.

Trường tiểu học Xuân Ninh: Nhiều khó khăn sau sáp nhập

Thứ Tư, 29/11/2017, 12:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học 2016-2017, Trường tiểu học Xuân Ninh (huyện Quảng Ninh) bước vào năm học đầu tiên sau thực hiện đề án sáp nhập. Chủ trương sáp nhập trường lớp là cơ sở cho việc xây dựng các mục tiêu giáo dục dài hạn theo đúng định hướng, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, đến nay, trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn do cơ sở vật chất hạ tầng chưa đáp ứng được nhu cầu học tập của học sinh.

Trường tiểu học Xuân Ninh được sáp nhập từ hai trường, đó là Trường Tiểu học số 1 và Trường tiểu học số 2 Xuân Ninh từ tháng 6-2016. Hiện nay, Trường có gần 500 học sinh với 33 cán bộ giáo viên, nhân viên. Cô giáo Ngô Thị Anh Đào, Hiệu trưởng Trường tiểu học Xuân Ninh cho biết, được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương và ngành Giáo dục huyện, các hoạt động của nhà trường đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được một số kết quả khả quan. Năm học 2016-2017, trường là đơn vị đạt chuẩn phổ cập giáo dục-xóa mù chữ mức độ 3, 100% học sinh hoàn thành chương trình tiểu học và được chuyển cấp, nhiều học sinh đạt kết quả cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện và cấp tỉnh như: viết chữ đẹp, tài năng tiếng Anh... Tập thể nhà trường đạt danh hiệu Lao động xuất sắc. Các tổ chức, đoàn thể và liên đội trường đều đạt vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập, Trường tiểu học Xuân Ninh vẫn còn gặp không ít khó khăn do thiếu cơ sở vật chất, phòng học, phòng chức năng và trang thiết bị dạy học. Để đáp ứng nhu cầu học tập của học sinh và phòng làm việc, nhà trường vẫn phải tận dụng dãy nhà cấp 4 với 7 phòng học được xây dựng từ năm 1978. Từ cơn bão số 10 năm 2013, dãy nhà này bị sập 2 phòng học. Đến cơn bão số 10 năm 2017, toàn bộ hệ thống hiên, mái che của dãy nhà bị tốc hoàn toàn, tường nhà bị rạn nứt, không thể tận dụng được, đặc biệt càng không thể bảo đảm an toàn cho học sinh. Do vậy, nhà trường hiện phải cho học sinh học ghép lớp. Từ sĩ số 30 em học sinh, nay các lớp phải tiến hành học ghép với số lượng từ 37- 38 học sinh/lớp. Bên cạnh đó, do thiếu các phòng chức năng, phòng làm việc, nên hiệu phó, kế toán, tổng phụ trách Đội và cán bộ y tế cùng sử dụng chung một phòng làm việc. Các hoạt động Đội, hay thăm khám khi có học sinh, cán bộ, giáo viên không may bị ốm đột xuất dù đã cố gắng nhưng đều bị hạn chế nhiều phần, không đáp ứng nhu cầu học đi đôi với hành của các học sinh nơi đây.

Dãy nhà cấp 4 với 7 phòng học của Trường tiểu học Xuân Ninh bị bão số 10 làm hư hỏng trầm trọng.
Dãy nhà cấp 4 với 7 phòng học của Trường tiểu học Xuân Ninh bị bão số 10 làm hư hỏng trầm trọng.

Chủ trương sáp nhập trường là cơ sở cho việc xây dựng các mục tiêu giáo dục dài hạn theo đúng định hướng, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, với việc thiếu phòng học và những khó khăn hiện tại của nhà trường, ít nhiều đã ảnh hưởng đến chất lượng giáo dục cấp tiểu học tại xã Xuân Ninh. Đặc biệt, khi địa phương đã về đích nông thôn mới, thì đây sẽ là một trở ngại trong việc thẩm định lại xã NTM của Xuân Ninh vào năm 2018.

Theo ông Lê Quốc Cương, Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Ninh, để tạo điều kiện hoàn thành nhiệm vụ đề ra, phát huy hơn nữa tinh thần hiếu học của các thế hệ học sinh, sự tận tâm tận tình của các thầy cô giáo, Trường tiểu học Xuân Ninh rất cần sự quan tâm hỗ trợ của các cấp, các ngành. Trước mắt là đầu tư nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để xây dựng thêm 6-8 phòng học và hệ thống phòng bộ môn, giúp hoạt động của nhà trường sớm đi vào nền nếp, thực hiện nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong những năm học tới, góp phần giữ vững tiêu chí giáo dục của một xã đã về đích nông thôn mới.

Trao đổi vấn đề này với lãnh đạo huyện Quảng Ninh, ông Phạm Trung Đông, Chủ tịch UBND huyện cho biết, trong điều kiện khó khăn chung, đặc biệt sau bão số 10 vừa qua, một số trường học trên địa bàn cũng rất cần đầu tư xây dựng, sửa chữa, đáp ứng ngày càng cao việc dạy và học. Hơn nữa đây là một tiêu chí quan trọng trong lộ trình phấn đấu xây dựng huyện nông thôn mới trong những năm tới. Vì vậy, đầu tư cho giáo dục sẽ được huyện cố gắng quan tâm ưu tiên hàng đầu. Riêng đối với thực trạng Trường tiểu học Xuân Ninh, huyện cũng đã nắm tình hình. Đây là một trong những trường học được huyện đưa vào kế hoạch đầu tư xây dựng trong thời gian tới nhằm phấn đấu xây dựng ngôi trường đạt chuẩn quốc gia mức độ II.

Hương Trà