.

Trường THCS Yên Hóa: Tập trung nâng cao chất lượng dạy và học

Thứ Tư, 15/03/2017, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Những năm qua, giáo viên và học sinh Trường THCS Yên Hóa (Minh Hóa) đã tập trung nâng cao chất lượng dạy và học bằng nhiều phương pháp khác nhau. Nhờ đó, phong trào thi đua dạy và học của nhà trường có nhiều tiến bộ.

Trường THCS Yên Hóa nằm ở xã rẻo cao Yên Hóa, huyện Minh Hóa. Mặc dù cuộc sống của học sinh, giáo viên và người dân còn gặp nhiều khó khăn, nhưng xã luôn quan tâm đến sự nghiệp giáo dục. Hiện, toàn trường có 212 học sinh thuộc 8 thôn trong xã và 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên.

Để nâng cao chất lượng dạy học, nhà trường đã phân công công tác cho giáo viên phù hợp với chuyên môn, trình độ đào tạo; giao chỉ tiêu phấn đấu cho từng giáo viên rồi gắn với việc xếp thi đua. Đồng thời, chọn những giáo viên có kinh nghiệm, chuyên môn để tạo điều kiện tiếp tục học tập, nâng cao trình độ; thường xuyên dự giờ để nắm bắt chất lượng giáo viên để có những biện pháp điều chỉnh phù hợp.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng phối hợp với hội cha mẹ học sinh để khen thưởng, động viên cho những giáo viên đạt thành tích cao trong các cuộc thi. Nhờ những cách làm trên, chất lượng giáo viên của trường không ngừng được nâng cao.

Hiện, toàn bộ 23 cán bộ, giáo viên, nhân viên của trường đều là đảng viên. 100% giáo viên đều vượt chuẩn, 100% hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, trong đó có trên 50% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có 11/15 giáo viên đạt giáo viên dạy giỏi cấp huyện, trong đó có 1 giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh.

Mô hình trường học mới giúp cho chất lượng dạy và học của Trường THCS Yên Hóa được nâng cao.
Mô hình trường học mới giúp cho chất lượng dạy và học của Trường THCS Yên Hóa được nâng cao.

Cô Phan Thị Tính, Hiệu trưởng Trường THCS Yên Hóa tâm sự: “Để nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường luôn hướng trọng tâm vào công tác dạy học sinh, như: hàng ngày đều tổ chức phụ đạo cho các em có học lực trung bình, yếu nhưng không thu tiền. Đối với những học sinh khá, giỏi, các em được chọn những môn học thế mạnh, thực sự yêu thích và được bồi dưỡng thêm tham gia thi học sinh giỏi các cấp.

Trong quá trình lên lớp, nhà trường thường xuyên chỉ đạo cho từng giáo viên phải nâng cao chất lượng bài dạy, bài soạn, duy trì sỹ số thường xuyên. Khi học sinh về nơi cư trú, giáo viên chủ nhiệm cũng đến nhà để động viên, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của các em để có biện pháp giảng dạy phù hợp nhất, đồng thời, tham mưu cho phụ huynh, chính quyền các cấp trong việc đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị cho công tác dạy và học”.

Nhờ sự quan tâm đó, trong học kỳ 1 năm học này, số lượng học sinh khá, giỏi của trường đạt trên 50% đối với khối lớp 8 và lớp 9; 68% học sinh lớp 6 và lớp 7 được đánh giá đạt về năng lực và phẩm chất theo hình thức học tập mới. Đặc biệt, trường cho học sinh tham gia tất cả các kỳ thi học sinh giỏi của cụm, huyện, tỉnh tổ chức và đạt nhiều giải thưởng cao. Đối với thi cụm, trường có học sinh thi Violympic đoạt 1 giải nhất, 3 giải nhì, 4 giải khuyến khích, thi Olympic tiếng Anh trên internet đoạt 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba, 2 giải khuyến khích.

Trong kỳ thi học sinh giỏi cấp huyện, học sinh của Trường THCS Yên Hóa đạt 2 giải ba môn giải toán trên máy tính cầm tay với điểm số cao nhất huyện. Thi Tài năng tiếng Anh, trường đều xếp thứ 2 cả 4 đội tuyển thuộc các khối học. Ở cấp tỉnh, học sinh của trường cũng đã tham gia nhiều môn thi. Hiện, 1 em đoạt giải khuyến khích tài năng tiếng Anh và 1 em đứng thứ nhì kỳ thi Olympic tiếng Anh. Sắp tới, có nhiều em sẽ thi học sinh giỏi cấp tỉnh các môn, như: Sinh học, Địa lý, Vật lý, giải Toán qua mạng Internet...

Nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy và học, Trường THCS Yên Hóa còn tập trung thực hiện mô hình trường học mới. Thực hiện mô hình này, nhà trường đã yêu cầu tổ, nhóm chuyên môn xây dựng chương trình trên cơ sở khung chương trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Qua thời gian triển khai, giáo viên từng bước thành thạo trong việc tổ chức hoạt động cho học sinh theo phương pháp và kĩ thuật dạy học tích cực. Qua đó, giờ học các em đã cởi mở hơn, mối quan hệ giữa giáo viên và học sinh thêm gần gũi, thân thiện, học sinh bước đầu bắt nhịp được với hình thức học tập mới.

Nhà trường đã thực hiện kế hoạch dạy học tích hợp, liên môn giữa các môn văn hóa với giáo dục đạo đức, giáo dục pháp luật, giáo dục về chủ quyền Quốc gia, về biên giới, biển, đảo, giáo dục bảo vệ môi trường, sử dụng năng lượng tiết kiệm... Trong công tác đánh giá học sinh, nhà trường đã tổ chức kiểm tra chặt chẽ, nghiêm túc, đúng quy chế từ khâu ra đề, coi thi, kiểm tra, chấm bài, nhận xét.

Trong đó, chú trọng đánh giá phẩm chất và năng lực của học sinh thông qua cả quá trình hoc tập và rèn luyện. Các hình thức đánh giá, kiểm tra đều hướng tới phát triển năng lực của học sinh. Do vậy, học sinh của trường ngày càng yêu thích hơn các môn học, chất lượng dạy và học tiếp tục được nâng cao. Qua đó, đã góp phần giữ vững danh hiệu Trường đạt chuẩn Quốc gia từ năm 2013 cho đến nay, đưa nhà trường trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy hàng đầu của toàn huyện.

X.V