.

Nỗ lực tuyển dụng, đào tạo bác sỹ

Thứ Hai, 13/11/2017, 08:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, ngành Y tế tỉnh ta đã có nhiều nỗ lực trong công tác tuyển dụng và đào tạo bác sỹ về công tác tại các bệnh viện tuyến huyện và trạm y tế tuyến xã. Nhờ đó, chất lượng chăm sóc sức khỏe cho nhân dân được nâng lên.

Đến thời điểm này, ngành Y tế tỉnh ta có 3.038 cán bộ, công chức, viên chức và lao động. Nếu tính cả Bệnh viện hữu nghị Việt Nam - Cu Ba Đồng Hới, tỉnh ta đã có 739 bác sỹ, trong đó có 28 bác sỹ chuyên khoa 2, 11 bác sỹ có trình độ thạc sỹ, 128 bác sỹ chuyên khoa 1. Hiện nay 159/159 xã, phường, thị trấn có bác sỹ làm việc, 100% thôn bản có nhân viên y tế hoạt động. Tỷ lệ đạt 9,17 bác sỹ trên một vạn dân, cao hơn so với một số địa phương trong nước. 

Trở lại những năm trước đây, việc tuyển dụng, đào tạo bác sỹ trên địa bàn tỉnh ta hết sức khó khăn. Cả tỉnh có vài trăm bác sỹ nhưng chủ yếu công tác tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, còn các bệnh viện ở tuyến huyện và các trạm y tế thiếu rất nhiều.

Thời điểm đó, tỉnh ta chỉ đạt tỷ lệ 5,76 bác sỹ trên một vạn dân, chưa tới 50% các trạm y tế có bác sỹ. Việc thiếu bác sỹ đã ảnh hưởng rất lớn đến công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân trên địa bàn. Riêng các bệnh viện ở tuyến huyện và các trạm y tế thường xuyên phải chuyển bệnh nhân lên các tuyến trên để điều trị...

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên là do điểm thi đầu vào các trường y cao; chính sách đãi ngộ đối với bác sỹ không đủ hấp dẫn để lôi kéo con em tốt nghiệp các trường đại học y hoặc bác sỹ từ các nơi khác về công tác.

Cũng do thiếu sức hấp dẫn nên nhiều con em Quảng Bình sau khi tốt nghiệp các trường đại học y - dược đều về các tỉnh khác làm việc. Thậm chí có nhiều trường hợp được tỉnh tạo điều kiện cho học từ trung cấp lên bác sỹ, từ bác sỹ lên bác sỹ chuyên khoa vẫn bỏ đi nơi khác làm việc và chấp nhận đền bù phí đào tạo. Những bất cập trên đã làm cho ngành Y tế tỉnh ta “chảy máu chất xám” trong nhiều năm liền.

Đến nay, 100% trạm y tế tuyến xã có bác sỹ.
Đến nay, 100% trạm y tế tuyến xã có bác sỹ.

Cũng do chính sách chưa hấp dẫn nên công tác tuyển dụng bác sỹ về địa phương gặp rất nhiều khó khăn khi chỉ có một số ít bác sỹ học cử tuyển về công tác tại các bệnh viện tuyến huyện. Còn việc tuyển dụng các bác sỹ học chính quy chỉ tính trên đầu ngón tay. Năm 2014, chỉ tiêu tuyển dụng bác sỹ của toàn ngành là 113 người nhưng chỉ tuyển được 23 người (trong đó có cả học chính quy và cử tuyển), chiếm 21%.

Để giải quyết khó khăn về nguồn nhân lực bác sỹ, Sở Y tế đã chủ động tham mưu cho UBND tỉnh làm việc với Bộ Giáo dục- Đào tạo và các trường đại học y đề xuất vận dụng điểm c, khoản 1, điều 33 Quy chế tuyển sinh đại học để đào tạo bác sỹ chính quy theo địa chỉ. Theo quy chế này, những thí sinh ở các khu vực sẽ được nhân đôi điểm ưu tiên.

Như vậy, nhiều học sinh Quảng Bình thi vào các trường đại học y có số điểm cao hơn điểm sàn của khối thi song thấp thua điểm chuẩn của chuyên ngành dự tuyển (thiếu từ một đến một điểm rưỡi), được Trường đại học Y dược Huế và Trường đại học Y Thái Bình phối hợp với Sở Y tế tuyển dụng, đào tạo theo nhu cầu của địa phương.

