.

Cháy mãi niềm tin

Thứ Bảy, 30/11/2013, 12:32 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày hạ tuần tháng mười một ở Quảng Bình... đất trời se se lạnh chút lạnh đầu đông. Vậy là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người con kiệt xuất của quê hương Quảng Bình, vị danh tướng lẫy lừng khắp năm châu bốn biển đã đi xa vừa tròn năm mươi ngày. Một ngày như thế- chúng tôi- thế hệ trẻ sinh ra, lớn lên trong thời bình đang kết nối vòng tay nhân ái để dâng lên Người nén tâm nhang và những ngọn nến hồng tri ân.

 

Con số 103 tạc sâu vào vùng đất Vũng Chùa-Đảo Yến.
Con số 103 tạc sâu vào vùng đất Vũng Chùa-Đảo Yến.

Buổi sáng ngày 24- 11, chúng tôi trong màu áo trắng với chân dung Đại tướng phía trước mặt cùng dòng chữ- trích câu nói dung dị của Đại tướng in đậm phía sau: "Quảng Bình là nhà tôi. Khi nào rảnh việc nước thì tôi về nhà" từ thành phố Đồng Hới lên thắp hương cho Người tại Nhà lưu niệm ở làng An Xá.

Nguyễn Khắc Thức, công tác tại Công ty TNHH xây dựng Thành Việt và Phạm Xuân Thảo, cán bộ Trung tâm kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Sở Xây dựng, hai trong sáu người của Ban tổ chức chương trình tâm sự rằng: "Để có lễ dâng hương, thắp nến tri ân Đại tướng- một tấm lòng với quê hương là cả một quá trình khá dài hơi, từ ý tưởng đến khi thành hình hài rồi được các bạn trẻ trong tỉnh đồng lòng đăng ký tham gia.

Các bạn phần lớn là đoàn viên thanh niên, cán bộ, công chức đang công tác trong những cơ quan nhà nước. Dù ở từng cương vị công tác khác nhau nhưng gặp nhau ở một điểm: niềm tin, lòng tôn kính, sự tiếc thương vô hạn với Đại tướng. Đến ngày 23- 11, Ban tổ chức chốt lại danh sách gồm có 135 người. Chương trình còn có sự tham gia của các bạn đến từ thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Nghệ An, Hà Tĩnh...".

Cũng như ở Vũng Chùa- Đảo Yến, nơi Đại tướng an giấc ngàn thu, những ngày này ngôi nhà lưu niệm của Đại tướng luôn chật kín người đến dâng hương tưởng nhớ. "Bão số 10 đi qua, có 5 gốc cây cổ thụ trong vườn bị gãy đổ"- ông Võ Đại Hàm, người trông coi ngôi nhà luyến tiếc cho chúng tôi biết như vậy, tiếng ông trầm ấm, chân tình. Ông đến bên bàn thờ Đại tướng, lặng lẽ, cẩn trọng châm từng nén hương cho khách thập phương...

Ánh mắt tôi chợt đọng lại nơi cây vú sữa, cây khế trên trăm năm tuổi phía đầu hồi. Từng gốc cây cổ thụ vẫn đang tang trắng nhớ thương Đại tướng. Ngôi nhà cổ kính, khu vườn đang xanh lại sau thiên tai, thôi từ đây vắng bóng Người về. Mùa bão lũ đi qua, nước vẫn đang trắng đồng quê Lệ Thủy!

Mười sáu giờ chiều, đoàn xuất phát từ thành phố Đồng Hới hướng ra Vũng Chùa- Đảo Yến. Quốc lộ 1A mưa giăng giăng mắc. Các bạn trẻ ngồi sát bên nhau, lặng ngắm mưa bay, mỗi người đuổi theo một ý nghĩ, không khí trầm lặng. Vậy mà lạ! Chạm đất Quảng Đông... mưa dứt hẳn. Trời chuyển dần vào hoàng hôn, chỉ còn chút ít thời gian nữa thôi, đêm sẽ xuống nhanh, nhưng trên con đường về nơi Đại tướng an nghỉ, từng đoàn xe vẫn nối đuôi nhau không ngơi.

Cái khoảng khắc linh thiêng chờ đợi của 135 tâm hồn trẻ rồi cũng đến. Đêm tĩnh lặng, đêm an bình chợt bừng sáng lên những ngọn nến hồng. Những ngọn nến lung linh, huyền ảo xếp thành hàng dài nối nhau dường như vô tận, kéo thành một vệt lửa thiêng thật dài hướng về phía mũi Rồng. Đứng trên cao nhìn xuống... từng ngọn nến sáng lên, từng khuôn mặt sáng lên, bất chợt thấy lòng mình rưng rưng, cơ hồ nước mắt chực trào ra...

Nhà nhiếp ảnh Lê Quang đến từ Hà Nội cố thu hết những khoảng khắc linh thiêng, huyền ảo ấy vào trong khuôn hình máy ảnh. Anh kể như vô thức: "Giữa tiếng lao xao của gió lướt trên từng vòm thông già, giữa tiếng reo lách tách của lửa nến... và xa hơn là tiếng rì rầm rất nhẹ của biển, bất chợt vọng lại tiếng Quảng Bình da diết, xúc động, nghẹn ngào: Xin phép Người cho chúng con dâng lên Người những ngọn nến, kính mong Người an nghĩ vĩnh hằng nơi đất mẹ thân yêu. Người hãy tin vào chúng con, thế hệ trẻ chúng con nguyện tiến bước theo lý tưởng Bác Hồ vĩ đại và con đường Người đã lựa chọn, ngọn lửa niềm tin mà Người đã trao".

