.
Kỷ niệm 25 năm thành lập Trường THPT Trần Phú và đón Bằng công nhận Trường trung học đạt chuẩn Quốc gia:

Phấn đấu xây dựng Trường THPT Trần Phú chất lượng cao

Thứ Sáu, 22/12/2017, 09:02 [GMT+7]

(QBĐT) - Trường THPT Trần Phú, tiền thân là Trường phổ thông cấp 2-3 Bắc Trạch, được thành lập vào tháng 8-1992, theo nguyện vọng của nhân dân các xã Bắc Trạch, Thanh Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Liên Trạch (huyện Bố Trạch).

Thời gian đầu, nhà trường chỉ có 20 thầy cô giáo, 3 nhân viên, 2 cán bộ quản lý với 10 lớp, 379 học sinh, do thầy Nguyễn Tản làm Hiệu trưởng, thầy Cao Chí Thành Phó hiệu trưởng; có 4 tổ chuyên môn: Văn - Sử, Toán, Lý - Sinh - Kỷ, Địa - Tiếng Nga - Thể dục và một tổ hành chính. Thầy và trò nhà trường đã vượt qua muôn vàn khó khăn trên mảnh đất chằng chịt hố bom, hầm pháo... Nhờ sự miệt mài của cả thầy và trò ngày ngày san lấp hố bom, trồng cây, đào hồ nuôi cá, nung gạch, khuôn viên trường mới được xây dựng, với những phòng học cấp 4, văn phòng, nhà hiệu bộ, nhà tạm của khu nội trú...

Tháng 9-2001, quyết định của UBND tỉnh tách Trường phổ thông cấp 2-3 Bắc Trạch thành lập Trường THPT số 3 Bố Trạch. Điểm trường mới khó khăn càng chồng chất khó khăn. Để giảng dạy học tập, ngoài các lớp công lập, nhà trường còn phải dạy thêm các lớp bán công, chất lượng toàn diện thấp, tỷ lệ học sinh bỏ học cao, nền nếp an ninh trật tự là “điểm nóng”. Ngày khai giảng năm học 2012-2013, đồng chí Hoàng Đăng Quang thời điểm đó là Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy về dự lễ khai giảng đã đề nghị và giao nhiệm vụ cho nhà trường: "Hãy cố gắng xóa điểm nóng về an ninh trật tự, phấn đấu thi đua dạy tốt, học tốt, xứng đáng với truyền thống vùng đất hiếu học". Sự quan tâm của lãnh đạo Đảng đối với trường là nguồn động viên rất lớn để thầy và trò cố gắng vươn lên. Cùng với việc thực hiện Chương trình hành động Nghị quyết số 29-NQ/TW về "đổi mới căn bản toàn diện giáo dục và đào tạo”, nhà trường bắt đầu xây dựng kế hoạch trường đạt chuẩn Quốc gia.

Tập thể sư phạm Trường THPT Trần Phú luôn thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học.
Tập thể sư phạm Trường THPT Trần Phú luôn thi đua đổi mới, sáng tạo trong dạy học.

Sự nỗ lực, phấn đấu không ngừng nghỉ của cả thầy và trò Trường THPT số 3 Bố Trạch đã để lại những dấu ấn khó quên: chất lượng từng bước được tăng lên, số học sinh bỏ học ngày càng giảm; tham gia hội thi Giáo dục quốc phòng toàn tỉnh, em Lưu Thị Hương Giang đạt giải nhất bắn súng AK bài 1; thi "Giai điệu tuổi hồng" nhất cụm, tiết mục tam ca nhất tỉnh; thi vận dụng kiến thức liên môn giải quyết vấn đề thực tiễn đạt giải cao; đội bóng chuyền nữ lần đầu tiên nhất huyện được vào thi đấu tại tỉnh. Đặc biệt từ ''điểm nóng" về an toàn giao thông, an ninh trật tự, chỉ sau một thời gian ngắn danh xưng này đã được xóa hoàn toàn; chất lượng giáo dục tiến bộ vượt bậc với tỷ lệ tốt nghiệp đạt từ 92% trở lên; được UBND tỉnh tặng bằng khen...

