.
Tổ chức thành công kỳ thi THPT Quốc gia 2017:

Giảm tối đa áp lực thi cử

Chủ Nhật, 25/06/2017, 11:58 [GMT+7]

(QBĐT) - Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 lần đầu tiên Bộ Giáo dục - Đào tạo (GD-ĐT) giao cho các Sở GD-ĐT chủ trì đã khép lại sau hai ngày rưỡi thi liên tiếp (ngày 22, 23 và sáng 24-6). Vượt qua nắng nóng khắc nghiệt của miền đất gió Lào, Hội đồng thi Quảng Bình đã hoàn thành kỳ thi an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế và giảm tối đa áp lực thi cử. Tại 29 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, gần 10 nghìn thí sinh (TS) đã hoàn thành các môn thi của mình với tâm trạng nhẹ nhõm, thoải mái...

Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi.
Các thí sinh nghiêm túc làm bài thi.

Hội đồng thi Quảng Bình có tổng số TS đăng ký dự thi là 9.933 em, trong đó, có 5.677 TS dự thi để xét tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ).

Với chủ trương của Chính phủ, ngành GD-ĐT là dành phần khó khăn cho nhà quản lý và thầy cô giáo nhằm tạo thuận lợi tối đa cho TS dự thi, Sở GD-ĐT đã bố trí 29 điểm thi, với 423 phòng thi được đặt tại 29 trường phổ thông trực thuộc sở (gồm: huyện Minh Hóa 2 điểm thi, Tuyên Hóa 4 điểm, Quảng Trạch 2 điểm, Ba Đồn 3, Bố Trạch 6 điểm, Đồng Hới 4 điểm, Quảng Ninh 3 điểm và Lệ Thủy 5 điểm thi). Tính chất của kỳ thi năm nay khác hẳn 3 năm trước, vì vậy, đòi hỏi trách nhiệm cao hơn, sở đã điều động 641 cán bộ, giáo viên có kinh nghiệm phối hợp với 452 cán bộ, giảng viên của 3 trường ĐH làm nhiệm vụ coi thi.

Ban chỉ đạo thi tỉnh trực tiếp có mặt tại các điểm thi để kiểm tra, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong các buổi thi.
   Ban chỉ đạo thi tỉnh trực tiếp có mặt tại các điểm thi để kiểm tra, nắm bắt và xử lý kịp thời các tình huống phát sinh trong các buổi thi.

Theo báo cáo nhanh của Sở GD-ĐT, qua 5 buổi thi, toàn tỉnh không có cán bộ, giáo viên làm nhiệm vụ vi phạm Quy chế thi; chỉ có 1 trường hợp TS tự do bị đình chỉ thi do mang điện thoại di động vào phòng thi. Số TS dự thi các môn luôn ở mức cao so với số lượng TS đăng ký dự thi ban đầu. Trong đó, môn Ngữ văn có 9.491 TS dự thi, đạt tỷ lệ 99,5%; môn Toán có 9.693 TS, đạt tỷ lệ 99,41%; môn Vật lý có 4.058 TS, đạt tỷ lệ 99,49%; môn Hóa học có 4.082 TS, đạt tỷ lệ 99,44%; môn Sinh học có 3.863 TS, đạt tỷ lệ 99,64%; môn Tiếng Anh có 9.162 TS, đạt 99,55%; môn Tiếng Nhật có 1 TS, đạt 100%; môn Lịch sử có 7.760 TS, đạt 99,41%; môn Địa lý có 7.571 TS, đạt tỷ lệ 99,47%; môn Giáo dục công dân có 7.362 TS, đạt tỷ lệ 99,54%. Qua 9 môn thi, tại 29 điểm thi trên địa bàn toàn tỉnh, có 325 lượt TS vắng thi.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 có 5 bài thi: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, Khoa học tự nhiên (tổ hợp các môn Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (tổ hợp các môn Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân). Trong đó, chỉ bài thi môn Ngữ văn thực hiện theo hình thức tự luận, các bài thi còn lại theo hình thức trắc nghiệm. Mỗi bài thi KHTN và KHXH có 120 câu hỏi với 4 lựa chọn, với duy nhất một phương án đúng. Thời gian làm bài thi trắc nghiệm 150 phút. Bài thi ngoại ngữ gồm 50 câu, thời gian làm bài 60 phút. Riêng môn Toán, có 50 câu hỏi trắc nghiệm, thời gian làm bài 90 phút. Điểm khác biệt của kỳ thi năm nay đó là lần đầu tiên, TS làm quen khái niệm bài thi “tổ hợp”- ghép 3 môn thành một bài thi, nhằm giảm bớt thời gian thi (thời gian thi được rút ngắn từ 4 ngày xuống còn 2 ngày rưỡi), giúp TS và phụ huynh đỡ vất vả, căng thẳng và công tác tổ chức thi gọn nhẹ, thiết thực hơn.

Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, nhưng các thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi luôn sẵn sàng giúp đỡ TS và phụ huynh.
            Dưới trời nắng nóng như đổ lửa, nhưng các thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi luôn sẵn sàng giúp đỡ TS và phụ huynh.

Sau các buổi thi, hầu hết TS ở các điểm thi trong tỉnh đều cho rằng: đề thi năm nay nằm trong chương trình lớp 12, có kết cấu 60% câu hỏi ở mức độ cơ bản phục vụ cho việc xét tốt nghiệp, 40% câu hỏi ở mức độ phân hóa phục vụ việc xét tuyển vào ĐH, CĐ. Các câu được sắp xếp từ dễ đến khó, giúp TS không phải mất công đọc toàn bộ đề thi mà làm tuần tự từ đầu đến cuối, tránh việc lãng phí thời gian. Ở kỳ thi năm nay, TS Quảng Bình chọn đăng ký bài thi tổ hợp KHXH nhiều hơn TS đăng ký bài thi KHTN.

Ở điểm thi Trường THPT Đồng Hới, thí sinh Đặng Ngọc Huy Hoàng cho hay, trong phòng thi, mỗi TS có một mã đề thi riêng nên không có tình trạng quay cóp, trao đổi khi làm bài thi, tất cả TS đều tập trung cao độ làm bài thi của mình. Đề thi năm nay tương đối vừa sức học sinh, với học lực trung bình nhưng nhờ được nhà trường ôn luyện kỹ và em cũng chỉ làm bài đủ đạt điểm tốt nghiệp nên tâm lý khá thoải mái. Ngoài ba môn thi bắt buộc, em đăng ký bài thi tổ hợp KHTN, lúc đầu cũng hơi lo lắng, nhưng khi vào thi thấy không áp lực lắm, trong đó môn Vật lý, em nghĩ sẽ đạt điểm khá vì hoàn thành gần trọn vẹn bài thi.

Lực lượng bảo vệ vòng ngoài khá nhàn nhã trong kỳ thi năm nay.
Lực lượng bảo vệ vòng ngoài khá nhàn nhã trong kỳ thi năm nay.

Ông Đinh Quý Nhân, TUV, Giám đốc Sở GD-ĐT, Phó Trưởng ban thường trực Ban chỉ đạo (BCĐ) thi kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 tỉnh Quảng Bình cho biết: Đây là năm đầu tiên chỉ tổ chức một cụm thi tại tỉnh do Sở GD-ĐT chủ trì, có sự phối hợp của các trường ĐH. Kỳ thi vừa đánh giá công nhận tốt nghiệp và tuyển sinh ĐH, CĐ nên đã giảm được áp lực rất lớn cho học sinh và phụ huynh. Các em được thi ngay tại trường đang học hoặc di chuyển đến trường gần nhất đối với điểm thi ghép, không phải đi xa, không lo chỗ ăn ở nên tạo được tâm thế bình tĩnh, tự tin hơn khi làm bài thi.

Kỳ thi này có những điểm mới khác biệt trong hình thức thi, đáng chú ý nhất là hai bài thi tổ hợp KHTN và KHXH nên lúc đầu cũng không tránh khỏi những băn khoăn, lo lắng… Vì vậy, toàn ngành đã tập trung, chú trọng ôn tập kỹ cho học sinh lớp 12; tập dượt thi thử theo đề minh họa của Bộ GD-ĐT, chuẩn bị cho TS tâm thế sẵn sàng làm quen với hình thức thi mới… Đặc biệt, cùng với sự phối hợp chặt chẽ đầy trách nhiệm của cán bộ, giảng viên làm nhiệm vụ thi của 3 trường ĐH Sư phạm Huế, ĐH Quảng Bình và ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh, Hội đồng thi Quảng Bình đã hoàn thành tốt nhiệm vụ; kỳ thi được tổ chức an toàn, nghiêm túc, đúng quy chế, công bằng, khách quan và không gây áp lực ảnh hưởng đến tâm lý thi cử của TS; tại các điểm thi, luôn tạo được không khí thoải mái, động viên các em làm tốt bài thi.

