.

Tổ chức hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường

Thứ Ba, 29/08/2017, 08:41 [GMT+7]
(QBĐT) - Đó là yêu cầu của Sở Giáo dục - Đào tạo đối với hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc; trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố; giám đốc các trung tâm hướng nghiệp - dạy nghề trong tỉnh, nhằm triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục ngay từ những tháng đầu năm học 2017-2018.
Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh... để các em hòa nhập nhanh chóng với môi trường học tập và rèn luyện mới.
Tổ chức cho học sinh tham gia các hoạt động trải nghiệm sáng tạo và vui chơi lành mạnh... để các em hòa nhập nhanh chóng với môi trường học tập và rèn luyện mới.
Trong đó, sở hướng dẫn tập trung vào một số hoạt động đầu năm học như: Đón học sinh đầu cấp học; tổ chức hoạt động tìm hiểu về nhà trường; tìm hiểu về chương trình giáo dục; hướng dẫn tham gia một số hoạt động trong và ngoài nhà trường (tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của ngày khai giảng, lễ chào cờ Tổ quốc; hướng dẫn học sinh tập hát Quốc ca, Đoàn ca, Đội ca đúng nhạc và lời để hát tại các buổi lễ theo đúng nghi thức, thể hiện nhiệt huyết, lòng yêu nước, lòng tự hào dân tộc của tuổi trẻ Việt Nam; hướng dẫn học sinh bảo vệ môi trường; tìm hiểu, chăm sóc và phát huy giá trị các di tích lịch sử, văn hóa, cách mạng ở địa phương).
 
Giám đốc Sở GD-ĐT cũng yêu cầu việc tổ chức các hoạt động đầu năm học phải phù hợp với điều kiện nhà trường, đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi học sinh, gắn với thực tế của địa phương; thực sự có tác dụng, hiệu quả đối với học sinh, đặc biệt là học sinh đầu cấp học, phải tạo được niềm tin, động lực học tập cho học sinh và không khí vui tươi, phấn khởi trong nhà trường; tránh việc tổ chức máy móc, hời hợt, qua loa hoặc nặng nề, hình thức, gây quá tải cho học sinh. Tất cả các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN), giáo dục tiểu học (GDTH), giáo dục trung học (GDTrH), giáo dục thường xuyên (GDTX) xây dựng quy định về văn hóa nhà trường; xây dựng và thực hành quy tắc ứng xử văn hóa trong nhà trường.
 
Các hoạt động cần phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, tự quản của học sinh, gắn với các hoạt động xây dựng trường chuẩn quốc gia, trường học thân thiện, học sinh tích cực, xây dựng môi trường giáo dục an toàn, lành mạnh thân thiện từ đầu. Phát huy vai trò dẫn dắt của học sinh lớp trên đối với việc tham gia các hoạt động giáo dục, hoạt động tập thể của học sinh lớp dưới.
 
Thực hiện xã hội hóa giáo dục, tranh thủ sự chỉ đạo, hỗ trợ và phối hợp của đại diện Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể địa phương, đại diện các thế hệ học sinh của trường, ban đại diện cha mẹ học sinh.
 
Đồng thời, giao trách nhiệm cụ thể cho hiệu trưởng các trường phổ thông trực thuộc sở; giám đốc các trung tâm giáo dục - dạy nghề chỉ đạo việc triển khai tổ chức các hoạt động đầu năm học tại đơn vị mình. Trưởng phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo việc triển khai tổ chức các hoạt động đầu năm học ở tất cả các cơ sở GDMN, GDTH, GDTrH trên địa bàn phụ trách. Tùy theo kế hoạch của mỗi trường, các hoạt động này có thể tổ chức trong thời gian học trước khi khai giảng và chuẩn bị khai giảng năm học mới.
Nội Hà