Thực hiện chủ trương của Sở GD-ĐT về việc đổi tên trường THPT gắn với tên các anh hùng và danh nhân đất nước, nhà trường đã đề nghị được mang tên cố Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam -  Trần Phú - Trường THPT Trần Phú, theo Quyết định số 2033/QĐ-UBND, ngày 24-7-2015 của UBND tỉnh. Cũng như Trường cấp III Đức Thọ, Hà Tĩnh khi được mang tên Trường cấp III Trần Phú, trong bức điện gửi ngày 27-11-1964, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết: “Bác tin nhà trường được đặt tên Trần Phú. Đó là một vinh dự cho nhà trường. Đồng chí Trần Phú là một người con ưu tú của Đảng của nhân dân đã oanh liệt hy sinh cho cách mạng. Để xứng đáng với vinh dự đó, Bác mong các cô giáo, thầy giáo thi đua dạy thật tốt, các cháu học sinh thi đua học thật tốt, làm gương mẫu cho các trường khác” - đó cũng là lời dạy của Bác Hồ đối với Trường THPT Trần Phú, Quảng Bình.

Những năm qua, thầy và trò nhà trường tiếp tục xác định xây dựng trường chuẩn Quốc gia là nhiệm vụ trọng tâm bảo đảm cho việc nâng cao chất lượng giáo dục, từ đó thi đua đổi mới sáng tạo trong dạy và học. Dưới sự chỉ đạo của chi bộ, các tổ chức đoàn thể trong nhà trường hoạt động tích cực, phối hợp chặt chẽ trong việc thực hiện nhiệm vụ năm học, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường. Ngôi trường mang tên cố Tổng Bí thư Trần Phú thực sự đang thay đổi từng ngày và ghi nhận nhiều dấu mốc quan trọng: cơ sở vật chất ngày càng đáp ứng đầy đủ cho nhiệm vụ dạy và học, trường lớp thực sự “xanh, sạch, đẹp”. Số lượng học sinh ngày càng tăng, đến năm học 2017-2018, toàn trường có 26 lớp với 1.077 học sinh; đội ngũ cán bộ giáo viên 62 người trình độ đạt chuẩn 100%, trên chuẩn 9 người, chiếm tỷ lệ hơn 14%; các kỳ thi học sinh giỏi đạt kết quả ngày càng nhiều, riêng năm học 2016-2017 đạt 41 giải, có 3 giải quốc gia. Chất lượng toàn diện của nhà trường cũng được khẳng định trong từng năm học (năm học 2016-2017 có hơn 10% học sinh đạt loại giỏi, gần 47% khá, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt 98,12%).

Bên cạnh đó, công tác tình nguyện của tuổi trẻ Trường THPT Trần Phú cũng đã để lại nhiều dấu ấn, như phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng Trần Thị Kiếng ở xã Thanh Trạch; mô hình “một xóa, hai xây” đã giúp cho các hộ gia đình học sinh thoát nghèo, học sinh vươn lên học giỏi. Hàng năm, tỷ lệ học sinh thi đỗ vào các trường đại học, cao đẳng, du học nước ngoài trên 35%. Đến thời điểm này, nhà trường đã có hơn 6.200 học sinh tốt nghiệp THPT, trong đó có 9 học sinh của trường là tiến sỹ, nhiều em là thạc sỹ, kỹ sư, nhà giáo...

25 năm xây dựng và trưởng thành, cùng với sự nỗ lực, cố gắng của tập thể sư phạm nhà trường, công tác xã hội hóa giáo dục đã được cấp ủy, chính quyền địa phương hỗ trợ tích cực. Ngoài góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, tăng trưởng cơ sở vật chất, điều đặc biệt là xã Bắc Trạch đã nhường thêm đất xây nhà nội trú mới cho giáo viên, nhường đất làm sân vận động; xã Hạ Trạch nhường đất làm đường tránh mở rộng khuôn viên... Trường THPT Trần Phú thực sự là "ngôi nhà chung" của các xã Bắc Trạch, Thanh Trạch, Mỹ Trạch, Hạ Trạch, Liên Trạch, tất cả cùng chung tay xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia, để xứng đáng với vinh dự được mang tên cố Tổng Bí thư Trần Phú.

