Sau 7 năm thực hiện Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Quảng Bình

Cập nhật lúc 17:01, Thứ Sáu, 26/01/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Sáng nay (26-1), Sở Giáo dục - Đào tạo tổ chức hội nghị sơ kết 7 năm thực hiện Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Quảng Bình giai đoạn 2011-2020, nhằm đánh giá lại những kết quả đạt được, chỉ ra những hạn chế, khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện đề án, đề ra giải pháp phát triển trường chuyên trong giai đoạn mới.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ngày càng được được đầu tư khang trang, xứng đáng là trung tâm đào tạo nhân tài của tỉnh.
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp ngày càng được được đầu tư khang trang, xứng đáng là trung tâm đào tạo nhân tài của tỉnh.
Thực hiện Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24-6-2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 792/QĐ-UBND ngày 9-4-2011 về việc phê duyệt Đề án phát triển Trường THPT chuyên Quảng Bình giai đoạn 2011-2020. Sau 7 năm triển khai thực hiện, đề án đã đạt được những kết quả tích cực.
 
Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được quan tâm đầu tư cơ sở vật chất ngày một khang trang; đội ngũ cán bộ, giáo viên từng bước được chuẩn hóa, đáp ứng yêu cầu của trường THPT chuyên. Vì vậy, chất lượng đào tạo nguồn nhân lực, nhân tài của trường THPT chuyên ngày càng được khẳng định, trong đó, số lượng cũng như chất lượng giải quốc gia ngày càng được nâng cao; Quảng Bình đã có học sinh liên tục hai lần đạt huy chương vàng Olympic quốc tế…
 
Đặc biệt, hiện trường chuyên đã vượt chỉ tiêu của đề án về học lực của học sinh (chỉ tiêu đề án: đến năm 2020 có 70% học sinh được xếp loại học lực giỏi; nhưng mới  đến năm học 2016-2017 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã đạt: giỏi 79,5%, khá 20,5 %, không có học sinh xếp học lực trung bình).
 
Với những kết quả đạt được, từ năm học 2018-2019, trường chuyên sẽ tăng thêm quy mô học sinh để đào tạo, sàng lọc, tuyển chọn nhân tài, trong đó tăng thêm 1 lớp chuyên Anh, 1 lớp chuyên Toán và 1 lớp không chuyên. Đến năm học 2020-2021, ổn định 39 lớp, trong đó có 33 lớp chuyên và 6 lớp không chuyên. Từ năm học 2021-2022, sẽ tăng thêm 1 lớp chuyên tiếng Pháp (hoặc tiếng Nhật, tiếng Trung). Đến năm học 2023-2024, có 42 lớp, trong đó có 36 lớp chuyên và 6 lớp không chuyên. Toàn trường ổn định 42 lớp đến năm học 2029-2030. 
 
Đối với đội ngũ giáo viên, phấn đấu đến năm 2020, có đủ giáo viên giảng dạy, trong đó có 75% thạc sĩ, 5% tiến sĩ, 20% giáo viên sử dụng thành thạo ngoại ngữ trong giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin...
 
Kết luận tại hội nghị, Giám đốc Sở GD - ĐT Đinh Quý Nhân nhấn mạnh: Tiếp thu những ý kiến góp ý xuất phát từ thực tiễn ở cơ sở, ngành sẽ tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung Đề án Phát triển trường THPT chuyên giai đoạn 2018-2025, định hướng đến năm 2030. Trong đó, chú trọng nhất là chất lượng đội ngũ giáo viên (hàng năm tổ chức rà soát, đánh giá, xếp loại cán bộ quản lý, giáo viên; sẽ điều chuyển những cán bộ, giáo viên không đủ điều kiện về phẩm chất, năng lực ra khỏi trường THPT chuyên; tuyển dụng bổ sung hoặc điều động luân chuyển cán bộ, giáo viên có năng lực ở các trường trong tỉnh về trường chuyên); quan tâm các chế độ, chính sách cho học sinh trường chuyên (có chính sách hỗ trợ, khuyến khích học sinh trường chuyên, nhất là những học sinh có giải trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế... theo học các ngành sư phạm và trở về giảng dạy tại trường).
 
Sở cũng sẽ tham mưu cho UBND tỉnh và Bộ GD - ĐT, huy động mọi nguồn lực xã hội hóa giáo dục ưu tiên đầu tư cơ sở vật chất cho trường chuyên, trong đó chú trọng trang thiết bị dạy học, các phòng thí nghiệm, thực hành hiện đại...
 
Đồng chí Giám đốc Sở GD - ĐT cũng lưu ý, mặc dù có nhiều luồng ý kiến nên bỏ hai lớp chuyên là Tin học và Lịch sử, nhưng sở quyết định không bỏ hai lớp này; tiếp tục duy trì và phát triển thêm một số lớp chuyên và không chuyên theo lộ trình. Hàng năm, sẽ tổ chức sàng lọc học sinh chuyên lớp 10, lớp 11 và đề xuất chuyển sang lớp không chuyên hoặc về các trường THPT khác trên địa bàn; đồng thời bổ sung vào lớp chuyên một số học sinh có kết quả học tập tốt của lớp không chuyên.
Nội Hà
,
.
.
.