Dòng nến chậm chậm tiến về nơi Đại tướng an nghỉ.
Dòng nến chậm chậm tiến về nơi Đại tướng an nghỉ.

Vệt lửa thiêng cứ trầm tĩnh, yên lặng, cẩn trọng lướt qua... lướt qua, từ dưới chân đồi, đi qua tháp chuông, tiến về cầu thang gỗ và dừng lại phía trước phần mộ Đại tướng, trước ngàn đóa hoa tươi của người người khắp mọi miền Tổ quốc dâng lên Người, trước bình hương không bao giờ nguôi lạnh. Dòng nến dừng lại, 135 người trẻ cúi đầu tri ân Đại tướng. 135 tâm hồn trẻ cùng chung  một lời hứa sắt son trước Đại tướng: luôn sống có ích, sống có hoài bão, sống cống hiến và được cống hiến... như sinh thời Đại tướng kỳ vọng, trao niềm tin vào thế hệ trẻ.

Vệt lửa thiêng trên cầu gỗ tiếp tục lay động, di chuyển chầm chậm hợp thành một vòng tròn tựa một vòng luân hồi. Trong vòng tròn lớn đó, từng ngọn nến "trôi" ra, nhẹ nhàng "đậu" xuống mặt đất. Cứ thế... cứ thế, từng ngọn nến nhỏ tạc vào đất mẹ, dần định hình thành nét của từng con số. Và ngọn nến cuối cùng kịp "đậu" xuống chân con số ba. Khoảng khắc ấy, không gian như lắng lại, gió thôi không còn đậu trên những cành thông, biển thôi dậy sóng, chỉ có lòng người thổn thức khi con số một trăm lẻ ba hiện ra bằng ánh lửa tạc sâu vào đất Vũng Chùa, phía dưới mũi Rồng, kế bên tháp chuông. Con số một trăm lẻ ba, bằng số tuổi của Đại tướng như một điểm nhấn của lễ thắp nến tri ân mà thế hệ trẻ dâng tặng hương hồn Đại tướng.

Nguyễn Văn Tùng, công tác tại Công ty cổ phần xây dựng Phục Hưng Holdings (Hà Nội) trang nghiêm trong đội hình quanh con số một trăm lẻ ba, Tùng bảo: “Ngày Đại tướng mất, mình cùng người dân thủ đô thương tiếc Người, đến thắp hương tại 30 Hoàng Diệu. Biết Đại tướng trở về quê hương Quảng Bình, an giấc ngàn thu tại Vũng Chùa - Đảo Yến, nhưng chưa có dịp ghé qua.

Tham gia chương trình tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp- một tấm lòng với quê hương, mình thực sự xúc động khi chứng kiến các bạn trẻ Quảng Bình có một cách tri ân Đại tướng rất quy mô như vậy. Mình luôn tâm niệm rằng chính Đại tướng là người thắp lửa niềm tin cho chúng mình, và hôm nay ngọn lửa niềm tin ấy lại sáng lên nơi phần mộ Đại tướng”.

Từ thành phố Hồ Chí Minh, nhóm bạn trẻ trong Câu lạc bộ thiện nguyện “San sẻ yêu thương” gồm: Dương Thanh Phận, Đỗ Ngọc Hoài Thanh, Trần Nhật Minh và Lê Hải Bằng, nhân dịp cứu trợ cho đồng bào Quảng Bình bị thiệt hại trong cơn bão số 10, khi biết tin tuổi trẻ Quảng Bình đang tổ chức chương trình thắp nến tri ân Đại tướng Võ Nguyên Giáp thì xin được tham gia.

Dương Thanh Phận, Chủ nhiệm Câu lạc bộ “San sẻ yêu thương” tâm sự: “Lần đầu tiên các thành viên Câu lạc bộ đến Quảng Bình, đến với quê hương Đại tướng, đến nơi Đại tướng an nghỉ... được các bạn Quảng Bình đồng ý cho tham gia, quả thật không có hạnh phúc nào bằng. Khi mình đứng trước mộ Đại tướng, thắp nén tâm nhang bái vọng Người, luôn nghĩ rằng, trên những chặng đường thiện nguyện, chúng mình sẽ được tiếp thêm sức mạnh nhiều hơn, từ lòng tin mà Đại tướng trao gửi. Các bạn trẻ cả nước cần có những hoạt động ý nghĩa như thế này, và mình tin tưởng rằng niềm tin của hôm nay, tiếp tục cháy mãi trong tương lai”.

Dương Thanh Phận hạnh phúc khoe: “Lần đầu mình đến Quảng Bình có rất nhiều sự trùng hợp ngẫu nhiên đầy thú vị, được tham gia lễ tri ân Đại tướng, con số thứ tự của mình cũng là số 103, trùng với số tuổi Đại tướng”. Đỗ Ngọc Hoài Thanh nói trong cảm xúc dâng trào: “Cảm giác thật không thể nào diễn tả hết được khi em là một ngọn nến trong hàng trăm ngọn nến dâng lên Người. Có lẽ trong cuộc đời em sẽ không bao giờ quên giây phút được đứng ngay trước phần mộ của Đại tướng, thầm hứa với Người luôn sống có ích, sống có lý tưởng, niềm tin, được cống hiến một phần nhỏ công sức của mình vào phong trào thiện nguyện chung của xã hội”.

Những ngọn nến bay lên... bay lên giữa trời đêm Vũng Chùa - Đảo Yến.
Ánh nến tri ân cháy mãi niềm tin!

Ngô Thanh Long