.

Bảo đảm an toàn thực phẩm tại bếp ăn các trường mầm non

Thứ Tư, 13/09/2017, 09:17 [GMT+7]

(QBĐT) - Toàn huyện Lệ Thủy hiện có 30 trường mầm non (29 trường công lập, 1 trường thư thục). 100% số nhóm trẻ, lớp mẫu giáo học 2 buổi/ngày. Hầu hết các trường mầm non đều tổ chức cho các cháu ăn bán trú.

Để bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP), phòng, chống ngộ độc thực phẩm cho trẻ trong các trường mầm non, thời gian qua, Phòng GD và ĐT huyện Lệ Thủy thường xuyên tổ chức bồi dưỡng, sinh hoạt chuyên môn cho đội ngũ cán bộ, giáo viên.

Đồng thời, phòng phối hợp với ngành Y tế triển khai các biện pháp phòng, chống NĐTP, bảo đảm ATTP cho trẻ; chỉ đạo các cơ sở giáo dục mầm non quản lý chặt chẽ chất lượng nuôi ăn bán trú; thực hiện nghiêm túc chương trình sữa học đường theo Quyết định số 1340/QĐ-TTg ngày 8-7-2016 của Thủ tướng Chính phủ để nâng cao tầm vóc của trẻ; rà soát, mua sắm bổ sung đầy đủ đồ dùng, phương tiện phục vụ công tác chăm sóc; hiệu trưởng chịu trách nhiệm về việc xây dựng thực đơn (tuần 1 và tuần 3; tuần 2 và tuần 4) không trùng lặp nhau, khẩu phần ăn bảo đảm năng lượng và tỷ lệ các chất theo quy định. Định kỳ hàng năm, Phòng GD và ĐT phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các lớp đào tạo giáo viên dinh dưỡng cho các trường mầm non bán trú.

Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT chỉ đạo việc thực hiện xây dựng bếp ăn một chiều, bếp ít khói, hợp vệ sinh, công trình vệ sinh, nước sạch đúng quy cách. Một số nơi có điều kiện, ngành còn khuyến khích phát triển hệ sinh thái VAC để cung cấp nguồn thực phẩm sạch tại chỗ. Nhiều trường còn làm tốt công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để tăng tỷ lệ nuôi ăn bán trú, nâng cao chất lượng bữa ăn, phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ.

Cùng với đó, các trường công khai thực đơn, thay đổi món ăn theo mùa, thực đơn, bảo đảm chống suy dinh dưỡng và chống béo phì. Các xã có trường mầm non tiêu biểu trong công tác ATTP gồm: Hoa Mai, Phong Thủy, Liên Thủy, Kiến Giang, An Thủy, Cam Thủy...

Với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của Phòng GD và ĐT, các quy định về bảo đảm ATTP ở các trường mầm non trên địa bàn huyện Lệ Thủy được thực hiện khá nghiêm túc, trở thành nền nếp. Đặc biệt, nhiều trường đạt chuẩn quốc gia đã xây dựng được hệ thống bếp ăn một chiều đạt chuẩn, đáp ứng đủ các tiêu chí về ATTP. Cuối năm học 2016-2017, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân giảm 4,2% ở nhà trẻ, giảm 4% ở mẫu giáo; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể thấp còi giảm 4,7% ở nhà trẻ, giảm 3,6% ở mẫu giáo so với đầu năm học.

Chuẩn bị cho năm học 2017-2018, hệ thống bếp ăn ở nhiều trường mầm non đã được xây mới, sửa sang, nâng cấp trang thiết bị đúng theo tiêu chuẩn. Phòng GD và ĐT tích cực chỉ đạo công tác bảo đảm ATTP trong các trường học có tổ chức ăn bán trú. Trong đó, phòng yêu cầu các đơn vị chức năng trên địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát các trường có tổ chức ăn bán trú; đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục về ATTP. Các trường mầm non huy động giáo viên, phụ huynh tham gia tích cực vào công tác này thực hiện nghiêm việc ký kết hợp đồng có thỏa thuận chặt chẽ mua thực phẩm, nước uống ở những cơ sở đủ điều kiện ATTP; thường xuyên kiểm tra chất lượng, nguồn gốc, giá thực phẩm của các nhà cung ứng; duy trì bảo đảm về điều kiện vệ sinh chung, điều kiện về trang thiết bị dụng cụ theo quy định; không để cơ sở không đủ điều kiện ATTP tham gia cung ứng các dịch vụ ăn uống trong các trường học; bảo đảm các bếp ăn tập thể trường học phải được cấp giấy chứng nhận hoặc ký cam kết đủ điều kiện ATTP. Bên cạnh đó, Phòng GD và ĐT thường xuyên bồi dưỡng công tác bảo đảm quy chế vệ sinh cho giáo viên đứng lớp và bồi dưỡng kỹ thuật tiếp phẩm, chế biến thực phẩm (từ khâu mua thực phẩm theo thực đơn, cách sơ chế, làm sạch các loại thịt, cá, tôm, cua, cách ngâm và rửa sạch các loại rau, củ, quả, cách chế biến, chia thức ăn....) nhằm bảo đảm quy trình ATTP cho đội ngũ giáo viên dinh dưỡng trong các trường.

Nhiều trường mầm non trên địa bàn Lệ Thủy đã có chuyển biến tích cực trong công tác ATTP, qua đó bảo đảm cho các em phát triển đầy đủ cả về trí lực và thể lực, góp phần tích cực vào việc chăm sóc sức khỏe toàn diện cho học sinh lứa tuổi mầm non.

Vân Anh
(Đài TT – TH  Lệ Thủy)