.

Niềm vui của giáo viên cắm bản

Thứ Bảy, 30/09/2017, 10:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Để giáo viên vùng sâu, vùng xa yên tâm dạy và học, LĐLĐ tỉnh đã hỗ trợ xây dựng nhà ở nội trú cùng một số phòng học tại những điểm trường khó khăn nhất trong tỉnh. Đây là món quà và cũng là nguồn động viên tinh thần giúp các giáo viên và học sinh yên tâm bám lớp, bám trường.

Nhọc nhằm cắm bản...

Nằm cách trung tâm xã chừng 15 cây số, điểm trường bản Sắt thuộc Trường tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh là một trong những điểm trường khó khăn nhất của huyện Quảng Ninh. Trước đây, khi chưa có đường vào bản, việc đi lại của người dân và nhất là giáo viên cắm bản gặp rất nhiều khó khăn.

Niềm vui của giáo viên và học sinh khi nhận công trình nhà ở cho giáo viên.
Niềm vui của giáo viên và học sinh khi nhận công trình nhà ở cho giáo viên.

Tuy nhiên, thầy giáo Nguyễn Đức Lành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh cho biết: Hiện nay, dù đường vào bản đã được mở nhưng về mùa mưa đường khá lầy lội, muốn vào được bản phải đi bộ.

Do nằm cách xa trung tâm, đường đi lại khó khăn, cách trở nên bản Sắt hiện vẫn chưa có điện thắp sáng, chưa có sóng điện thoại và không có trạm y tế. Cuộc sống của người dân và giáo viên cắm bản vì thế gặp rất nhiều khó khăn. Hiện tại, điểm trường ở bản Sắt có 19 học sinh tiểu học và 8 giáo viên dưới xuôi lên cắm bản.

Vì điều kiện cơ sở vật chất ở đây còn thiếu thốn nên hằng năm, Ban giám hiệu nhà trường chỉ cử giáo viên nam lên cắm bản. Thầy Trương Văn Dũng, một giáo viên đã có khoảng thời gian dài công tác ở điểm trường bản Sắt cho biết, ở đây, điều kiện cơ sở vật chất còn rất thiếu, phòng học còn phải đi mượn nhà văn hóa thôn và nhà dân nên nhà nội trú dành cho giáo viên cũng chưa có.

Các giáo viên lên cắm bản phải ở trong nhà tạm lợp bằng tôn đã cũ nát, mùa mưa không có chỗ nào là không dột, một số giáo viên khác thì phải đi ở nhờ nhà dân. Chính vì điều kiện cơ sở vật chất quá khó khăn và thiếu thôn nên không ít giáo viên khi được cử lên đây giảng dạy đều không yên tâm để bám lớp.

Không chỉ điểm trường bản Sắt ở xã Trường Sơn gặp khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất, Trường tiểu học và THCS Thượng Hóa cũng chung hoàn cảnh. Thầy giáo Trần Giang Nam, Hiệu trưởng nhà trường cho hay: Trường có 150 học sinh, trong đó, tại điểm trường bản Yên Hợp có 120 học sinh là đồng bào Rục. Các giáo viên cắm bản ở đây đều phải ở nhờ trong các lớp học, phải ghép bàn ghế để ngủ. Một số giáo viên khác phải thuê nhà dân để ở. Điều kiện cơ sở vật chất thiếu thốn đã làm ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng dạy và học của giáo viên.

...Và niềm vui năm học mới

Trước khó khăn, vất vả của các giáo viên cắm bản, LĐLĐ tỉnh đã quyết định trích một phần kinh phí để xây dựng nhà nội trú cho giáo viên ở đây. Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Tỉnh ủy viên, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: Việc đầu tư xây dựng nhà nội trú cho giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn là việc làm cần thiết và cũng là chủ trương của Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh để đồng hành cùng giáo viên, giúp họ ổn định cuộc sống, yên tâm giảng dạy.

Nhà ở dành cho giáo viên ở điểm trường bản Sắt xã Trường Sơn, (Quảng Ninh) trước khi được khởi công xây mới.
Nhà ở dành cho giáo viên ở điểm trường bản Sắt xã Trường Sơn, (Quảng Ninh) trước khi được khởi công xây mới.

Hiện nay, LĐLĐ tỉnh đã đầu tư 1,5 tỷ đồng để hỗ trợ xây dựng 3 nhà nội trú cho giáo viên ở điểm trường bản Sắt thuộc Trường tiểu học Trường Sơn, điểm trường bản Yên Hợp thuộc Trường tiểu học và THCS Thượng Hóa và Trường THCS Quảng Thạch, Quảng Trạch.

Không chỉ khởi công xây dựng ba nhà nội trú cho giáo viên tại xã Trường Sơn, Quảng Thạch và Thượng Hóa, LĐLĐ tỉnh cũng đã kêu gọi các tổ chức cùng chung tay hỗ trợ xây dựng nhà nội trú cho giáo viên và phòng học cho các em học sinh tại một số nơi khó khăn khác như: Xây dựng 1 phòng học tại điểm trường bản Lâm Ninh, thuộc Trường tiểu học Trường Xuân, Quảng Ninh với kinh phí 200 triệu đồng do Qũy tấm lòng vàng, Báo Lao động hỗ trợ; xây dựng nhà nội trú cho giáo viên ở Trường tiểu học số 1 Hưng Trạch, Bố Trạch với kinh phí 900 triệu đồng, do công đoàn ngành giáo dục đầu tư.

Với sự quan tâm của LĐLĐ tỉnh và sự hỗ trợ của các cơ quan, tổ chức, những công trình này đã được khởi công và được đưa vào sử dụng kịp thời trước năm học mới. Thầy giáo Nguyễn Đức Lành, Hiệu trưởng Trường tiểu học Trường Sơn, Quảng Ninh vui mừng khoe: Nhà ở nội trú cho giáo viên được đưa vào sử dụng gồm 3 phòng, trong đó, do điều kiện phòng học còn thiếu nên trường đã dùng 2 phòng để làm lớp học, một phòng để cho giáo viên ở xa sinh hoạt. Khu nhà nội trú dành cho giáo viên được xây xong, Ban Giám hiệu nhà trường đã có thể yên tâm cử các giáo viên nữ đến cắm bản. Công trình này có ý nghĩa rất lớn đối với giáo viên và học sinh nơi đây.

Cô Nguyễn Thị Diệu, giáo viên tại điểm trường Bản Sắt vừa mới được cử lên cắm bản đầu năm học 2017 này cho biết: “Mặc dù đây là lần đầu tiên được phân lên giảng dạy tại bản, tuy nhiên khu nhà nội trú dành cho giáo viên đã hoàn thiện và đưa vào sử dụng nên mình rất yên tâm khi được phân lên đây giảng dạy”.

Đ.Nguyệt