.

Để học sinh vùng biển yên tâm đến trường

Thứ Sáu, 28/07/2017, 09:03 [GMT+7]

(QBĐT) - Để học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn không phải đứng trước nguy cơ bỏ học giữa chừng sau sự cố môi trường biển, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thực hiện chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển”. Sau một thời gian triển khai, chương trình đã mang lại niềm vui, niềm hy vọng cho các em và gia đình.

Sự cố môi trường biển do Công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh gây ra đã làm ảnh hưởng lớn đến việc làm, đời sống của người lao động và nhân dân trên địa bàn tỉnh ta. Trong đó ảnh hưởng, nặng nhất là người lao động và nhân dân các xã vùng biển. 

Do hoàn cảnh kinh tế quá khó khăn, không ít học sinh vùng biển đang trong độ tuổi đến trường phải đứng trước nguy cơ bỏ học. Nhằm giúp các em và gia đình vượt qua khó khăn và tiếp tục được đến trường, các cấp, các cơ quan, đoàn thể đã có nhiều hoạt động chung tay ủng hộ, như: Tổng LĐLĐ Việt Nam đã thực hiện chương trình "Cùng học sinh miền Trung đến trường", UBND tỉnh có chính sách miễn học phí đối với học sinh bị ảnh hưởng do sự cố môi trường biển... Hưởng ứng hoạt động này, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh cũng đã phát động chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển”.

Đồng chí Nguyễn Lương Bình, Chủ tịch LĐLĐ tỉnh cho biết: chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển” được phát động từ ngày 25-10-2016. Đây là chương trình có ý nghĩa thiết thực của các cấp công đoàn Quảng Bình hướng về các em học sinh vùng biển nhằm giúp các em vượt qua khó khăn.

Các công đoàn trực thuộc trao học bổng cho các em học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn.
Các công đoàn trực thuộc trao học bổng cho các em học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn.

Ngay từ khi mới triển khai, chương trình đã  được các cấp công đoàn trong tỉnh ủng hộ và thực hiện sôi nổi, với những hoạt động thiết thực như: nhận đỡ đầu, hỗ trợ đồ dùng học tập, trao tặng học bổng... để động viên học sinh vượt qua khó khăn, say mê học tập.

Thầy Đỗ Hữu Khánh, Chủ tịch công đoàn Trường THPT Quang Trung, đóng trên địa bàn xã Quảng Phú, Quảng Trạch cho biết: Đặc thù của trường là có số học sinh là con em vùng biển theo học đông. Sau khi Liên đoàn Lao động tỉnh phát động chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển”, Công đoàn trường THPT Quang Trung đã phát động chương trình này đến toàn thể giáo viên và học sinh trong trường.

Chỉ trong 1 tuần, trường đã quyên góp được 16.000.000 đồng. Toàn bộ số tiền này đã chia thành nhiều suất học bổng để trao cho những học sinh là con em của các gia đình ngư dân có hoàn cảnh khó khăn nhất.

Là một trong những công đoàn trực thuộc hưởng ứng chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển” tích cực và sôi nổi, đến nay, sau một thời gian triển khai, LĐLĐ huyện Quảng Ninh đã vận động các cấp công đoàn cơ sở quyên góp được số tiền 54 triệu đồng.

Đồng chí Bùi Văn Miêng, Chủ tịch LĐLĐ huyện Quảng Ninh cho hay: Mặc dù thu nhập bình quân hàng tháng của nhiều đoàn viên, người lao động trong huyện không cao nhưng sau khi phổ biến chương trình đồng hành cùng học sinh vùng biển, mọi người đều nhiệt tình ủng hộ. Ngay khi nhận được số tiền quyên góp, LĐLĐ huyện đã trao đến tận tay các em học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn với những suất học bổng trị giá 1 triệu đồng.

Không chỉ riêng LĐLĐ huyện Quảng Ninh, nhiều đơn vị công đoàn cũng đã quyên góp được số tiền lớn như LĐLĐ huyện Quảng Trạch 75 triệu đồng, LĐLĐ huyện Lệ Thủy 86 triệu đồng. Với sự chung tay, ủng hộ của các cấp công đoàn, theo thống kê của LĐLĐ tỉnh, tính đến thời điểm hiện tại, số tiền quyên góp từ chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển” đã lên đến 839.300.000 đồng. Số tiền này đã được trao cho các em học sinh vùng biển bằng những suất học bổng.

Mặc dù những suất học bổng giá trị không cao nhưng phần nào đã kịp thời động viên, an ủi các em và gia đình các em vượt qua khó khăn, có thêm động lực để đến trường. Em Phạm Thị Hương Tích, học sinh lớp 6 Trường THCS Hải Thành, Đồng Hới chia sẻ: Mẹ em làm nghề buôn bán cá ở chợ, bố em thì bị bệnh bại não phải nằm một chỗ. Hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nên nhiều lúc em cũng muốn nghỉ học phụ giúp mẹ. Vừa rồi em có nhận được suất học bổng của LĐLĐ TP. Đồng Hới trao, em rất mừng. Học kỳ tới em sẽ cố gắng học thật tốt để mẹ em được vui.   

Đồng chí Nguyễn Lương Bình cho biết: Thời gian tới, để chương trình “Công đoàn Quảng Bình đồng hành cùng học sinh vùng biển” ngày càng có sức lan tỏa và đem lại hiệu quả tích cực hơn nữa, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ của các tổ chức, doanh nghiệp trong, ngoài tỉnh và công đoàn các cấp để chương trình có thêm  nguồn lực, hỗ trợ cho nhiều học sinh vùng biển có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, góp phần  thực hiện tốt công tác an sinh xã hội của tỉnh.

Đ.Nguyệt