.
Kỷ niệm 56 năm ngày truyền thống Bộ đội Biên phòng (3-3-1959 - 3-3-2015) và 26 năm ngày Biên phòng toàn dân (3-3-1989 - 3-3-2015):

Canh giấc ngủ cho Người

Thứ Hai, 02/03/2015, 07:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Lại một mùa xuân nữa đã về, khi những đồng đội đang trên đường tuần tra biên giới thì đội công tác gồm 40 cán bộ, chiến sĩ thuộc Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh lại vững vàng ở vùng đất thiêng (Vũng Chùa - Đảo Yến), nơi yên giấc ngàn thu của Đại tướng Võ Nguyên Giáp. Đây là vinh dự và trách nhiệm lớn lao của cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình.

Vũng Chùa (Đảo Yến) vừa kỳ vĩ như một bức họa đồ, vừa kỳ bí với bao di tích, chứng tích còn in đậm dấu ấn lịch sử, nhưng không còn cảnh điêu bái quạnh hoang như câu thơ của Bà Huyện Thanh Quan thuở nào.

Thay vào đó là những làng mạc, khu tái định cư mới đang từng ngày thay da, đổi thịt. Cùng với sự hiện diện của các khu kinh tế mở, nơi này đang trở thành một trong những điểm nhấn hấp dẫn, thu hút các nhà đầu tư. Trên hết tất cả, là kể từ ngày Đại tướng gối núi về đây, Vũng Chùa (Đảo Yến) trở thành một địa chỉ tâm linh hết sức đặc biệt của hàng triệu triệu người Việt Nam và bạn bè khắp nơi trên thế giới.

Cụ Hữu Dũng và vợ chồng cụ Đào Tuấn Đô, bà Trần Thị Mai - cựu quân nhân và cựu TNXP chống Pháp và chống Mỹ, trú tại phường Hồng Sơn - T.P Vinh (Nghệ An) là một trong những người thường xuyên đến dâng hương trước phần mộ Đại tướng tâm sự rằng, họ từng vào sinh ra tử một thời, họ rất tự hào vì được sống và chiến đấu trong thời đại Hồ Chí Minh, Võ Nguyên Giáp.

Hình ảnh của Đại tướng luôn là nguồn động viên an ủi lớn lao nhất đối với họ, đồng thời là tấm gương sáng mãi cho các thế hệ con cháu tiếp tục học tập, noi theo. Dẫu đã gối chùng, chân mỏi, nhưng họ rất vui mỗi khi được cùng nhau hội tụ về đây viếng thăm người “Anh Cả” kính yêu của mình! 

Trung tá Phan Thanh Bổng, Đồn trưởng đồn Biên phòng Roòn chia sẻ: Đơn vị rất lấy làm vinh dự khi được cấp trên giao nhiệm vụ tham gia tổ chức lễ an táng, đồng thời hướng dẫn khách đến dâng hương Đại tướng.  Ngay từ ngày đầu cho tới nay, mọi công việc đều diễn ra một cách hết sức suôn sẻ.

Hiện tại đơn vị tiếp tục phối hợp với lực lượng công an, túc trực 24/24h, sẵn sàng phục vụ nhu cầu thăm viếng của bà con nhân dân. Từ ngày Đại tướng về đây đã có gần 150 nghìn đoàn với gần 2 triệu người đến thăm viếng, trung bình mỗi ngày, đêm tiếp đón trên 200 đoàn thăm viếng, với khoảng 1.500 đến 3.000 lượt người; những dịp lễ, tết, lượng người đến đông tới gấp ba, gấp bốn lần, nhưng anh em cán bộ chiến sỹ  đều làm trọn vai trò trách nhiệm của mình một cách chu đáo tận tình.

