên 3.100 tấn, đạt 106% so với kế hoạch. Tổng giá trị thu nhập từ ngành nông - lâm - thủy sản đạt trên 87 tỷ đồng. Nhiều hộ gia đình có thu nhập từ nghề khai thác hải sản đạt trung bình trên 40 triệu đồng/tháng như gia đình ông Trần Văn Thìn, Nguyễn Văn Khung, Lê Thanh Lâm. Hay như ông Lê Khương nuôi tôm thu nhập trên 700 triệu đồng/năm... Ngư nghiệp phát triển đã thúc đẩy các ngành nghề như chế biến hải sản, sửa chữa cơ khí, điện, đóng tàu, sản xuất đá lạnh... phát triển mạnh mẽ.

Lĩnh vực này đang phát huy duy trì ổn định sản xuất, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng. Nhiều cơ sở đã tập trung đầu tư vốn, củng cố mở rộng sản xuất, kinh doanh, giải quyết cho nhiều lao động có việc làm thường xuyên. Đặc biệt, tại xã Nhân Trạch hiện có thương hiệu nước mắm Nhân Nam đang được người tiêu dùng ưa thích lựa chọn. Số lượng lao động xuất khẩu nước ngoài cũng phát triển mạnh ở Nhân Trạch. Hiện toàn xã có khoảng 1.300 người lao động ở nước ngoài (chủ yếu là Hàn Quốc), chiếm khoảng 50% dân số toàn xã. Năm 2014, số tiền thu được từ việc xuất khẩu lao động đạt trên 152 tỷ đồng.

Chính nhờ phát triển mạnh, đa dạng hoá các ngành nghề sản xuất và dịch vụ... xã Nhân Trạch đã giải quyết được vấn đề việc làm, nâng cao đời sống cho người dân; nâng mức thu nhập bình quân lên gần 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống còn 3,2%.

Cùng với sự phát triển về kinh tế, các công trình phúc lợi ở Nhân Trạch được chú trọng đầu tư xây dựng. Đến nay, toàn xã đã đầu tư xây dựng đường bê tông hóa đạt khoảng 90%, xây dựng hệ thống nước sạch, điện, kè sông, biển... Những công trình mới được xây dựng đã làm cho bộ mặt làng biển Nhân Trạch thay da đổi thịt.

Công tác giáo dục của các trường học luôn quán triệt thực hiện nhiệm vụ của năm học đã đề ra với tinh thần tiếp tục thực hiện "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh". Xã cũng thường xuyên củng cố, giữ gìn nét văn hoá truyền thống; chú trọng chăm sóc sức khoẻ ban đầu cho nhân dân...
Công tác xây dựng, củng cố hệ thống chính trị được cấp uỷ, chính quyền xã Nhân Trạch đặc biệt chú trọng. Các tổ chức đoàn thể như thanh niên, phụ nữ, cựu chiến binh... được kiện toàn vững mạnh, thực sự là cầu nối giữa Đảng và nhân dân.  An ninh trật tự, quốc phòng trên địa bàn được giữ vững.

Gian khổ trong chiến đấu, khó khăn trong khôi phục, phát triển kinh tế, nhưng Nhân Trạch vẫn luôn vững vàng, bền chí vượt qua để gặt hái thành công. Nhân Trạch hôm nay đã là một làng quê giàu đẹp, văn minh, là điểm sáng về xây dựng đời sống mới.

Lê Mai