Các TS phấn khởi rời trường thi, kết thúc Kỳ thi THPT Quốc gia 2017.
Các TS phấn khởi rời trường thi, kết thúc kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Có được thành công đó, trước hết là sự vào cuộc mạnh mẽ của tỉnh; cùng với việc thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Bộ GD-ĐT về Quy chế thi THPT Quốc gia; UBND tỉnh kịp thời có chỉ thị tăng cường chỉ đạo kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017; nhất là tinh thần cộng đồng trách nhiệm cao của các sở, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong việc phối hợp tổ chức kỳ thi; công tác truyền thông được chú trọng, tạo sự đồng thuận trong TS, phụ huynh và xã hội để bảo đảm kết quả thi chính xác, khách quan, công bằng. Bên cạnh đó, BCĐ thi tỉnh thường xuyên kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại các trường nơi được chọn đặt điểm thi, giao trách nhiệm cho hiệu trưởng các trường bổ sung, hoàn thiện cơ sở vật chất bảo đảm cho kỳ thi diễn ra an toàn. Trước kỳ thi, các điểm thi đã phối hợp với các cấp, các ngành, chính quyền địa phương làm tốt công tác chuẩn bị về mọi mặt, nhất là việc phối hợp bảo đảm ANTT trường thi; phổ biến, quán triệt Quy chế thi, lưu ý các điểm mới, khác biệt so các kỳ thi trước cho cán bộ coi thi và TS dự thi...

Để hỗ trợ cùng ngành GD-ĐT tổ chức thành công kỳ thi THPT Quốc gia 2017, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã huy động 720 đoàn viên thanh niên của các Huyện đoàn, Thị đoàn, Thành đoàn và sinh viên ĐH Quảng Bình, chia thành 60 đội thanh niên tình nguyện tiếp sức mùa thi (TNTN TSMT), trực tiếp có mặt tại 29 điểm thi để hỗ trợ ổn định ANTT, ATGT trước cổng trường thi; cấp phát nước uống miễn phí, tặng 3.000 quạt tay cho TS và phụ huynh để chống chọi với nắng nóng; cử 10 đội xe ôm miễn phí luôn sẵn sàng giúp đỡ TS, phụ huynh và làm vệ sinh khu vực xung quanh cổng trường sau mỗi buổi thi. Anh Nguyễn Song Duyên, Trưởng ban trường học, Tỉnh đoàn chia sẻ: Với cách thức tổ chức thi như năm nay, mọi hoạt động của mùa thi đã được “giảm nhiệt” rất nhiều. TNTN TSMT không phải vất vả chạy đi chạy lại giữa các điểm thi với bến xe, ga tàu, tất bật tìm phòng trọ giá rẻ hay phát cơm miễn phí; hướng dẫn giao thông trong thời tiết khắc nghiệt như những năm trước… Năm nay TSMT khá nhàn nhã!

"Qua hai ngày rưỡi diễn ra kỳ thi THPT Quốc gia 2017, tại 29 điểm thi trong toàn tỉnh, công tác coi thi diễn ra nghiêm túc, an toàn và đúng quy chế; hệ thống cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ kỳ thi được chuẩn bị chu đáo; ANTT trường thi luôn được bảo đảm, nhất là địa điểm lưu trữ đề thi, bài thi được bảo vệ 24/24h trong ngày với sự có mặt của công an, trưởng điểm thi và lực lượng bảo vệ điểm thi; trong các phòng thi, TS nghiêm túc làm bài. Đặc biệt, tại các điểm thi luôn tạo điều kiện thuận lợi nhất cho TS tham gia dự thi, tuyệt đối không để TS vì khó khăn về kinh tế, về phương tiện đi lại mà không tham gia dự thi. Đồng thời, qua các buổi thi, công tác chỉ đạo, thông tin, xử lý tình huống luôn kịp thời, đúng quy chế..." - ông Đinh Quý Nhân nhấn mạnh.

Kỳ thi THPT Quốc gia năm 2017 đã khép lại, với môn thi cuối cùng là Giáo dục công dân vào trưa ngày 24-6. Kỳ thi năm nay nhẹ nhàng, hợp lý, công tác chuẩn bị chu đáo, tạo thuận lợi cho TS và đặc biệt giảm tối đa áp lực thi cử… đó là ý kiến nhận xét chung của dư luận xã hội về kỳ thi THPT Quốc gia 2017 trên địa bàn tỉnh Quảng Bình. Hiện, ngành GD-ĐT Quảng Bình đang nỗ lực tiếp tục công tác chấm thi để hoàn thành và công bố kết quả cho TS vào ngày 7-7-2017.

Nội Hà