.

Trường mầm non "xanh"

Thứ Bảy, 15/04/2017, 23:08 [GMT+7]

(QBĐT) - Những hàng cây tỏa bóng mát, những luống rau xanh mướt là hình ảnh của nhiều trường mầm non ở TP. Đồng Hới kể từ khi các trường thực hiện phong trào xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực do Bộ Giáo dục và Đào tạo phát động năm 2008, cũng như thực hiện kế hoạch xây dựng trường lớp xanh - sạch - đẹp - an toàn, hiệu quả trong giai đoạn hiện nay của Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố.

Cảm nhận đầu tiên khi chúng tôi đến thăm Trường mầm non Hoa Hồng là không gian trong lành, khuôn viên khang trang, sạch, đẹp và thân thiện. Để có được không gian đó, cô giáo Trần Thị Lệ Hà, Hiệu trưởng Trường mầm non Hoa Hồng cho biết, mỗi năm nhà trường phấn đầu làm mới một công trình theo tiêu chí xanh - sạch - đẹp - an toàn, hiệu quả, như: san lấp mặt bằng làm khuôn viên, sân chơi, bồn hoa cây cảnh, trồng rau xanh, mua sắm bàn ghế mới… Qua đó, học sinh có thêm không gian học tập, vui chơi để phát triển toàn diện về cả trí tuệ, sức khỏe và kỹ năng sống. Đặc biệt, trường có vườn rau sạch, đủ cung cấp quanh năm cho bữa cơm tại trường của các cháu. Để phong trào xây dựng trường, lớp học xanh - sạch - đẹp đạt hiệu quả cao, ngoài sự đầu tư của chính quyền địa phương, nhà trường còn huy động xã hội hóa trong xây dựng các công trình; giáo dục các em về ý thức giữ gìn môi trường sạch, đẹp, tham gia thu gom rác thải, bảo vệ môi trường…

 “Vườn rau của bé” ở Trường mầm non Hoa Hồng.
“Vườn rau của bé” ở Trường mầm non Hoa Hồng.

Bà Trần Thị Sáu, Trưởng phòng Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới cho biết, trong những năm qua, phong trào xây dựng nhà trường xanh - sạch - đẹp - an toàn, hiệu quả đã thực sự đi vào chiều sâu. Các trường đã nhận thức rõ môi trường sạch, cảnh quan xanh, không gian, môi trường giáo dục an toàn là một trong những yếu tố góp phần xây dựng nhà trường lành mạnh, thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện. Năm học 2014-2015, thành phố đã phát động hội thi “Xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp và hiệu quả”, tại các trường mầm non. Sau hai năm hưởng ứng hội thi, bộ mặt của các trường đã có nhiều thay đổi, xây dựng được môi trường sư phạm xanh, sạch, đẹp, tạo được niềm tin yêu trong các cấp lãnh đạo và phụ huynh.

Có thể nói, các trường mầm non trên địa bàn TP. Đồng Hới đã có sự đổi mới, sáng tạo trong việc quy hoạch, đầu tư xây dựng, cải tạo, tu bổ hệ thống sân vườn, tạo môi trường xanh, sạch, có cảnh quan hài hòa trong mô hình kiến trúc tổng thể và bảo đảm tính thẩm mỹ, sự phát triển bền vững trong quá trình xây dựng cơ sở vật chất cảnh quan môi trường. Có những trường thuộc địa bàn khó khăn nhưng đã có nhiều giải pháp quyết liệt, bám sát các tiêu chuẩn để thực hiện việc xây dựng môi trường một cách hiệu quả nhất và có những đột phá, như: Trường mầm non Nghĩa Ninh, Trường mầm non Đức Ninh Đông. Các trường đã triển khai tới các nhóm, lớp xây dựng góc thiên nhiên thoáng mát, sạch sẽ, hấp dẫn, thu hút trẻ hứng thú tham gia hoạt động với nhiều loại cây xanh, cây cảnh phong phú, đa dạng.

Đặt chân vào khuôn viên các trường, không chỉ cảm nhận được nét đẹp sư phạm, môi trường của sự sáng tạo và đổi mới, mà còn cả không gian văn hóa, thân thiện với cảnh quan xanh, sạch, đẹp, tươi mới trong màu sắc của hoa, lá; lớp học được trang trí gần gũi, ấm cúng, tạo cơ hội cho trẻ được khám phá, trải nghiệm. Sân chơi được bố trí hợp lý từ khu vườn cổ tích, khu vui chơi với cát, nước, cây cỏ, tạo được nhiều cơ hội cho trẻ hoạt động. Đặc biệt, ở các trường mầm non Hoa Hồng, Phú Hải, Thuận Đức, SOS, các cô giáo đã sáng tạo trong việc tận dụng các nguyên vật liệu phế thải, như: lốp xe, vỏ chai để làm đồ chơi; chậu hoa để trồng cây cảnh tại góc thiên nhiên của lớp. Bên cạnh đó, các trường đều dành quỹ đất, thiết kế vườn rau của bé. Một số trường có mô hình “Vườn rau của bé” xanh tốt, có biển tên từng loại rau, có đường đi lối lại, thuận tiện cho trẻ hoạt động, tham gia, trải nghiệm, đồng thời cung cấp thực phẩm rau xanh, quả sạch cho nhà trường.

Trẻ được thỏa sức vui chơi, học tập trong môi trường xanh, sạch, đẹp
Trẻ được thỏa sức vui chơi, học tập trong môi trường xanh, sạch, đẹp

Với những nỗ lực không ngừng trong phong trào xây dựng môi trường xanh -  sạch - đẹp - an toàn và hiệu quả, các trường đã tiến hành tự kiểm tra, đánh giá các tiêu chuẩn theo quy định, có 11/17 trường tự xếp loại xuất sắc, 6/17 trường tự xếp loại khá. Trong các hội thi cấp tỉnh, thành phố về chủ đề trường học xanh - sạch - đẹp - an toàn, hiệu quả, nhiều trường mầm non của thành phố đạt giải cao, đặc biệt giải nhất tỉnh có Trường mầm non Hoa Hồng, Bảo Ninh, Đồng Phú.

Để duy trì và phát huy hiệu quả phong trào, bà Trần Thị Sáu cho biết, Phòng Giáo dục và Đào tạo TP. Đồng Hới chỉ đạo các trường tiếp tục làm tốt công tác tham mưu, huy động các nguồn lực, lực lượng xã hội cùng tham gia xây dựng môi trường giáo dục trong các trường mầm non ngày càng hoàn thiện. Bên cạnh đó, Phòng cũng tạo điều kiện để giáo viên tham gia học tập ở một số đơn vị điển hình, áp dụng phù hợp, có hiệu quả vào đơn vị của mình; tiếp tục xây dựng môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả trong năm học 2016-2017, nhằm mục đích trong những năm tới, tất cả các trường mầm non trên địa bàn thành phố đều có một môi trường xanh, sạch, đẹp, thân thiện và hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ trong nhà trường, để các cháu mãi tự hào về trường, phụ huynh yên tâm khi gửi con, các cô giáo thêm yêu trường, yêu trẻ và hoàn thành tốt hơn nhiệm vụ của mình.

Cát Nhiên