.

Trực báo công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2017

Thứ Năm, 15/06/2017, 08:23 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 14-6, Sở Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức hội nghị trực báo công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2017.
 
Tham dự hội nghị có lãnh đạo các Trường đại học Sư phạm Huế, Đại học Quảng Bình và Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vinh; Phòng PA 83, Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thị, thành phố; các phòng GD-ĐT; Hiệu trưởng các trường trực thuộc; Giám đốc Trung tâm Giáo dục - Dạy nghề Đồng Hới, Lệ Thủy.
Những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT giải đáp, tháo gỡ ngay tại hội nghị Trực báo công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Những khó khăn, vướng mắc trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia đã được lãnh đạo Sở GD-ĐT giải đáp, tháo gỡ ngay tại hội nghị trực báo công tác tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017, Quảng Bình có gần 10.000 thí sinh đăng ký dự thi (trong đó có gần 1.200 thí sinh tự do); có 29 điểm thi đặt tại 29 trường phổ thông trực thuộc sở, với 423 phòng thi. Thí sinh tự do thi tại 11 điểm thi (Trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp, THPT Minh Hóa, THPT Tuyên Hóa, THPT  Phan Bội Châu, THPT Lương Thế Vinh, THPT Nguyễn Bỉnh Khiêm, THPT Lê Quý Đôn, THPT Ngô Quyền, THPT Quảng Ninh, THPT Ninh Châu, THPT Lệ Thủy); có 5 điểm thi ghép (THCS và THPT Trung Hóa thi tại THCS và THPT Hóa Tiến, THPT Dân tộc nội trú thi tại THPT Đào Duy Từ, THCS và THPT Chu Văn An thi tại THPT Phan Đình Phùng, Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề Đồng Hới thi tại THPT Đồng Hới, THPT Kỹ thuật Lệ Thủy và Trung tâm Giáo dục-Dạy nghề Lệ Thủy thi tại THPT Nguyễn Chí Thanh).
 
Đến thời điểm này, về cơ bản công tác chuẩn bị thi của tỉnh, Sở GD-ĐT đã hoàn thành. Các cấp, các ngành đã tích cực, chủ động phối hợp với ngành giáo dục trong việc xây dựng phương án phối hợp tổ chức tốt kỳ thi. 
 
Công tác tuyển sinh năm học mới 2017-2018 đang được các phòng GD-ĐT, các trường trực thuộc triển khai thực hiện. Tuy nhiên, năm học này tăng mạnh số lượng học sinh và số lớp ở đầu cấp học mầm non và tiểu học đang gây áp lực cho các phòng GD-ĐT. Nhất là Phòng GD-ĐT Đồng Hới, quá tải mầm non và tăng lớp ở tiểu học (khó khăn nhất là các phường trung tâm như Đồng Mỹ, Đồng Phú, Nam Lý, Hải Đình); Bố Trạch do tăng lớp nên năm học này, toàn huyện thiếu 109 biên chế giáo viên...
 
Còn đối với tuyển sinh vào lớp 10 THPT, các trường đang tiến hành thu nhận hồ sơ học sinh tham gia dự tuyển đến ngày 7-7-2017. Nhưng qua tiếp nhận hồ sơ một số trường, đến thời điểm này, có số lượng học sinh đăng ký dự tuyển quá ít, gây khó khăn cho công tác tuyển sinh như các trường THPT Nguyễn Hữu Cảnh, THPT Phan Đình Phùng, THPT  Kỹ thuật Lệ Thủy, THPT Lê Lợi, THCS và THPT Việt Trung, THCS và THPT Trung Hóa...
 
Sau khi nghe các ý kiến trao đổi thực tế những vướng mắc trong công tác chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia 2017, ông Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT yêu cầu các điểm thi phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn kỳ thi, nhất là nhiệm vụ bảo đảm an toàn tuyệt đối đối với đề thi và bài thi của thí sinh sau các môn thi; kiên quyết ngăn chặn và xử lý kịp thời các hành vi vi phạm Quy chế thi. Tất cả các thành viên của các điểm thi phải nêu cao ý thức trách nhiệm, chấp hành sự phân công, điều hành của trưởng điểm thi, thực hiện đúng quy định của Quy chế thi. Nếu giáo viên làm nhiệm vụ coi thi của trường nào vi phạm Quy chế thi, thì Hiệu trưởng trường đó phải chịu trách nhiệm.
 
Còn đối với công tác tuyển sinh năm học mới, lãnh đạo Sở đề nghị các phòng GD-ĐT tiếp tục làm công tác tuyển sinh đầy đủ, báo cáo UBND cấp huyện để bàn bạc cụ thể phương án phù hợp tình hình thực tế của địa phương, đơn vị. Sở cũng sẽ có phương án điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 giữa các trường trên địa bàn; đồng thời sẽ cân đối biên chế giáo viên các cấp học, ưu tiên biên chế giáo viên mầm non.
Nội Hà