.

"Tay lái vàng" Lê Duy Hoàn

Chủ Nhật, 19/11/2017, 10:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Mới đây, thầy giáo Lê Duy Hoàn, giáo viên Trường cao đẳng nghề Quảng Bình đã giành giải xuất sắc tại hội thi chung kết “Tay lái vàng” toàn quốc năm 2017. Hội thi do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Tổng cục Đường bộ, Bộ  GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức. Đây là hội thi giành cho các giáo viên dạy lái xe ô tô tại các trung tâm đào tạo lái xe của các tỉnh, thành trên cả nước.

Hội thi năm nay có sự tham gia của 58 thí sinh là những giáo viên dạy lái xe ô tô đến từ 48 tỉnh, thành trên toàn quốc. Thầy giáo Dương Vũ Nhật Đồng, Hiệu trưởng Trường cao đẳng nghề Quảng Bình nhận xét: Anh Lê Duy Hoàn rất say mê nghề nghiệp, có uy tín và luôn khiêm tốn học hỏi đồng nghiệp, thường xuyên có những sáng kiến mới trong phương pháp giảng dạy, truyền ngọn lửa nhiệt huyết say mê nghề nghiệp cho nhiều thế hệ học viên”

Chúng tôi đã tìm gặp thầy giáo Lê Duy Hoàn ngay sau khi anh trở về từ Hà Nội. Có được giải thưởng này là hành trình phấn đấu không mệt mỏi của anh. Vốn sinh ra và trưởng thành trong một gia đình bố mẹ đều làm công nhân, quê ở xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, trước khi làm giáo viên Ban đào tạo nghề lái xe Trường cao đẳng nghề Quảng Bình, anh Lê Duy Hoàn đã từng hơn 10 năm gắn bó với nghề lái xe.

Anh kể: “Năm 1996, tôi được theo học Trường Cơ điện Đắk Lắk. Ra trường, tôi chọn nghề tài xế để mưu sinh. Tôi đã yêu mến nghề này từ khi bước vào nghề. Trên những nẻo đường gian khó của vùng núi đồi Tây Nguyên bạt ngàn, tôi đã từng lái xe tải, xe khách hạng E. Có những năm tháng trong mùa mưa bão, tôi đã chở những chuyến hàng cứu trợ giúp bà con dân tộc. Trực tiếp chứng kiến cảnh bà con vui mừng đón nhận những chuyến hàng cứu trợ, tôi càng thêm yêu nghề lái xe”.

Năm 2007, anh Lê Duy Hoàn xin chuyển nghề làm giáo viên Trường trung cấp nghề Quảng Bình (hiện là Trường cao đẳng nghề Quảng Bình). Từ đó đến nay, Lê Duy Hoàn được bố trí vừa làm công tác giảng dạy, vừa quản lý chuyên môn sư phạm của Ban đào tạo lái xe, góp phần đào tạo hàng nghìn lượt học viên. Anh luôn hướng cho học viên của mình tình yêu nghề, biết kỹ năng, tự tin, khổ luyện, luôn đặt an toàn lên hàng đầu. Bởi đây là một nghề đòi hỏi hội đủ các điều kiện đạo đức nghề nghiệp, sức khỏe, kỹ năng nghề, một nghề mang trách nhiệm xã hội rất cao.

Thầy giáo Lê Duy Hoàn đạt giải xuất sắc tại hội thi “Tay lái vàng” toàn quốc năm 2017.
Thầy giáo Lê Duy Hoàn đạt giải xuất sắc tại hội thi “Tay lái vàng” toàn quốc năm 2017.

Sau 10 năm rèn luyện phấn đấu, anh Lê Duy Hoàn đã được Ban giám hiệu nhà trường cùng các đồng nghiệp đánh giá cao. Nhiều lần, anh được nhà trường chọn mặt gửi vàng “đem chuông đi đánh đất người”, một số sân chơi có uy tín trong ngoài tỉnh và đã đạt được một số kết quả cao. Tuy nhiên, phải đến năm 2017, vinh quang mới thực sự đến với anh.

