.

Lá cờ đầu bậc học mầm non

Thứ Bảy, 10/06/2017, 15:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong hành trình 15 năm xây dựng và phát triển, Trường mầm non (MN) Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) đã từng bước khẳng định được niềm tin trong cán bộ, nhân dân, đặc biệt là các bậc phụ huynh trên địa bàn xã và các vùng phụ cận, bằng chính những thành tích đột phá mà cô và trò của nhà trường đã miệt mài tạo dựng...

Trao đổi với chúng tôi, cô Nguyễn Thị Hương, Hiệu trưởng Trường MN Hoàn Trạch cho biết: Đứng chân ở địa bàn vùng nông thôn, nhà trường luôn xác định, huy động số lượng và nâng cao chất lượng chăm sóc nuôi dưỡng (CSND) giáo dục trẻ là một trong những nhiệm vụ được đặt lên hàng đầu. Công tác CSND trẻ là một trong những nhiệm vụ được nhà trường coi trọng nhất. Trường tuyển chọn đội ngũ cô nuôi có trình độ tay nghề, nghiệp vụ vững vàng, bảo đảm được các yêu cầu chế biến món ăn cho trẻ trong trường MN. Các loại hồ sơ bán trú được đơn vị thiết lập đầy đủ, tính khẩu phần ăn hàng ngày để kịp thời điều chỉnh tỉ lệ giữa các chất dinh dưỡng hợp lý. Đặc biệt, nhà trường duy trì tốt công tác trồng rau xanh theo mùa vụ, không phải mua rau ngoài thị trường. Nhờ vậy chất lượng bữa ăn của trẻ luôn được nâng cao, 100% trẻ được tăng cân đều. Năm học 2016-2017, tỷ lệ trẻ SDD thể nhẹ cân chỉ còn 1,3% và trẻ SDD thể thấp còi còn 2,6% (giảm 0,4% so với năm học trước).

Chất lượng giáo dục được nhà trường quan tâm và chỉ đạo sát sao. Ban giám hiệu (BGH) luôn nắm vững năng lực của đội ngũ và thường xuyên có kế hoạch bồi dưỡng; hàng tháng chỉ đạo các tổ chuyên môn đẩy mạnh công tác bồi dưỡng lý thuyết, thực hành về phương pháp dạy học theo hướng “Lấy trẻ làm trung tâm”, tạo điều kiện tốt nhất để giáo viên phát huy năng lực của bản thân. Nhà trường còn cung cấp đầy đủ tài liệu chương trình theo từng độ tuổi, duy trì kết nối mạng internet để giáo viên thuận lợi trong việc tìm kiếm, cập nhật các thông tin về chương trình giáo dục; thường xuyên tổ chức các hoạt động, tích hợp lồng ghép nội dung giáo dục trong các hoạt động hàng ngày; khuyến khích giáo viên tổ chức các hoạt động theo nhóm nhằm phát huy tư duy và tính tích cực của trẻ. Do vậy, chất lượng hiệu quả giáo dục của đơn vị chuyển biến tích cực qua từng năm học: 100% cháu có thói quen nền nếp hoạt động vệ sinh cá nhân, có kỹ năng giao tiếp theo từng độ tuổi; 100% trẻ 5 tuổi được theo dõi và đánh giá theo bộ chuẩn phát triển trẻ 5 tuổi; 100% trẻ 5 tuổi hoàn thành chương trình giáo dục mầm non (GDMN) theo quy định.

Một góc khu vui chơi phát triển vận động của bé - mô hình mới của Trường MN Hoàn Trạch.
Một góc khu vui chơi phát triển vận động của bé - mô hình mới của Trường MN Hoàn Trạch.

Cô hiệu trưởng khẳng định, để làm được những điều đó, trước hết BGH  phải thường xuyên đổi mới công tác quản lý và quan tâm bồi dưỡng đội ngũ. Trong năm học, đơn vị thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra nội bộ trường học, kiểm tra việc thực hiện nội quy, quy chế chuyên môn; đánh giá xếp loại đội ngũ bảo đảm khách quan, đúng thực chất, không nể nang hay quá khắt khe để định hướng cho giáo viên phấn đấu đúng đắn. Nhà trường chỉ đạo chặt chẽ công tác dự giờ đúc rút kinh nghiệm để bồi dưỡng năng lực sư phạm và tay nghề chuyên môn cho đội ngũ; phân công giáo viên năng lực vững, có kinh nghiệm kèm giáo viên còn hạn chế; khuyến khích, động viên cán bộ, giáo viên tiếp tục học tập nâng cao trình độ chuyên môn. Năm học 2016-2017 trường có 100% cán bộ, giáo viên đạt trình độ đào tạo chuẩn, trong đó trên chuẩn 20/27 người, đạt 74% (so với năm học 2015-2016 tăng 7,4%).

