Mai Phương Linh, cô bé đa tài

Cập nhật lúc 08:00, Thứ Bảy, 16/06/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Tại hội thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh năm học 2017-2018, các thầy cô giáo, học sinh và phụ huynh rất ấn tượng về thí sinh mang tên Mai Phương Linh đến từ Trường tiểu học Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch). Sau ba phần thi, em và một thí sinh tại thành phố Đồng Hới xuất sắc giành giải nhất hội thi cấp tiểu học. Không chỉ giỏi môn tiếng Anh, Phương Linh còn là cô học trò có nhiều đam mê, sáng tạo và bộ sưu tập giải thưởng phong phú.
 
Làm quen với tiếng Anh từ năm học lớp 1 qua tivi, đến nay, khác với nhiều bạn bè đồng trang lứa, Phương Linh chưa một lần đến lớp học thêm. Mẹ em, chị Nguyễn Thị Xuân Oanh chia sẻ: "Cả gia đình không có ai biết tiếng Anh nên chẳng thể dạy gì cho cháu. Từ ba tuổi, cháu đã say mê học chữ và biết đọc tiếng Việt. Vào lớp 1, cháu thích xem các chương trình bằng tiếng Anh trên tivi, sau này thì mua sách truyện bằng tiếng Anh để đọc. Bắt đầu từ lớp ba, được học tiếng Anh ở trường, cháu càng say mê hơn!".
 
Từ khi được học tiếng Anh ở trường với sự hướng dẫn của cô giáo Trần Thị Mỹ Hoài Thu, Phương Linh càng hăng say học hỏi. Những bài giảng của cô giáo trên lớp, em học và làm bài tập ngay. Có gì chưa rõ, em trao đổi trực tiếp với cô giáo và các bạn. Tiếng Anh trở thành môn học vô cùng thú vị với Phương Linh và em chờ đợi mỗi ngày để được học.
 
Ngoài giờ học ở lớp và thời gian tự học ở nhà, Phương Linh thường ra biển, nơi có nhiều du khách người nước ngoài để gặp gỡ, chuyện trò nhằm trau dồi kỹ năng nói. Việc tự học tiếng Anh qua các kênh truyền hình đã giúp em phát âm “chuẩn” nên dễ dàng trong giao tiếp với người nước ngoài. Những buổi “ngoại khoá” như thế khiến Phương Linh ngày càng tự tin hơn, tạo tiền đề quan trọng cho việc tham gia hội thi Tài năng tiếng Anh cấp huyện và cấp tỉnh trong những năm học qua, trong đó năm học lớp 4 em đã tham gia thi vượt cấp vòng thi cấp huyện và được trao giải khuyến khích. Năm học lớp 5, em đạt giải nhì cấp huyện và tự tin giành giải nhất cấp tỉnh. 
Mai Phương Linh (áo đỏ) nhận giải nhất Hội thi Tài năng tiếng Anh do đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo trao
Mai Phương Linh (áo đỏ) nhận giải nhất Hội thi Tài năng tiếng Anh do đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục – Đào tạo trao
Theo đánh giá của các thầy cô giáo và học sinh tại hội thi Tài năng tiếng Anh cấp tỉnh vừa qua, ngoài kiến thức tiếng Anh, em là thí sinh rất tự tin trong phần hùng biện và phản ứng nhanh trước những câu hỏi của ban giám khảo. Em cũng là thí sinh duy nhất trong số 6 thí sinh đạt giải nhất hội thi (gồm các lớp 5, 9 và 11) không phải là học sinh các trường ở thành phố Đồng Hới, nơi điều kiện học tiếng Anh tốt hơn rất nhiều so với các địa phương khác trong tỉnh.
 
Bước vào kỳ nghỉ hè, trong khi nhiều bạn cùng trang lứa tham gia các lớp học thêm thì Phương Linh tiếp tục học tiếng Anh và các môn học khác, đọc sách, vẽ. Không dừng lại ở niềm say mê môn tiếng Anh, hiện em đang tự làm quen với tiếng Nhật, tiếng Hàn và tiếng Trung qua tivi, sách báo.
 
Nhiều người gọi Phương Linh là “cô bé đa tài” quả không sai khi 5 năm học, em đều đạt danh hiệu học sinh giỏi và sở hữu bảng thành tích đáng nể. Đó là giải khuyến khích cuộc thi Tiếng Anh qua mạng cấp quốc gia; giải nhất và khuyến khích các hội thi cấp huyện như An toàn giao thông, Chỉ huy liên đội giỏi, kể chuyện về Bác Hồ. Phương Linh còn sở hữu một giọng hát hay. Em thường trình diễn các làn điệu dân ca, các bài hát tiếng Anh trong những hội thi của trường và huyện, được thầy cô, bạn bè rất yêu thích.
 
Cùng với việc sở hữu bề dày thành tích đáng nể, Phương Linh đồng thời là một liên đội trưởng năng động. Chia sẻ về cô học trò ưu tú này, cô giáo Trần Thị Mỹ Hoài Thu, giáo viên dạy tiếng Anh của Phương Linh cho biết, Linh là một cô học trò thông minh, có năng khiếu và rất cá tính. Trong quá trình dạy, cô giáo luôn nắm bắt tâm lý để định hướng và gợi mở cho em trong việc học. Ngoài những bài học ở trường, hai cô trò vẫn thường tìm tòi những bài học từ tivi, sách báo để bổ sung, rèn luyện kỹ năng phát âm, giao tiếp. Kết quả mà Linh đạt được hôm nay là nhờ niềm say mê và chăm chỉ. Em cũng từng chia sẻ cách tự học của mình với nhiều bạn bè. “Dù chỉ mới là những kết quả bước đầu, nhưng với khả năng và niềm say mê học tập, tôi tin Mai Phương Linh sẽ đạt nhiều thành tích cao hơn trong những năm học tới!”, cô Thu cho biết thêm.
 
Tháng 7-2018, Trường tiểu học Cảnh Dương (tiền thân là Trường tiểu học Roòn) sẽ tổ chức kỷ niệm 100 năm ngày thành lập. Đây là ngôi trường có số học sinh đông nhất huyện Quảng Trạch với 731 em, trong đó có nhiều em đạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh, cấp quốc gia. Sự nỗ lực và những thành tích mà Mai Phương Linh đạt được trong năm học 2017-2018 là món quà vô cùng ý nghĩa chào mừng ngày kỷ niệm trọng đại của nhà trường. “Sắp tới em sẽ tạm biệt trường tiểu học và các thầy cô giáo để học THCS. Em rất cảm ơn các thầy cô giáo ở trường tiểu học đã dạy em trong những năm qua và em rất nhớ ngôi trường này. Em hứa ở cấp học mới sẽ tiếp tục cố gắng để đạt nhiều thành tích hơn nữa!”, Mai Phương Linh chia sẻ.
 
Ngọc Mai
,
.
.
.