Theo hình thức đào tạo này, các sinh viên theo học được tỉnh hỗ trợ học phí từ 60 đến 80%. Đến nay có 103 bác sỹ chính quy được đào tạo tại hai trường đại học y theo loại hình đào tạo nguồn nhân lực này đã tốt nghiệp và được bố trí cho các đơn vị trong ngành Y tế tỉnh.

Cùng với đào tạo bác sỹ chính quy theo địa chỉ, Sở Y tế phối hợp với Trường đại học Y - Dược Huế và các một số trường y trên cả nước đào tạo để nâng cao trình độ chuyên môn cho đội ngũ bác sỹ theo hình thức chuyên tu hoặc đào tạo tại chỗ.

Tính từ năm 2010 đến năm 2015, tỉnh ta đã cho đào tạo một lớp bác sỹ chuyên khoa II quản lý y tế cho 18 học viên theo hệ tập trung, một lớp chuyên khoa I nội khoa gồm 18 học viên, một lớp dược sỹ chuyên khoa I đào tạo về tổ chức, quản lý dược cho 20 học viên, một lớp chuyên khoa I điều dưỡng cho 12 người.

Ngoài ra các lớp đào tạo sau đại học và liên thông lên đại học tại các trường đại học y - dược trong cả nước cũng đã đào tạo cho tỉnh ta hàng trăm bác sỹ, cán bộ y tế.

Bác sỹ Đinh Viễn Anh, Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Minh Hóa cho biết: “Trong 3 năm qua, bệnh viện luôn được sự quan tâm của cấp trên khi phân công về 5 bác sỹ được đào tạo chính quy theo địa chỉ và 1 bác sỹ học cử tuyển. Về công tác bồi dưỡng, đào tạo cho đội ngũ cán bộ về chuyên môn, bệnh viện đã cho đi đào tạo mỗi năm 3 đến 4 bác sỹ chuyên khoa lên bác sỹ chuyên khoa I; đào tạo từ 5 đến 6 y sỹ lên bác sỹ.

Đến nay, bệnh viện đã có 27 bác sỹ có trình độ từ đại học trở lên. Trong quá trình đào tạo, đơn vị đã đóng học phí hoàn toàn cho người đi học, hỗ trợ 2 triệu đồng tiền đi lại/tháng và 8 trăm nghìn đồng/năm cho việc mua tài liệu học tập. Còn các chế độ chính sách cho cán bộ luôn được bệnh viện thực hiện đầy đủ...

Nhờ quan tâm đến công tác đào tạo, nâng cao trình độ nên số lượng bác sỹ của bệnh viện cơ bản đã đáp ứng được nhu cầu chăm sóc sức khỏe cho nhân dân, về chất lượng đã đáp ứng được khoảng 90%. Theo kế hoạch đào tạo, khoảng 3 đến 5 năm nữa, chất lượng bác sỹ của đơn vị sẽ đáp úng nhu cầu khám và điều trị cho nhân dân.

Cũng để giải quyết tình trạng thiếu bác sỹ, tỉnh ta đã có hỗ trợ cho mỗi bác sỹ tốt nghiệp đạt giỏi 10 triệu đồng nếu về công tác ở tuyến huyện trở xuống. Đối với các bệnh viện cũng vận dụng nguồn kinh phí để chi tiêu nội bộ để thực hiện chính sách thu hút bác sỹ. Tại huyện Minh Hóa, Bệnh viên đa khoa huyện và Trung tâm Y tế dự phòng cũng đã được hưởng chính sách thu hút đối với khu vực khó khăn.

Bà Dương Thị Phúc, Chánh văn phòng Sở Y tế cho hay: “Nhờ sự quan tâm của tỉnh nói chung và nỗ lực của ngành Y tế nên số lượng bác sỹ trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng. Qua đó, nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân ngày càng được đáp ứng tốt.

Đến nay, các bệnh viện tuyến huyện và các trạm y tế xã, phường, thị trấn đã có bác sỹ, thậm chí có trạm có tới 2 bác sỹ”. Tin rằng trong thời gian tới, với những chính sách ưu đãi như trên, tỉnh ta sẽ tiếp tục tuyển dụng, đào tạo được nhiều bác sỹ có năng lực, tâm huyết với quê hương để phục vụ cho sự nghiệp chăm sóc sức khỏe của nhân dân.

Xuân Vương