.

Hầu Hải Phong và ước mơ trở thành bác sỹ giỏi

Thứ Tư, 16/08/2017, 09:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Hầu Hải Phong, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp được nhiều người nhắc nhớ không chỉ vì thành tích học tập xuất sắc (giải nhất cấp tỉnh, giải nhất cấp quốc gia trong các kỳ thi chọn học sinh giỏi các năm học lớp 11 và lớp 12; là học sinh duy nhất của Quảng Bình (cùng em Nguyễn Thế Quỳnh chuyên Lý) được Bộ Giáo dục - Đào tạo chọn vào đội dự tuyển Olympic Quốc tế môn Sinh học năm học 2016-2017) mà còn là một học sinh giàu nghị lực, lòng nhân ái với ước mơ trở thành bác sỹ giỏi để cứu chữa được nhiều bệnh nhân nghèo...

Chúng tôi đến thăm nhà em vào một ngày đầu tháng 8, ngôi nhà nhỏ bình yên nằm cuối làng, sát ngay cánh đồng lúa mênh mông của thôn Phương Xuân, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới). Phải có người dẫn đường, nếu không chúng tôi rất khó khăn mới tìm được nhà em. Trong ngôi nhà nhỏ khoảng 20m2 do ba em tự xây, cả ba người, ba, mẹ và Hầu Hải Phong vừa vui mừng vừa lo lắng khi em được tuyển thẳng vào Trường đại học Y Huế (với thành tích học tập xuất sắc, em và Nguyễn Thế Quỳnh là hai học sinh hiếm hoi của Quảng Bình được miễn kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017).

Ngồi trước mặt chúng tôi là một chàng trai dong dỏng cao, với nụ cười hồn hậu và cởi mở... Phong kể cho chúng tôi nghe nhiều kỷ niệm vui cùng các trò nghịch ngợm của tuổi học trò trong những ngày tập trung ôn luyện đội dự tuyển Olympic Quốc tế môn Sinh học tại Hà Nội. “Ở trường chúng em được các thầy cô chỉ dạy tận tình, nhất là phần thực hành bài học và em thấy cũng không khó lắm khi giành giải nhất Quốc gia. Nhưng khi tập trung trong đội dự tuyển Quốc tế, lúc đầu, em hơi bỡ ngỡ về những bài thực hành với nhiều thiết bị hiện đại mà em chưa từng thấy khi học ở trường. Biết mình không có điều kiện bằng các bạn ở các trung tâm thành phố lớn, nên em luôn tự nhủ, phải cố gắng hết sức mình...” - Hầu Hải Phong chia sẻ.

Hầu Hải Phong và ba của em trong ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười.
Hầu Hải Phong và ba của em trong ngôi nhà nhỏ đầy ắp tiếng cười.

Là con trai duy nhất trong gia đình có bố làm nghề thợ nề và mẹ bán hạt giống rau ở chợ Cộn, thương ba mẹ vất vả, từ nhỏ, Phong đã chăm chỉ học hành và năm nào cũng đạt học sinh giỏi. Năm lớp 9, em được chọn vào đội tuyển học sinh giỏi thành phố cả hai môn Hóa và Sinh. Tại kỳ thi này, em đã giành giải nhì môn Sinh học. Mặc dù yêu thích cả hai môn Hóa và Sinh, nhưng Hầu Hải Phong đã chọn thi vào chuyên Sinh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp.

Hải Phong hồn nhiên “Là người trẻ ai cũng có ước mơ hoài bão, nhưng tùy vào điều kiện, hoàn cảnh gia đình mình, em chỉ dám ước mơ những chặng ngắn thôi và luôn cố gắng để đạt được những ước mơ đó. Ví như khi học tiểu học, em muốn mình học thật giỏi để ba mẹ vui. Lên THCS, em ước mình được vào trường chuyên. Khi trở thành học sinh trường chuyên rồi, em lại ước mình được vào đội tuyển học sinh giỏi Quốc gia và năm lớp 11 em đạt giải nhất cấp tỉnh, giải khuyến khích Quốc gia; lớp 12 đạt giải nhất Quốc gia và được chọn vào đội dự tuyển Olympic Quốc tế môn Sinh học. Với kết quả học tập đó, em được tuyển thẳng vào các trường đại học, nhưng em đã chọn ngành Y. Mơ ước được học Y ở Sài Gòn, nhưng vì điều kiện gia đình nên em đã chọn nộp hồ sơ vào Trường đại học Y-Dược Huế. Giờ đây, em quyết tâm học thật giỏi để khi ra trường tìm kiếm được việc làm ổn định, bớt gánh nặng học hành cho ba mẹ... rồi lúc đó lại viết tiếp ước mơ của mình...”

