.

Xây dựng một trường chuyên gương mẫu, đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và cho đất nước

Thứ Bảy, 29/07/2017, 19:05 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ước nguyện của Đại tướng Võ Nguyên Giáp khi Người về thăm Trường THPT chuyên Quảng Bình vào một ngày tháng 4 năm 2002. Thực hiện di nguyện đó, thầy và trò nhà trường đã không ngừng nỗ lực vươn lên, đặc biệt là từ khi Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định số 959/QĐ-TTg ngày 24-6-2010 phê duyệt Đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên giai đoạn 2010-2020 (đề án).

Thực hiện đề án 959 của Chính phủ, ngày 9-4-2011, UBND tỉnh đã có Quyết định số 792/QĐ-UBND phê duyệt Đề án Phát triển Trường THPT chuyên Quảng Bình giai đoạn 2011-2020, với mục tiêu đặt ra: Xây dựng và phát triển Trường THPT chuyên Quảng Bình thành một cơ sở giáo dục trung học có chất lượng cao, đạt chuẩn Quốc gia, có trang thiết bị dạy học đồng bộ, hiện đại bảo đảm thực hiện nhiệm vụ phát triển những học sinh có tư chất thông minh, đạt kết quả xuất sắc trong học tập để bồi dưỡng thành những người có lòng yêu đất nước, tinh thần tự hào, tự tôn dân tộc; có ý thức tự lực, có nền tảng kiến thức vững vàng, có phương pháp tự học, tự nghiên cứu và sáng tạo; có sức khỏe tốt để tạo nguồn tiếp tục đào tạo thành nhân tài, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, hội nhập quốc tế.

Theo Sở GD-ĐT, đề án tập trung thực hiện 7 nội dung, chú trọng về phát triển quy mô học sinh, cơ sở vật chất; đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và học sinh giỏi. Tại thời điểm xây dựng đề án (năm học 2010-2011), toàn trường có 27 lớp với 784 học sinh. Đến năm học 2016-2017 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã có quy mô 30 lớp, với 1.002 học sinh, bảo đảm mỗi khối có 9 lớp chuyên và 1 lớp không chuyên. Mỗi lớp chuyên không quá 35 học sinh và mỗi lớp không chuyên không quá 40 học sinh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp lần thứ hai đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế vừa trở về từ In-đô-nê-xi-a.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp lần thứ hai đoạt Huy chương vàng kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế vừa trở về từ In-đô-nê-xi-a.

Những năm qua, được sự quan tâm, đầu tư đặc biệt của tỉnh, Trường THPT chuyên đã 2 lần đạt chuẩn Quốc gia (lần thứ nhất vào năm 2008 và lần thứ 2 vào năm 2015). Cơ sở vật chất và các trang thiết bị dạy học của nhà trường đã có sự tăng trưởng lớn về số lượng và chất lượng. Trong 6 năm học vừa qua nhà trường đã được đầu tư gần 40 tỷ đồng để tăng trưởng cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị dạy học (trong đó tỉnh đầu tư gần 30 tỷ đồng); đầu tư cải tạo và xây mới 30 phòng học; xây dựng nhà đa chức năng; nhà nội trú và nhà ăn cho học sinh; nhà hiệu bộ; hệ thống đường chạy, sân chơi, bãi tập; thiết bị dạy học... Do đó các điều kiện dạy - học ngày càng bảo đảm, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Ngoài ra, hàng năm nhà trường đều được đầu tư mua sắm thêm trang thiết bị dạy học, nhất là các trang thiết bị dạy học hiện đại. Các phòng thực hành bộ môn, phòng thực hành tin học, phòng học đa phương tiện được sử dụng có hiệu quả. Thư viện nhà trường là một trong những thư viện đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn và được công nhận “Thư viện xuất sắc”. Đặc biệt, Tổ chức “Gặp gỡ Việt Nam” tại Pháp mỗi năm đầu tư từ 50-60 triệu đồng để bổ sung sách cho thư viện, đáp ứng nhu cầu nghiên cứu và tham khảo của giáo viên và học sinh toàn trường.

Cùng với tăng trưởng cơ sở vật chất, Sở GD-ĐT, nhà trường luôn quan tâm tạo điều kiện cho cán bộ, giáo viên được tham gia học tập nâng cao trình độ, vì vậy đội ngũ cán bộ giáo viên tăng về cả về số lượng và chất lượng. Với chỉ tiêu 50% giáo viên có trình độ thạc sĩ vào năm 2015 được đề ra trong đề án, nhà trường đạt trước 2 năm so với kế hoạch. Nếu như năm học 2010-2011 nhà trường có 4 cán bộ quản lý (trong đó 3 thạc sĩ, chiếm 75%, 1 cử nhân) và có 80 giáo viên (trong đó có 25 thạc sĩ, chiếm 31,3%, 55 cử nhân). Đến năm học này nhà trường đã có 105 cán bộ, giáo viên và nhân viên (trong đó, quản lý: 4, giáo viên: 89, nhân viên: 12). Tất cả các giáo viên và nhân viên đều đạt chuẩn, có năng lực chuyên môn vững vàng, trong đó có 1 giáo viên là tiến sĩ (1%), 67 cán bộ, giáo viên là thạc sĩ (63,8%), 5 giáo viên đang học thạc sĩ và 1 giáo viên đang học tiến sĩ. Với đội ngũ vững về chuyên môn, tâm huyết với nghề, nên chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường ngày càng được nâng lên rõ rệt. Nhiều năm qua, trường không có học sinh có học lực trung bình, 100% đều đạt khá, giỏi trở lên (trong đó giỏi đạt gần 80%). Kết quả thi tốt nghiệp THPT Quốc gia và tuyển sinh vào đại học, cao đẳng luôn đạt 100% học sinh đỗ tốt nghiệp và 100% học sinh đạt trên điểm sàn theo thông báo điểm sàn vào đại học của Bộ GD-ĐT.

