.

Thứ trưởng Bùi Văn Ga nói gì về "mưa điểm 10" trong kỳ thi THPT?

Thứ Sáu, 07/07/2017, 08:20 [GMT+7]

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, hiện tượng nhiều bài thi đạt điểm 10 không có gì bất thường.

Đến 17 giờ chiều ngày 6-7, 63 tỉnh, thành phố đã công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2017 trên website của Sở Giáo dục - Đào tạo và Cổng thông tin tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo, sớm hơn 1 ngày so với quy định của Bộ.

 Nhiều bài thi đạt điểm 10 không có gì bất thường (Ảnh minh họa)
Nhiều bài thi đạt điểm 10 không có gì bất thường (Ảnh minh họa)

Qua phân tích kết quả sơ bộ điểm thi của thí sinh năm nay cho thấy, số bài thi đạt điểm 10 tăng cao so với các năm trước và tất cả các môn thi đều có điểm 10.

Trao đổi với phóng viên VOV sau khi các địa phương công bố điểm thi, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Bùi Văn Ga cho biết, hiện tượng nhiều bài thi đạt điểm 10 là không có gì bất thường.

PV: Thưa Thứ trưởng, hiện nay 63 tỉnh, thành phố đã công bố điểm thi THPT quốc gia năm 2017. Vậy Thứ trưởng có đánh giá như thế nào về kết quả thi này?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng đã phân tích sơ bộ về tổng thể kết quả điểm thi năm nay bằng cách phân tích phổ điểm của tất cả các thí sinh trong cả nước.

Thứ nhất, phổ điểm năm nay không có gì bất thường so với mọi năm mà có thể đều hơn nữa, tức là phân bố rất đều từ điểm 0 cho đến điểm 10.

Thứ 2 là đồ thị đường cong phổ điểm đều và không quá lệch về phía tay phải hay tay trái giống như mọi năm. Năm xưa, khi thi “3 chung”, khi kỳ thi chỉ dùng để xét tuyển sinh đại học thì đề thi quá khó, cho nên phổ điểm thường dịch hẳn về phía trái tức là điểm trung bình chỉ cỡ 2-3 điểm. Còn bây giờ thì phổ điểm dịch đúng vào chính giữa, từ 4-6 điểm thì đó là rất lý tưởng để chúng ta thấy là chất lượng đề thi năm nay nó đã có sự điều chỉnh rất tốt.

Thứ 3 là số lượng các em điểm cao và số lượng những em có điểm thấp, tức là số điểm 9-10, số điểm 0-1-2 chẳng hạn thì cũng có nhưng không quá nhiều, hoặc quá ít như mọi năm. Mọi năm khi chúng ta ra đề thi theo tự luận thì câu hỏi khó thường chỉ rơi vào một chương nào đó thôi cho nên những em học tủ chương đó thì em làm được. Còn bây giờ câu khó nằm ở tất cả các chương cho nên các em học đều, học sâu vào bất cứ chương nào thì cũng đều có khả năng làm được câu khó đấy.       

PV: Qua thống kê sơ bộ thì số lượng bài thi đạt điểm 10 tăng vọt so với các năm trước đây. Nhiều người ví von là “cơn mưa điểm 10” và cho rằng do đề thi quá dễ. Vậy Thứ trưởng có lý giải sao về hiện tượng nhiều bài thi đạt điểm 10 trong mùa thi năm nay?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Nhìn chung điểm trung bình các môn đều nằm trong điểm từ 4-6 không có môn nào lệch quá bên tay phải, hoặc quá bên tay trái, nên chất lượng đề thi có sự phân hóa rất tốt. Trong đó, chúng ta thấy có 60% là phần cơ bản rồi cho nên hầu hết các em đều có thể làm được phần này, còn 40% nâng cao mà 40% nâng cao đấy đề thi chuẩn hóa nên bao quát tất cả chương trình, chứ không phải các em học tủ, trúng tủ mới làm được điểm cao mà hầu hết các em học toàn bộ chương trình các em nắm vững kiến thức trong sách giáo khoa thì các em đều có thể làm được điểm cao. Vì vậy, nhiều em điểm cao hơn là như vậy.

Những em làm điểm 10 một môn thật sự rất giỏi. Một câu hỏi trong vòng trên dưới 1 phút mà các em làm xong và làm đúng hết tất cả các câu hỏi thì các em thật sự giỏi. Điều này đáng mừng để giúp các em học đều toàn bộ chương trình nắm vững kiến thức, không khuyến khích các em học tủ, học lệch, hoặc luyện thi.

Kết quả năm nay đã cho thấy đề thi trắc nghiệm khách quan phát huy tác dụng rất tốt trong việc khuyến khích các em học đều hết cả chương trình THPT.

PV: Với phổ điểm thi các môn trung bình từ 4 điểm đến 6 điểm, trong đó có nhiều bài thi đạt điểm cao, thì liệu điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào (hay còn gọi là điểm sàn) năm nay có tăng lên so với năm ngoái hay không thưa Thứ trưởng?

Thứ trưởng Bùi Văn Ga: Theo kế hoạch thì ngày 12 này, tức là trong tuần sau thì Hội đồng điểm sàn của Bộ sẽ họp để xác định ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào cho tuyển sinh đại học năm nay. Trong nhiều năm, từ thời “3 chung” cho tới bây giờ thì điểm sàn cũng không dao động nhiều, nằm trong khoảng trung bình 3 môn là cỡ 15 điểm. Năm nay là bao nhiêu điểm thì sau khi phân tích cơ sở dữ liệu tổng hợp của cả nước, hội đồng điểm sàn sẽ căn cứ trên chỉ tiêu tuyển sinh và kết quả làm bài của học sinh để quyết định điểm sàn.

Bộ sẽ công bố phổ điểm của các môn thi cũng như các tổ hợp xét tuyển truyền thống. Mục đích năm nay Bộ công bố sớm hơn bởi vì sau khi có điểm ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào thì thí sinh cũng còn điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển nữa, cho nên các em cũng cần có thời gian để nghiên cứu, phân tích phổ điểm năm nay so với năm ngoái có khác biệt nhiều hay không để các em quyết định điều chỉnh nguyện vọng của mình.

PV: Xin cảm ơn Thứ trưởng./.

Theo Minh Hường/VOV-Trung tâm Tin