Giáo dục học sinh dân tộc thiểu số ở Lệ Thủy: Những gam màu mới

Cập nhật lúc 09:46, Chủ Nhật, 06/05/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Trước đây, trong danh sách đạt giải tại các kỳ thi học sinh giỏi, học sinh năng khiếu cấp huyện và tỉnh, gần như vắng bóng học sinh người dân tộc thiểu số trên địa bàn Lệ Thủy. Một vài năm trở lại đây, các em đã liên tục ghi tên mình trên bảng vàng, đánh dấu sự trỗi dậy mạnh mẽ của một mảng giáo dục mà bấy lâu nay được xem là “ngủ quên” trên quê hương Đại tướng.
 
Trong những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền huyện Lệ Thủy đã triển khai thực hiện nhiều chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm phát triển kinh tế, xã hội vùng dân tộc thiểu số (DTTS). Trong đó, công tác phát triển giáo dục và đào tạo nhằm nâng cao dân trí, chất lượng nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, xóa đói giảm nghèo ở vùng DTTS, miền núi luôn được ưu tiên chú trọng.
 
Bên cạnh việc ban hành nhiều chính sách ưu tiên cho người dạy và người học, huyện Lệ Thủy đã tăng cường đầu tư, xây dựng, nâng cấp cơ sở vật chất phục vụ cho giáo dục vùng DTTS, miền núi. Hệ thống giao thông phát triển tận các bản làng; điện được cung cấp đến hầu hết các hộ dân. Nhờ đó, mạng lưới trường lớp, cơ sở giáo dục vùng DTTS và miền núi trên địa bàn huyện không ngừng được củng cố và phát triển. Đến nay, 3 xã Kim Thủy, Lâm Thủy và Ngân Thủy đều có trạm y tế, trường học (mẫu giáo; tiểu học và THCS) và trạm truyền thanh. Các chính sách kinh tế phù hợp với đặc điểm miền núi được áp dụng hiệu quả, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện đáng kể. Đối với địa bàn này, tỉnh vẫn áp dụng chính sách trợ giá, trợ cước và cấp phát để không có một người dân nào bị đói. Đặc biệt, chủ trương hỗ trợ cho học sinh dân tộc ở tất cả các bậc học đã khuyến khích các em trong độ tuổi đến trường ngày một đông hơn. Học sinh người dân tộc thiểu số được cấp vở, mượn sách giáo khoa, được cấp gạo, cấp học bổng, bảo đảm đủ để trang trải trong học tập và sinh hoạt.
 Trường Phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy bố trí xe đưa học sinh về nghỉ Tết.
Trường Phổ thông dân tộc nội trú Lệ Thủy bố trí xe đưa học sinh về nghỉ Tết.
Cùng với đó, đề án “Củng cố và phát triển hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú và trường phổ thông có học sinh bán trú ở vùng DTTS, miền núi giai đoạn 2016-2025” đã đầu tư cơ sở vật chất cho Trường Phổ thông dân tộc (PTDT) nội trú huyện. Các chính sách tập trung cho đối tượng người nghèo, người DTTS ở vùng kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, các đối tượng thiệt thòi khác được triển khai. Các chính sách phát triển giáo dục, như: học bổng, miễn giảm học phí, trợ cấp xã hội, ưu tiên tuyển sinh đại học, cao đẳng... được ban hành khá đầy đủ, kịp thời, thực sự đi vào cuộc sống và có ý nghĩa xã hội to lớn, giúp nâng cao dân trí, đào tạo nguồn nhân lực, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm cho diện mạo giáo dục ở vùng DTTS và miền núi Lệ Thủy có nhiều thay đổi.
 
Toàn huyện hiện có 1 trường nội trú, 4 trường bán trú và 2 trường đang xây dựng đề án trở thành trường bán trú. Chất lượng giáo dục có sự chuyển biến rõ nét trên cả hai bình diện là chất lượng đại trà và chất lượng học sinh giỏi; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THCS đạt cao; học sinh trúng tuyển vào các trường đại học, cao đẳng, trung cấp nghề ngày càng tăng qua mỗi năm.
 
Ngày trước, việc học tập ít được quan tâm, công việc chính của các em trong độ tuổi đến trường chủ yếu là làm việc nhà, lên nương rẫy phụ giúp bố mẹ, chính vì thế, đối với các trường, công tác duy trì sỹ số và nâng cao chất lượng dạy học gặp vô vàn khó khăn. Việc các trường học triển khai dạy và học theo mô hình nội trú, bán trú đã đưa gần 100% học sinh về điểm trường chính học tập, sinh hoạt với sự đồng thuận cao của chính quyền 3 xã cũng như gia đình các em. Chỉ sau một thời gian ngắn, ý thức học tập của học sinh người Bru-Vân Kiều đã được nâng lên đáng kể.
 
Chỉ tính riêng trong năm học 2016-2017 và 2017-2018, học sinh dân tộc thiểu số các trường: tiểu học và THCS bán trú Lâm Thủy, tiểu học bán trú Kim Thủy, tiểu học và THCS bán trú số 1 Kim Thủy, tiểu học và THCS bán trú Ngân Thủy và Trường phổ thông dân tộc nội trú huyện đã có 1 giải ba, 5 giải khuyến khích học sinh giỏi các môn Vật lý, Ngữ văn, Lịch sử và Địa lý, 2 giải giao lưu tiếng Anh cấp tiểu học, 1 giải viết chữ đẹp và 3 giải IOE cấp huyện; 31 giải học sinh năng khiếu cấp huyện, 3 huy chương vàng, 1 huy chương bạc và 8 huy chương đồng cấp tỉnh; 1 giải nhì, 1 giải ba và 2 giải khuyến khích cấp huyện hội thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật…
 
Để có được những kết quả trên, cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp ủy đảng, chính quyền, sự vào cuộc chung tay của toàn xã hội, còn phải kể đến sự bài bản, khoa học trong bố trí, sắp xếp công việc, xây dựng kế hoạch, chương trình dạy học của các nhà trường. Nhiều trường đã tổ chức đưa đón học sinh đi, về trong các ngày nghỉ; tổ chức các hoạt động giao lưu, tham quan, trải nghiệm, vui chơi, giải trí; xây dựng thư viện, nhà nội trú cho học sinh…  Nhờ đó, các hoạt động đã tạo được tâm lý thoải mái, hứng thú, đam mê học tập cho học sinh và sự an tâm gửi gắm cho phụ huynh.
 
Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Võ Chương Đài, Hiệu trưởng Trường PTDT nội trú huyện tâm sự: “Trong thời gian tới, chúng tôi mong muốn lãnh đạo các cấp nghiên cứu, xây dựng đề án trường PTDT nội trú; bán trú trọng điểm, đặc biệt là mô hình trường PTDT nội trú có cấp THPT, nhằm đào tạo nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng là người dân tộc thiểu số cho 3 xã miền núi, đáp ứng yêu cầu cho sự phát triển kinh tế, xã hội và quốc phòng, an ninh. Đây sẽ là mô hình mẫu, là điểm sáng về hoạt động giáo dục, văn hóa, xã hội để nhân rộng trong toàn tỉnh”.
Văn Hải
                                                                    (Ban Tuyên giáo Huyện ủy Lệ Thủy)
,
.
.
.