Thầy Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp cho biết: Xác định công tác bồi dưỡng học sinh giỏi (HSG) Quốc gia là một trong những nhiệm vụ quan trọng của hệ thống trường THPT chuyên nói chung và Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp nói riêng, trong các năm học từ 2010-2011 đến 2015-2016, nhà trường đã bồi dưỡng và đạt được 184 giải HSG Quốc gia (trong đó có 3 giải nhất, 20 giải nhì, 84 giải ba và 77 giải khuyến khích) trên tổng số 276 học sinh dự thi, chiếm 66,7%, cao hơn mức bình quân của cả nước.

Riêng trong năm học 2016-2017, trường đã đạt 36 giải HSG Quốc gia, trong đó có 2 giải nhất, 9 giải nhì, 17 giải ba và 8 giải khuyến khích (tỷ lệ 62%). Có 2 học sinh tham gia vào đội dự tuyển Quốc tế. Đặc biệt em Nguyễn Thế Quỳnh học sinh chuyên Lý trong 2 năm học liên tục 2015-2016 và 2016-2017 đã giành được 2 huy chương bạc trong kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và 2 huy chương vàng trong kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế. “Đây là niềm vinh dự rất lớn cho ngành Giáo dục Quảng Bình và cũng là động lực thúc đẩy để nhà trường tự tin nỗ lực nhiều hơn nữa, xây dựng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp thành trung tâm đào tạo nhân tài cho tỉnh nhà và đất nước, như ước nguyện sinh thời của Đại tướng” - thầy Hiệu trưởng chia sẻ.

Trao đổi với ông Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, cơ quan thường trực tổ chức thực hiện đề án, được biết, trong quá trình triển khai thực hiện từ năm 2011 đến nay, tuy vẫn gặp những khó khăn nhất định, nhưng có thể khẳng định rằng, đề án Phát triển hệ thống trường THPT chuyên đã có tác động lớn đến việc thay đổi nhận thức của cấp ủy, chính quyền, phụ huynh, học sinh và xã hội về mục tiêu trường chuyên. Để đạt được mục tiêu: đến năm 2020, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có 35 lớp, với 1.050 học sinh (30 học sinh/lớp); có ít nhất 70% học sinh xếp loại học lực giỏi; 90% học sinh khá, giỏi về tin học; 50% học sinh đạt bậc 3 về ngoại ngữ; 15% giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy các môn Toán, Lý, Hóa, Sinh, Tin học; 100% cán bộ quản lý, giáo viên giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, sử dụng thông thạo tin học và thiết bị dạy học hiện đại; 30% cán bộ quản lý, giáo viên sử dụng được ngoại ngữ trong giảng dạy và giao tiếp...

Hiện, Sở đang chỉ đạo rà soát, đánh giá, điều chỉnh, bổ sung đề án đến năm 2020 và xây dựng đến năm 2030 theo mô hình giáo dục 4.0. Để làm được điều đó, Sở sẽ có chế độ chính sách ưu tiên cụ thể cho trường chuyên. Đặc biệt là hỗ trợ cho học sinh, để có điều kiện thu hút các em học sinh giỏi xuất sắc ở các huyện, thị xa trung tâm TP. Đồng Hới (vì lâu nay học sinh trường chuyên vẫn chủ yếu là ở Đồng Hới); đổi mới cách tuyển chọn đội tuyển HSG Quốc gia theo hướng sát với hình thức thi của Bộ; đồng thời sẽ kiến nghị mở rộng phạm vi ngành nghề ưu tiên tuyển thẳng vào đại học đối với những học sinh đạt giải cao tại các kỳ thi chọn HSG Quốc gia và Olympic Quốc tế; chú trọng nâng cao năng lực của đội ngũ giáo viên trường chuyên, đây là điều quan trọng nhất, quyết định sự thành công đề án; phấn đấu đến năm 2020 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp có chất lượng dạy học tương đương với các trường chuyên có chất lượng hàng đầu ở miền Trung và trên cả nước.

1. Sau hơn 6 năm thực hiện đề án, với sự quan tâm của Chính phủ, hướng dẫn, chỉ đạo của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT), sự đầu tư, tạo mọi điều kiện của tỉnh, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã có sự phát triển mạnh mẽ, nhất là chất lượng giáo dục mũi nhọn đã ghi được dấu ấn trên đấu trường Quốc tế. Với thành tích 2 huy chương vàng thế giới tại kỳ thi Olympic Vật lý năm 2016 và 2017 của học sinh Nguyễn Thế Quỳnh.

2. Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp là đơn vị nhiều năm liền được công nhận Tập thể lao động xuất sắc, dẫn đầu khối THPT toàn tỉnh; được vinh dự mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp (tháng 8-2014); được Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì (tháng 12-2014); là trường đạt chuẩn Quốc gia lần 2 (tháng 12-2015).

Nội Hà