Công tác an ninh được bảo đảm, không hề xảy ra tình trạng chen lấn xô đẩy lộn xộn, hoặc lợi dụng để cầu đồng, cầu bóng và các hình thức cầu cúng khác, tất cả vì tấm lòng thành kính dâng lên anh linh Đại tướng. Có lẽ, hiếm có nơi nào  chúng ta cảm thấy thanh thản như ở chốn này. Đến với nơi đây, dường như  không còn có sự ngăn cách của biên giới lòng người, mà tất cả chỉ còn lại một biển trời tình thương bao la!..

Dọc theo hai bên đường nối từ Quốc lộ 1 xuống phần mộ của Đại tướng Võ Nguyên Giáp là thôn Thọ Sơn, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch nằm rải rác với chừng trên dưới 30 ngôi nhà mái ngói đã úa màu. Chị Lê Thị Thà, một người dân địa phương không giấu được cảm động cho biết: Mặc dù cuộc sống của bà con nay vẫn còn vất vả, nhưng từ khi khu mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp được an táng trên núi Rồng tới nay, không ai bảo ai, tình làng, nghĩa xóm càng thêm khăng khít, vui vẻ hẳn lên, vợ chồng, con cái trong từng gia đình càng đầm ấm hạnh phúc và tôn trọng lẫn nhau! Bản thân chị Thà cũng rất vui khi tạo thêm được việc làm cho gia đình mình, chị cảm thấy rất vinh dự với công việc bán hoa tươi hằng ngày, phục vụ khách viếng thăm Đại tướng!  

BĐBP Quảng Bình vinh dự được lựa chọn làm nhiệm vụ bảo vệ, hướng dẫn nhân dân về viếng mộ phần của Đại tướng tại khu vực Vũng Chùa - Đảo Yến. Từ những ngày đầu cho đến nay, cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác luôn phát huy trách nhiệm, vượt qua mọi khó khăn, khắc nghiệt của thời tiết, ngày đêm hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng.

Đại tá Nguyễn Văn Phúc, Chỉ huy trưởng BĐBP tỉnh cho biết “Những ngày mưa bão, anh em làm nhiệm vụ ở phần mộ Đại tướng được trang bị áo mưa để đứng gác. Tuy vậy người vẫn thường xuyên ướt sũng, nhiều cán bộ, chiến sĩ quần áo không kịp khô để thay, thế nhưng anh em đều khắc phục khó khăn, đứng gác bên Người với sự thành kính, trang nghiêm.”

Để bảo đảm cho khu vực phần mộ của Đại tướng luôn trong không khí trang nghiêm, trật tự đặc biệt trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, cán bộ, chiến sĩ BĐBP Quảng Bình phải là những người luôn thể hiện được tác phong, lễ tiết quân nhân cách mạng, chính qui. Từ đó thường xuyên nhắc nhở nhân dân cần có trang phục lịch sự, gọn gàng khi vào viếng Người. Để bảo đảm an ninh tuyệt đối, cán bộ, chiến sĩ trong tổ công tác còn yêu cầu nhân dân để túi xách, balô trên phương tiện, đồng thời yêu cầu các trưởng đoàn trình giấy tờ tùy thân và thông báo chi tiết số lượng người đến viếng. Mộ phần Đại tướng nằm ở lưng chừng núi Thọ Sơn, lối lên viếng cũng khá hẹp.

Trong khi đó, với lượng nhân dân viếng lên tới 5.000 đến 6.000 lượt, ngày Tết có ngày lên tới trên 10.000 lượt khách, nơi đây thật sự quá tải nếu cán bộ điều hành không chu đáo. Cán bộ, chiến sĩ trong đội công tác luôn tìm hiểu những kiến thức địa lý, lịch sử, di tích ở vùng đất thiêng để sẵn sàng giải thích khi nhân dân hỏi. Thượng úy Khắc Ngọc Tân Hào, Đội trưởng Đội bảo vệ chia sẻ: “Trong những ngày vừa qua, khách đến viếng quá đông, anh em chúng tôi thực sự vất vả nhưng chúng tôi tự bảo nhau là phải hoàn thành tốt nhiệm vụ và luôn nở những nụ cười khi phục vụ nhân dân”.

Đức Trí