.

Đề kiểm tra 'tham nhũng để báo hiếu' khiến học trò thích thú

Thứ Ba, 12/12/2017, 08:16 [GMT+7]

Đề kiểm tra môn giáo dục công dân hỏi: 'Có những người tham nhũng, hối lộ... để lấy tiền báo hiếu cha mẹ, theo em việc làm trên có hợp lý không?'

 Đề kiểm tra giáo dục công dân dành cho học sinh lớp 9 của Phòng GD-ĐT Quận 3, TP.HCM
Đề kiểm tra giáo dục công dân dành cho học sinh lớp 9 của Phòng GD-ĐT quận 3, TP.HCM

Sáng 11-12, học sinh khối lớp 8, khối lớp 9 trên địa bàn quận 3, TP.HCM làm bài kiểm tra cuối học kỳ 1 năm học 2017-2018 môn giáo dục công dân.

Trong đề kiểm tra dành cho học sinh lớp 9 có câu: "Hiện nay trong xã hội có những người dùng tiền thu lợi từ việc mua bán hàng gian, hàng giả; từ việc tham những, nhận hối lộ…để đem về phụng dưỡng, chăm sóc cha mẹ già. Họ nghĩ đó là cách để "báo hiếu" với cha mẹ của mình.

Theo em, việc làm trên thể hiện lòng hiếu thảo có hợp lý không? Vì sao? Em hãy liên hệ với bản thân mình bằng những việc nên làm và việc không nên làm để báo hiếu với cha mẹ ngay ở hiện tại và cả tương lai".

Câu hỏi trên được nhiều gíao viên môn giáo dục công dân đánh giá là rất thời sự trong bối cảnh hiện nay.

Đề còn có câu hỏi nói về việc đóng góp của cải, vật chất cho cách mạng của gia đình cụ Trịnh Văn Bô. "Em hãy viết đoạn văn từ 7-10 câu nêu lên suy nghĩ của mình về việc làm của ông bà cụ (Trịnh Văn Bô) cùng gia đình và bày tỏ lòng biết ơn đối với ông bà", đề yêu cầu.

Ngoài ra, đề thi dành cho học sinh lớp 8 cũng được các giáo viên đánh giá là hay và phù hợp với tâm lý, lứa tuổi của học sinh.

Trong đó, đề nêu sự kiện và hình ảnh của học sinh Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong chào bác bảo vệ ở cổng trường cùng yêu cầu: "Qua hình ảnh, thông tin trên, em rút ra được bài học gì cho bản thân? Nếu em xem đoạn clip hoặc đọc bài báo trên ở trang mạng Internet thì em sẽ viết lời bình luận chia sẻ như thế nào?".

"Con tôi về nhà khoe là đề kiểm tra môn giáo dục công dân làm cho cháu cảm thấy rất thú vị vì có liên quan đến những vấn đề thiết thực của cuộc sống", chị Hà Nguyên, phụ huynh học sinh lớp 9 Trường THCS Lê Quý Đôn, quận 3, cho biết.

Theo Hoàng Hương (Tuổi trẻ)