Trường THPT Trần Phú hôm nay.
Trường THPT Trần Phú hôm nay.

Bước sang giai đoạn mới, Trường THPT Trần Phú có nhiều thuận lợi, trong đó, đội ngũ đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu, trình độ giáo viên sau đại học ngày càng cao; số lượng học sinh tiếp tục tăng (từ năm học 2018-2019 đến năm học 2019-2020, số lớp tăng từ 28 lên 33 lớp)... Tuy nhiên, nhà trường cũng không tránh khỏi những khó khăn, thách thức trong cơ chế thị trường và hội nhập quốc tế.

Phát huy truyền thống 25 năm, tập thể sư phạm nhà trường luôn đoàn kết, quyết tâm tiếp tục thi đua đổi mới quản lý, đổi mới phương pháp dạy và học, tích cực thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy cô giáo là tấm gương về đạo đức, tự học và sáng tạo"; đổi mới phương pháp dạy học tiếp cận năng lực người học, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh, góp phần nâng cao chất lượng toàn diện, giữ vững danh hiệu trường trung học đạt chuẩn Quốc gia.

Đồng thời, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục, phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, chính quyền địa phương và các ban, ngành... góp phần xây dựng cơ sở vật chất nhà trường hoàn thiện, đầy đủ, chất lượng cao hơn, phấn đấu là điểm sáng trong quản lý, trong dạy và học. Trường quan tâm chăm lo đời sống cán bộ giáo viên, nhân viên; động viên giáo viên, học sinh vượt qua khó khăn tiếp tục dạy tốt và học tốt để thực sự “Trường THPT Trần Phú là nơi có môi trường giáo dục thân thiện, giáo dục học sinh có bản lĩnh, có kỹ năng, có tri thức, có cơ hội phát triển tài năng”.

Nhìn lại 25 năm phấn đấu và trưởng thành, Trường THPT Trần Phú đã đổi thay về mọi mặt, ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong hệ thống các trường THPT tỉnh nhà, được cán bộ nhân dân tin tưởng, đánh giá cao. Học sinh ngày càng thấy rõ Trường THPT Trần Phú là điểm đến để học tập.

Thành quả đó là nhờ công lao to lớn của đội ngũ nhà giáo; sự quan tâm, đầu tư của UBND tỉnh; sự lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát của Sở GD-ĐT, huyện Bố Trạch; sự kết hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương có con em học tại trường; sự chung tay góp sức của Ban đại diện cha mẹ học sinh thể hiện nguyên lý "Nhà trường- Gia đình -Xã hội".

Kỷ niệm 25 năm thành lập và đón Bằng công nhận trường trung học đạt chuẩn Quốc gia sẽ là nguồn động viên to lớn để cán bộ giáo viên, nhân viên, học sinh Trường THPT Trần Phú tiếp tục “Thi đua đổi mới dạy tốt và học tốt”, phát huy truyền thống hiếu học của vùng đất bên bờ sông Gianh lịch sử, giáo dục các thế hệ học sinh của trường thành những người có trí tuệ, có kỹ năng, năng lực trong trong thời kỳ hội nhập quốc tế.

Những thành tích nổi bật của Trường THPT Trần Phú

Trong nhiều năm qua, nhà trường luôn đổi mới trong giảng dạy, học tập, chất lượng giáo dục đã không ngừng được nâng cao. Trường đã có 5 giáo viên được công nhận giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Nhiều cán bộ giáo viên đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở, Chiến sỹ thi đua cấp tỉnh. Nhà trường được các cấp, các ngành tặng nhiều giấy khen, bằng khen, nhiều năm là Tập thể lao động tiên tiến. Năm 2015, nhà trường được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen vì “Đã có nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2010-2015”.

Hai năm học 2015-2016 và 2016-2017, nhà trường đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, được Chủ tịch UBND tỉnh công nhận danh hiệu “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa  trong phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa 5 năm 2012-2016”.

Đặc biệt, ngày 3-11-2017, UBND tỉnh đã có Quyết định số 4004/QĐ-UBND tỉnh “Công nhận Trường THPT Trần Phú đạt trường trung học chuẩn Quốc gia".

Th.S  Trần Ngọc An