.

Cần sớm hệ thống hóa tư liệu về Đại tướng Võ Nguyên Giáp với quê hương Quảng Bình

Thứ Năm, 31/10/2013, 13:35 [GMT+7]

(QBĐT) - Để phục vụ cho số báo đặc biệt về lễ quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp, tôi được Bộ biên tập phân công viết bài về tình cảm của Đại tướng với quê hương Quảng Bình. Nhận nhiệm vụ vinh dự nhưng rất khó khăn này, tôi được giới thiệu liên hệ với nhiều cơ quan, cá nhân được cho là có nhiều tư liệu, nhiều kỷ niệm với Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong những lần ông về thăm quê, song kết quả không thu được gì.

Bởi đến nay, hầu như không có cơ quan nào ở tỉnh Quảng Bình làm nhiệm vụ lưu trữ một cách có hệ thống và đầy đủ các tư liệu về Đại tướng đối với quê hương. Do vậy, những bức thư, bài nói của Đại tướng gửi lãnh đạo tỉnh trong các kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh, trước một sự việc cụ thể hoặc trong những chuyến về thăm quê chưa được lưu giữ có tính hệ thống, bảo đảm mức độ chính xác. Đại tướng cũng để lại bút tích tặng các ngành, đoàn thể, doanh nghiệp trong tỉnh song mỗi cơ quan tự giữ cho riêng mình để kỷ niệm hoặc đưa vào phòng truyền thống...

Tư liệu về Đại tướng với quê hương Quảng Bình có thể tìm thấy trên các tờ báo Đảng...
Tư liệu về Đại tướng với quê hương Quảng Bình có thể tìm thấy trên các tờ báo Đảng...

Không còn cách nào hơn, tôi phải gặp gỡ trò chuyện với một số cán bộ nguyên lãnh đạo tỉnh để nghe họ kể lại những lời căn dặn của Đại tướng trong những lần về thăm quê. Mặt khác, nhờ sự hỗ trợ về tư liệu của các đồng nghiệp ở Báo Quảng Bình đã nhiều lần được tham gia đưa tin các chuyến về thăm Quảng Bình của Đại tướng để hoàn thiện bài viết. Tất nhiên, do không được ghi âm và lưu giữ một cách có hệ thống nên tính chính xác của các tài liệu này cũng chỉ dừng ở mức độ tương đối mà thôi.

Ở bình diện quốc gia, nhiều ý kiến của các nhà khoa học, tướng lĩnh và nhân dân cho rằng, sắp tới cần phải đưa cuộc đời, sự nghiệp và những đóng góp to lớn của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với dân tộc vào sách giáo khoa. Tại hội nghị rút kinh nghiệm công tác tổ chức quốc tang Đại tướng Võ Nguyên Giáp chiều 28-10 tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc kết luận sẽ sớm có văn bản gửi Bộ Chính trị về việc đưa tên Đại tướng gắn liền với các chiến công lịch sử của dân tộc vào sách giáo khoa như nguyện vọng của đông đảo quần chúng nhân dân.

...và trong sổ truyền thống của các đơn vị, địa phương (bút tích của Đại tướng khi đến thăm Nông trường Việt Trung (nay là Công ty Việt Trung) năm 1961).
...và trong sổ truyền thống của các đơn vị, địa phương (bút tích của Đại tướng khi đến thăm Nông trường Việt Trung (nay là Công ty Việt Trung) năm 1961).

Ở tỉnh ta, những tài liệu ghi chép về tấm lòng, tình cảm và những góp to lớn của Đại tướng đối với quê hương rất cầm sớm được hệ thống hóa một cách đầy đủ để làm tư liệu và lưu giữ cho các thế hệ mai sau.

Để làm được việc ý nghĩa này, lãnh đạo tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan chức năng sưu tầm, tìm kiếm nguồn tài liệu thông qua các cá nhân có gắn bó hoặc có nhiều kỷ niệm với Đại tướng trong những lần Người về thăm quê; tổ chức hội thảo khoa học về chủ đề này để bàn thảo, được cung cấp nguồn tài liệu từ các tập thể, cá nhân từng nhiều lần được gặp, được đón Đại tướng đến thăm, nói chuyện; tập hợp tin, bài tuyên truyền các chuyến về thăm quê hương của Đại tướng trên Báo Quảng Bình và các tờ báo khác; văn bản hoá các bài nói, bài phát biểu của Đại tướng từ băng ghi âm, ghi hình của Đại PTTH Quảng Bình. Tất cả tài liệu gồm văn bản và ảnh cần được tập hợp, in ấn thành sách để lưu giữ có hệ thống và lâu dài.

Đây là một việc làm đặc biệt có ý nghĩa thể hiện tình cảm của Đảng bộ và nhân dân tỉnh nhà đối với vị tướng tài ba của thế giới, người con ưu tú của quê hương Quảng Bình; đồng thời thể hiện sự quan tâm sâu sắc, tình cảm sâu nặng, thủy chung của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đối với quê hương Quảng Bình- nơi đã được Người chọn trở về yên giấc nghìn thu.

Hương Giang
(P.V Báo Nhân Dân)