Sở Giáo dục - Đào tạo:

Đánh giá công tác phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức thi học sinh giỏi các cấp

Cập nhật lúc 14:54, Thứ Hai, 29/01/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) vừa tổ chức hội nghị với lãnh đạo các trường THPT trực thuộc, 8 phòng GD - ĐT huyện, thị xã, thành phố, cùng một số đơn vị liên quan, nhằm đánh giá công tác phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức thi học sinh giỏi (HSG) các cấp.
Ngành GD - ĐT sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác bồi dưỡng HSG.
Ngành GD - ĐT sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác bồi dưỡng HSG.
Những năm qua, mặc dù điều kiện kinh tế - xã hội của tỉnh còn nhiều khó khăn, nhưng được sự quan tâm của cấp ủy đảng, chính quyền các địa phương, Sở GD - ĐT đã không ngừng đổi mới công tác phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức thi HSG, học sinh năng khiếu các cấp. Vì vậy, trong những năm học vừa qua, chất lượng mũi nhọn của tỉnh ta có nhiều tiến bộ rõ rệt, HSG cấp tỉnh, cấp quốc gia năm sau cao hơn năm trước và đã có học sinh đạt giải khu vực và vươn tầm quốc tế.
 
Trong đó, HSG cấp tỉnh, nếu như năm học 2014-2015 có 1.381/2.953 học sinh dự thi đạt giải (đạt tỷ lệ 46,8%), với 65 giải nhất; đến năm học 2016-2017 có 1.634/2.960 học sinh dự thi đạt giải (đạt tỷ lệ 55,2%), với 72 giải nhất. Đối với HSG quốc gia: năm học 2014-2015 có 32/58 học sinh dự thi đạt giải (đạt tỷ lệ 56,1%), với 1 giải nhất; đến năm học 2016-2017 có 36/58 học sinh dự thi đạt giải (đạt tỷ lệ 62,1%), với 2 giải nhất. Đặc biệt, 2 năm học liên tục 2015-2016 và 2016-2017, học sinh Nguyễn Thế Quỳnh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã xuất sắc 2 lần giành huy chương bạc châu Á và huy chương vàng Olympic Vật lý Quốc tế.  
 
Tuy nhiên, công tác phát hiện, bồi dưỡng và tổ chức thi HSG các cấp vẫn còn gặp không ít khó khăn, thách thức, đòi hỏi toàn ngành GD - ĐT phải quyết tâm, nỗ lực nhiều hơn nữa. Theo đồng chí Giám đốc Sở GD - ĐT Đinh Quý Nhân, thời gian tới, sẽ tăng cường các biện pháp phát hiện HSG, học sinh năng khiếu nhằm sớm lựa chọn những học sinh có năng lực thực sự để kịp thời bồi dưỡng và dự thi đạt kết quả cao. Đồng thời, các trường THPT phải thiết lập mối quan hệ với các phòng GD - ĐT, các trường THCS trong toàn tỉnh để để tìm hiểu nguồn HSG, học sinh năng khiếu để có giải pháp thu hút về trường.
 
Đặc biệt, ngành sẽ chú trọng xây dựng đội ngũ giáo viên có năng lực chuyên môn, nhiệt tình, tâm huyết, sáng tạo và có tinh thần trách nhiệm cao trong công tác bồi dưỡng HSG; tranh thủ sự sáng tạo, nhiệt huyết và tư duy hiện đại của những giáo viên trẻ nhằm đào tạo đội ngũ kế cận có chất lượng. Và sẽ có chế độ ưu tiên, đãi ngộ đối với giáo viên; kịp thời động viên, khen thưởng giáo viên, học sinh có thành tích cao trong công tác bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu... từng bước nâng cao chất lượng công tác phát hiện và bồi dưỡng HSG, học sinh năng khiếu nhằm đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước.
Nội Hà
,
.
.
.