.

Huyền bí Phong Nha-Kẻ Bàng - Kỳ 3: Những phát hiện chấn động

Thứ Tư, 30/07/2014, 14:13 [GMT+7]

Trước khi Hội Địa lý Hoàng gia Anh và Hội Hang động VN tiến hành thám sát thì người ta chỉ biết đến động Phong Nha với vẻ đẹp lung linh của tạo hóa. Thế nhưng, càng khám phá càng phát hiện ra hệ thống hang động Phong Nha - Kẻ Bàng còn kỳ vĩ hơn nhiều.

>> Huyền bí Phong Nha-Kẻ Bàng - Kỳ 2: Mê cung Phong Nha

>> Huyền bí Phong Nha-Kẻ Bàng - Thiên đường trên trái đất

Lạc vào cõi tiên

Theo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng (PN-KB), động PN có rất nhiều nhánh với chiều dài lên đến hơn 20 km, nhưng hiện nay người ta mới khám phá nhánh dài nhất là một phần của con sông ngầm có tên Nậm Aki mà sông Son là phần lộ ra mặt đất.

Thạch nhũ trong động Thiên Đường - Ảnh: DLQB
Thạch nhũ trong động Thiên Đường - Ảnh: DLQB

Ngay phía trên động PN là một cõi tiên hang động được đặt tên là động Tiên Sơn. Theo tư liệu của Trung tâm du lịch PN-KB thì Tiên Sơn được phát hiện vào năm 1935 và được một nữ khảo cổ học người Pháp - bà Colani - thám hiểm lần đầu tiên. Động Tiên Sơn có chiều dài đã được khảo sát gần 1 km. Cửa hang cao khoảng 20 m và càng vào trong không gian càng rộng lớn với hệ thống thạch nhũ được đánh giá kỳ vĩ vào hàng bậc nhất tại di sản PN-KB. Người ta gọi là Tiên Sơn bởi vì vào động như lạc vào cõi tiên với vô vàn kỳ thú của thạch nhũ. Thạch nhũ muôn hình sắc, cái mọc dưới nền động lên, cái treo trên trần động xuống và thạch nhũ mọc tạo những vách ngăn như những chốn mê cung trong lòng động.

Hang động khô dài nhất châu Á

Nằm cách PN, Tiên Sơn chừng 14 km là động Thiên Đường. Thời gian sau này, Thiên Đường nổi lên như một “thế lực” mới trong hành trình tìm kiếm hang động, cạnh tranh với PN và Tiên Sơn. Mặc dù cùng là hang động, cùng là thạch nhũ, nhưng nếu cho rằng chỉ cần đi PN mà không cần đến Tiên Sơn hay Thiên Đường, hoặc ngược lại, là đủ thì rất sai lầm. Mỗi nơi có mỗi sự khác biệt và tạo cảm nhận riêng, không hề trùng lặp nhau. Động Thiên Đường được phát hiện vào năm 2005 và được khám phá tiếp tục cho đến năm 2010. Sau đó, đoàn thám hiểm đã công bố những kết quả hết sức bất ngờ và thú vị. Chiều dài của động lên tới

31,4 km, chiều cao 60 m, chiều rộng dao động từ 30 - 100 m, có nơi lên đến 150 m. Đoàn thám hiểm cho rằng đây là hang động khô dài nhất châu Á. Qua 350 - 400 triệu năm hình thành, động chứa đựng những tuyệt tác kỳ vĩ, vượt trí tưởng tượng của con người. Các nhà thám hiểm đã không tìm thấy tên gọi nào phù hợp hơn hai chữ “Thiên Đường”.

Năm 2009, chúng tôi đã cột dây thừng vào gốc cây ở cửa hang rồi đu xuống lòng động để khảo sát. Mặc dù chỉ chiêm ngưỡng hang động qua ánh đèn pin mờ mờ nhưng cũng đủ trầm trồ trước sự kỳ diệu của thiên nhiên. Bản thân chúng tôi đã đi nhiều hang động và đã biết quy luật hình thành nhưng không lúc nào đặt dấu hỏi tại sao lại có thể tạo nên những hang động, những thạch nhũ kỳ diệu đến vậy. Năm 2010, Tập đoàn Trường Thịnh đã đầu tư đưa Thiên Đường đến với du khách.

Phát hiện hang vòm lớn nhất thế giới

Ngày 22.4.2009, tại hội trường UBND tỉnh Quảng Bình, đoàn thám hiểm hang động Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh công bố thông tin gây chấn động dư luận và cũng mang đến niềm vui khôn tả cho người Quảng Bình nói riêng và VN nói chung: phát hiện hang vòm lớn nhất thế giới tại vùng núi đá vôi PN-KB. Hang được đặt tên Sơn Đoòng. Hang có chiều cao một số khu vực hơn 200 m, rộng 150 m, dài 5 km. Trong hang có dòng sông ngầm nước chảy rất xiết, rộng hơn sông ở động PN; có hình người đang đứng, từ vị trí hình người đó đến cửa hang tầm 800 m.

Đầu tháng 3.2010, đoàn thám hiểm tiếp tục khám phá để giải mã Sơn Đoòng. Rất ngạc nhiên, đoàn phát hiện nước có thể dâng cao hơn 100 m trong lòng hang và tốc độ dòng chảy đạt 2.000 m3/giây vào mùa lũ. Với tốc độ này, nước đã xói rỗng, bào mòn những khối núi đá vôi qua hàng triệu năm, cùng với sự vận động kiến tạo địa chất đã tạo nên những vòm hang khổng lồ, hình thành nên kỳ quan Sơn Đoòng. Trong hang có những bức tường khổng lồ dựng đứng, nhiều giếng trời (hố sập), dưới lòng giếng có nhiều cây to rậm rạp. Trên nền động có “ngọc đá” hay sỏi thạch nhũ, mỗi hòn đường kính khoảng 5 cm. Những ngọc đá này lần đầu tìm thấy tại Sơn Đoòng. Ngoài ra, trong lòng hang còn có 2 khu rừng khá lớn, cây cao chừng 30 m.

Đoàn thám hiểm cho biết sẽ tiếp tục đến tỉnh Quảng Bình để tìm kiếm hang động mới. Trưởng đoàn thám hiểm, tiến sĩ Howard Limbert, cho biết: “PN-KB là khu vực rộng lớn, chúng tôi mới chỉ khám phá 10% hoang mạc đá vôi này, còn 90% nữa chưa ai biết đến. Chúng tôi tin rằng, đi qua bên dãy núi dọc đường Hồ Chí Minh tuyến tây tại điểm nước Moọc sẽ có một hang động lớn hơn cả Sơn Đoòng”.

Báo Mỹ vinh danh Sơn Đoòng

Tờ báo danh tiếng của Mỹ Huffington Post đưa hang Sơn Đoòng (Quảng Bình) vào danh sách 15 điểm đến mà du khách phải tham quan trong 20 năm tới (Where you’ll go on vacation in 20 years). Xếp Sơn Đoòng ở vị trí thứ 2, tờ báo viết đây là hang động lớn nhất thế giới và khuyên du khách nên chọn hành trình 7 ngày, bao gồm cả việc chuẩn bị để vào hang, cắm trại bên trong và du ngoạn rừng nhiệt đới, khám phá sông ngầm. Danh sách này còn có nhiều danh thắng thế giới như Everest (Nepal), Grand Canyon (Mỹ), công viên hải dương ngầm (Dubai), đảo Koh Rong (Campuchia)...

N.T.Tâm

Theo Trương Quang Nam-Vũ Nguyễn (Thanh niên)