Hàng năm nhà trường chú trọng công tác bồi dưỡng, lựa chọn và xây dựng nhân tố điển hình, có tinh thần trách nhiệm cao, năng động, sáng tạo trong công tác, gương mẫu đi đầu trong mọi lĩnh vực, tiêu biểu trong các phong trào thi đua để nhân rộng cho đội ngũ toàn trường. Bên cạnh đó, nhà trường đã nỗ lực làm tốt công tác xã hội hóa để tạo nguồn kinh phí mua sắm bổ sung thêm trang thiết bị phục vụ công tác CSND giáo dục trẻ. Nhờ vậy trong 2 năm học vừa qua, cơ sở vật chất (CSVC) của nhà trường luôn tăng trưởng và phát triển mạnh, môi trường cho trẻ học tập trải nghiệm khám phá được mở rộng, kích thích sự hứng thú tham gia của trẻ và đưa lại kết quả hoạt động trên trẻ rất cao. Với tổng kinh phí đầu tư cho CSVC trong 2 năm học vừa qua trên 1,3 tỷ đồng.

Cô Nguyễn Thị Hương chia sẻ thêm: Để đạt được những kết quả đó, nhà trường luôn thực hiện nghiêm túc các qui định về công khai minh bạch, với các nội dung: công khai thông tin cơ sở vật chất của nhà trường; công khai thông tin về đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý và nhân viên của nhà trường; công khai thu chi tài chính trong từng năm học...; đẩy mạnh các phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của ngành, như phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; nội dung được gắn liền với các hoạt động của mỗi cá nhân, mỗi tổ chức đoàn thể bằng những việc làm thiết thực, cụ thể; có khuyến khích động viên kịp thời nên 100% giáo viên hưởng ứng tích cực. Tiêu biểu trong phong trào có cô giáo Trần Thị Bích Biểu (đạt giải nhì cấp tỉnh hội thi làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương năm học 2015-2016), cô giáo Hoàng Thị Minh (đạt giải nhất hội thi Giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh năm học 2016-2017)...

Cuộc vận động “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, được nhà trường chỉ đạo, bám sát vào bộ tiêu chí “Thực hành áp dụng quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”, xây dựng môi trường tại nhóm, lớp phù hợp với từng chủ đề, chủ điểm; phối hợp với phụ huynh sưu tầm các loại cây cảnh, các giống hoa trồng trong khuôn viên, tận dụng tất cả các khoảng không gian trống để sắp xếp, bố trí các góc chơi cho trẻ. Không chỉ tập trung xây dựng môi trường bên ngoài lớp học, trường còn chú trọng đến việc xây dựng môi trường bên trong lớp học, từ cách bố trí các góc chơi hợp lý, kích thích được sự tập trung hứng thú hoạt động của trẻ...

Trường MN Hoàn Trạch là ngôi trường MN đầu tiên của huyện Bố Trạch đạt chuẩn Quốc gia mức độ 2 (năm học 2013-2014); kiểm định chất lượng giáo dục vượt cấp độ 1, cấp độ 2, đạt cấp độ 3 (năm học 2013-2014); hai năm học liên tục (2014-2015 và 2015-2016) nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng Cờ đơn vị thi đua xuất sắc dẫn đầu các cấp học trong toàn tỉnh. Và năm học 2016-2017 này, Trường MN Hoàn Trạch đang được đề nghị tặng thưởng danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc.

Nhà trường đã tổ chức tốt các phong trào thi đua làm đồ dùng đồ chơi từ nguyên vật liệu sẵn có ở địa phương, làm sách truyện tranh theo chủ đề, chủ điểm để tăng thêm đồ dùng đồ chơi và sách tranh ở góc thư viện cho trẻ trải nghiệm. Tổng số đồ dùng đồ chơi mà cô và bé làm được trong năm học là 11.694 cái; bổ sung số lượng sách vào tủ sách thư viện 3 đối tượng là 1.800 quyển (trong đó sách tự làm 540 quyển).

Cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo” là yếu tố quan trọng để nhà trường xây dựng được đội ngũ cán bộ quản lý và nhà giáo gương mẫu trong lối sống, trong giao tiếp với trẻ, với phụ huynh; tận tình trong chăm sóc các cháu, yêu thương, tôn trọng và đối xử công bằng đối với trẻ.

Để kết thúc bài viết này, chúng tôi xin dẫn lời cô Đặng Thị Hồng Ân, Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GD-ĐT: Trường MN Hoàn Trạch, là một đơn vị vùng nông thôn, xuất phát điểm thấp, nhưng với một đội ngũ sư phạm nhiệt huyết, mà đứng đầu là cô giáo hiệu trưởng đã năng động, sáng tạo cùng nhau đoàn kết xây dựng ngôi trường khang trang về CSVC, chất lượng giáo dục trẻ ngày càng được nâng cao. Đặc biệt Trường MN Hoàn Trạch là một trong những đơn vị đi đầu trong xây dựng và phát triển các mô hình mới như: khu vui chơi phát triển vận động của bé, khu vui chơi phát triển nhận thức, vườn ươm - vườn cây ăn quả của bé và mới đây là mô hình thư viện thân thiện ba đối tượng (cô-mẹ-bé). Đây là những mô hình mới trong giáo dục MN để các trường trong huyện và trong tỉnh đến tham quan, học tập kinh nghiệm nhân ra diện rộng, nhằm góp phần nâng cao chất lượng giáo dục MN của tỉnh.

Nội Hà