.

Bảo đảm công khai, dân chủ việc thu, chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh

Thứ Năm, 17/08/2017, 08:22 [GMT+7]

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 2851/QĐ-UBND quy định việc vận động, quản lý, sử dụng kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, mức vận động tối đa kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh đối với cha mẹ học sinh theo từng năm học trên địa bàn tỉnh ở cấp học mầm non là 11% mức lương cơ sở; cấp học tiểu học là 13% mức lương cơ sở; cấp học trung học cơ sở là 14% mức lương cơ sở; cấp học trung học phổ thông là 15% mức lương cơ sở. Mức vận động cụ thể do Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, thu nhập của gia đình người học để quy định và được thống nhất quyết định tại hội nghị đầu năm học, nhưng không được vượt mức tối đa.

Kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động đóng góp tự nguyện từ cha mẹ học sinh, nhưng không vượt quá mức tối đa quy định và không được quy định mức kinh phí ủng hộ cố định cho các cha mẹ học sinh. Ban đại diện cha mẹ học sinh không được quyên góp của người học hoặc gia đình người học; các khoản ủng hộ không theo nguyên tắc tự nguyện. Các khoản ủng hộ không phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh, như: bảo vệ cơ sở vật chất nhà trường, bảo đảm an ninh nhà trường; trông coi phương tiện tham gia giao thông của học sinh; vệ sinh lớp học trường; khen thưởng cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên nhà trường; mua sắm máy móc, trang thiết bị, đồ dùng dạy học cho trường, lớp học hoặc cho cán bộ quản lý, giáo viên và nhân viên nhà trường; hỗ trợ công tác quản lý, tổ chức dạy học và hoạt động giáo dục; sửa chữa nâng cấp, xây dựng mới công trình của nhà trường. Khuyến khích các tổ chức, cá nhân tài trợ tự nguyện đóng góp cho kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Quyết định cũng nêu rõ việc thu, chi kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh phải bảo đảm nguyên tắc công khai, dân chủ; báo cáo công khai quyết toán thu, chi kinh phí tại các cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh lớp và cuộc họp toàn thể cha mẹ học sinh trường...

A.T