.

Miễn học phí cho trẻ mầm non sẽ góp phần giảm bạo hành

Thứ Tư, 13/12/2017, 15:34 [GMT+7]
Theo chuyên gia, nếu không dồn sức đầu tư cho mầm non thì những hệ lụy xảy ra với trẻ vẫn tiếp diễn.
Học sinh Trường mầm non 12, quận 3 trong một tiết sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Đây là một trong những trường công lập có uy tín ở Quận 3, TP.HCM - Ảnh: H.HG.
Học sinh Trường mầm non 12, quận 3 trong một tiết sinh hoạt ngoại khóa do nhà trường tổ chức. Đây là một trong những trường công lập có uy tín ở quận 3, TP.HCM - Ảnh: H.HG.
"Nhiều trường mầm non tư thực dạo gần đây có nhiều sai sót trong quá trình chăm sóc - giáo dục trẻ, nhất là tình trạng bạo hành trẻ em. Học sinh độ tuổi này rất cần được miễn học phí", ông Trần Ngọc Long - hiệu trưởng Trường THPT Long Thành, Đồng Nai, phát biểu tại Hội thảo Góp ý dự thảo Luật giáo dục sửa đổi do Bộ GD-ĐT tổ chức tại TP.HCM ngày 12-12.
 
Theo ông Long: "Dự thảo Luật đề xuất miễn học phí cho học sinh bậc THCS là sự mong đợi của người dân, nhất là phụ huynh ở vùng sâu vùng xa. Nhưng chúng tôi vẫn mong muốn khi có điều kiện, nhà nước hãy nghĩ đến bậc mầm non và có thể miễn học phí cho cả bậc THPT".
 
Trao đổi với Tuổi Trẻ, TS Nguyễn Tùng Lâm - Chủ tịch hội Tâm lý Giáo dục Hà Nội, cho rằng lứa tuổi mầm non là "tuổi vàng" trong việc chăm sóc trẻ, vì đây là giai đoạn quan trọng để trẻ phát triển về tinh thần, thể chất, trí tuệ. Ở các nước phát triển, mầm non và tiểu học được ưu tiên đầu tư, được miễn các chi phí giáo dục.
 
"Bộ GD-ĐT khi dự thảo Luật Giáo dục sửa đổi đã đề xuất miễn học phí cho học sinh THCS. Việc đề xuất này là tốt nhưng trong khi kinh phí cho giáo dục eo hẹp thì tôi cho rằng nên dành kinh phí đó để đầu tư cho mầm non. Cụ thể là đầu tư mở thêm trường, lớp, đào tạo giáo viên, miễn học phí cho trẻ ở lứa tuổi mầm non", TS Tùng Lâm bày tỏ quan điểm.
 
Theo TS Tùng Lâm, vấn đề gia tăng bạo hành đối với trẻ mầm non có nguyên nhân do quản lý yếu kém, giáo viên, bảo mẫu không được đào tạo bài bản, nhưng nguyên nhân sâu xa là "cung không đủ cầu". 
 
Nếu không thay đổi quan điểm, dồn sức đầu tư cho mầm non thì những hệ lụy xảy ra với trẻ vẫn tiếp tục tồn tại và phát triển.
 
"Đa số phụ huynh có con học mầm non đều ở độ tuổi còn trẻ, nhiều người mới bắt đầu khởi nghiệp nên không có điều kiện gửi con vào trường tốt mà phải lựa chọn giải pháp gửi vào các nhóm lớp tư thục.
 
Do vậy, bên cạnh việc Nhà nước phải đầu tư, cần có quy định chặt chẽ hơn đối với các khu đô thị mới, khu chế xuất, khu công nghiệp phải có đủ trường mầm non, tiểu học đáp ứng nhu cầu của công nhân thì mới được thành lập, xây dựng. 
 
Các trường mầm non này phải tương ứng với điều kiện gửi con của gia đình các công nhân, không phải trường tư thu phí cao như tình trạng đã diễn ra ở một số khu đô thị mới tại Hà Nội", ông Tùng Lâm nói.
 
Theo Vĩnh Hà - Hoàng Hương (Tuổi trẻ)