Sau khi giành giải xuất sắc nhất vòng loại hội thi: “Tay lái vàng” toàn tỉnh Quảng Bình do Sở GTVT Quảng Bình tổ chức, thầy giáo Lê Duy Hoàn đã được tham dự hội thi “Tay lái vàng” toàn quốc năm 2017 do Công ty Honda Việt Nam phối hợp với Tổng cục Đường bộ - Bộ GTVT, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an tổ chức tại Trung tâm đào tạo lái xe an toàn.  58 thí sinh của 48 tỉnh, thành tham dự vòng chung kết. Các thí sinh thực hiện 2 phần thi. Ở phần thi kỹ năng lái xe, thí sinh sử dụng xe ô tô Civic 1.8 số sàn để thực hiện hai bài thi “Lái xe trong hình và cua vòng tổng hợp”.

Thí sinh thực hiện bài thi với những thao tác tiến lùi trong không gian hẹp, khu vực lái xe theo hình chữ S, đường hẹp vuông góc. Mỗi phần thi của thí sinh sẽ được ban giám khảo quan sát và chấm điểm theo đơn vị giây; mỗi lỗi vi phạm sẽ được quy ra giây và cộng thêm vào thời gian thực hiện bài thi. Ở phần thi kỹ năng giảng dạy, các thí sinh bốc thăm ngẫu nhiên một trong hai bài thi gồm: “Dừng xe và khởi hành xe ngang dốc” hoặc “Ghép xe ngang vào nơi đỗ”  và có 10 phút trình bày phần giảng dạy trước ban giám khảo và học viên.

Thầy giáo Lê Duy Hoàn bước vào hội thi với tâm lý giao lưu học hỏi để góp phần nâng cao chất lượng công tác đào tạo lái xe cho học viên là con em quê hương Quảng Bình. Vì thế, tâm lý của anh rất thoải mái và tự tin. Anh luôn khiêm tốn học hỏi, lắng nghe lời nhận xét của ban giám khảo, các đồng nghiệp đến từ mọi miền quê trong cả nước. Trong phần thi kỹ năng giảng dạy, anh rất hồi hộp khi được trình bày nội dung: “Lái xe ô tô dừng, khởi hành ngang dốc”. Đây là nội dung khó, phức tạp với nghề tài xế. Tuy nhiên vốn là tài xế từng có những năm tháng trải nghiệm trên các cung đường đèo dốc đầy gian khó của miền Trung - Tây nguyên, thầy giáo Lê Duy Hoàn đã tự tin trình bày ngắn gọn, dễ hiểu, sinh động trong thời gian không đến 10 phút. Trên cơ sở kết quả của bài giảng đầu tiên, thầy giáo Lê Duy Hoàn tự tin thực hiện phần thi thực hành với kỹ năng lái xe. Phần thi này anh đã hoàn thành xuất sắc nội dung tiến lùi tổng hợp theo hình chữ S, thầy đã thực hiện trong thời gian 49 giây; nội dung lái xe trong đường vòng quanh co trong thời gian 53 giây.

Và niềm vui như vỡ òa khi nghe xướng tên thầy giáo Lê Duy Hoàn, giáo viên Trường cao đẳng nghề Quảng Bình, thí sinh của ngành GTVT Quảng Bình đoạt giải xuất sắc nhất hội thi “Tay lái vàng” toàn quốc năm 2017 và giải thưởng phụ là giải nhất kỹ năng lái xe. Trao đổi với chúng tôi về kỳ tích này, thầy giáo Lê Duy Hoàn tâm sự: “Đây là niềm vinh dự của nhà trường, của ngành GTVT, Ban An toàn giao thông Quảng Bình, sau hội thi, tôi sẽ tiếp tục học hỏi, nâng cao trách nhiệm để góp phần đào tạo thế hệ học viên của tỉnh, phục vụ sự nghiệp CNH, HĐH và chiến lược phát triển du lịch thân thiện, bền vững”.

Phan Hòa