Thầy Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết, Hầu Hải Phong là một học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn nhưng nỗ lực vươn lên học giỏi. Em có tư chất thông minh, hiếu học, là một trong 8 học sinh của cả nước giành được giải nhất môn Sinh học tại kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2016-2017; có mặt trong đội dự tuyển Olympic Quốc tế và sau một thời gian ôn luyện em xếp ở vị trí thứ 7/40 học sinh của cả nước (năm nay đội tuyển chính thức Olympic Quốc tế môn Sinh học chỉ chọn 4 học sinh). Không những học giỏi tất cả các môn (3 năm THPT em luôn là học sinh giỏi xuất sắc) mà Hải Phong còn là một học sinh ham thích các hoạt động xã hội, tích cực tham gia công tác từ thiện nhân đạo của nhà trường. Đặc biệt, em là một trong 6 học sinh tiêu biểu của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp vừa được Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh  quyết định kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. 

Chia sẻ về bí quyết học giỏi môn Sinh học, Hải Phong cười: “Em học tài tử lắm, chẳng có bí quyết chi, chỉ là ở lớp lắng nghe và hiểu hết bài thầy cô giáo giảng, cố gắng nắm được những nội dung cốt yếu của bài học và để làm được điều đó mình phải biết tóm tắt lại, ghi nhớ những phần tóm tắt đó ngay tại lớp; đồng thời tranh thủ làm xong bài tập ở lớp luôn. Nên khi về nhà, ngoài thời gian phụ giúp công việc gia đình, em tranh thủ đọc sách, xem phim, chơi thể thao và đi ngủ sớm, có khi mới 9h tối em đã đi ngủ rồi. Nhưng điều quan trọng và cốt lõi nhất là phải siêng đọc và đọc nhiều loại sách, tài liệu tham khảo... vì môn Sinh học có nhiều phần liên quan đến các môn học khác nhau. Nhưng cũng vì cách học tài tử đó của em mà có lần đã suýt thành học sinh cá biệt. Đó là vào năm lớp 10, em thích chơi điện tử mà nhà không có máy tính, nên tất cả bài học đều ghi nhớ xong ngay tại lớp, đến các giờ ngoại khóa, em trốn học, rủ các bạn đi quán net để chơi, sau một thời gian cô giáo chủ nhiệm phát hiện và đã gửi giấy mời phụ huynh... Mặc dù không bị la mắng gay gắt nhưng thấy ba mẹ buồn, nên em bỏ luôn và chuyển sang đọc sách. Em mê những tác phẩm văn học nước ngoài của các nhà văn nổi tiếng, như: Tiếng gọi nơi hoang dã, Không gia đình, Ông già và biển cả, Ba chàng lính ngự lâm.... và cả Harry Potter nữa...”.

Anh Hầu Quang Minh, ba của Hải Phong tâm sự: “Cháu ngoan và học giỏi từ nhỏ nên chúng tôi rất yên tâm và tin tưởng ở con. Mặc dù điều kiện gia đình không bằng chúng bạn, nhưng Phong luôn nỗ lực vươn lên, không ngại khó, ngại khổ, luôn chia sẻ công việc gia đình cùng ba mẹ. Ngoài giờ học ở lớp, về nhà cháu làm hết mọi việc vì ba mẹ đi làm vắng nhà thường xuyên. Ngay cả công việc đồng áng, Phong đều làm như một nông dân thực thụ (vì nhà không có đất, nên phải thuê một sào ruộng trồng lúa để bảo đảm lương thực cho cả nhà trong năm và mỗi khi vào vụ mùa, Phong gần như là lao động chính, đảm nhận hết những khâu nặng nhọc cho ba mẹ). Hiểu được tâm tư tình cảm của con, nên tôi luôn ở bên động viên, không gây áp lực, nhất là khi cháu được chọn vào đội dự tuyển Quốc tế môn Sinh học. Thương con thiệt thòi so với các bạn, nên khi nào nhận được tiền công, tôi đều cho cháu để mua sách, tài liệu phục vụ học tập nhưng tôi biết, kiến thức khoa học thì rộng lớn mình không thể bù đắp hết được cho con... Vì vậy, tôi luôn an ủi con đừng quá căng thẳng, lo lắng, chỉ cần con cố gắng hết sức mình là được...”.

“Rồi khi biết cháu được tuyển thẳng vào Trường đại học Y Huế cả nhà mừng lắm, nhưng lại thấp thỏm lo lắng chuyện học phí cho con (vì học Y thời gian dài hơn các đại học khác). Cháu hiểu và động viên lại, ba mẹ đừng quá lo, tiền thưởng của con cũng đủ đóng học phí học kỳ I, khi vào nhập học ổn định rồi con sẽ tìm việc làm thêm; tìm phòng trọ giá rẻ, rủ thêm một hai bạn ở cùng để san sẻ với nhau... nên chắc cũng không tốn kém nhiều lắm. Thấy cháu nghị lực, tự tin cho dù trong bất cứ hoàn cảnh nào cũng luôn vui vẻ, không để ba mẹ phải lo lắng về mình... tôi tự hào về con của mình lắm...” - bố của Hải Phong rưng rưng chia sẻ.

Nội Hà