.

Thí sinh giỏi ngoại ngữ có nhiều cơ hội hơn vào các trường quân đội

Thứ Năm, 16/03/2017, 09:21 [GMT+7]

Tuyển sinh dựa trên kết quả kỳ thi phổ thông trung học quốc gia của khối các trường đại học, cao đẳng trong quân đội năm 2017 có nhiều điểm mới.

Có thêm cơ hội cho các thí sinh có trình độ ngoại ngữ, với tổ hợp môn xét tuyển A01 (Toán, Lý, Ngoại ngữ) và tổ hợp D01(Toán, Văn, Ngoại ngữ). Bên cạnh đó nhiều trường cũng điều chỉnh về tiêu chí sức khỏe như không tuyển sinh thí sinh bị khúc xạ, cận thị.

Đó là thông tin Trung tướng GS.TS Trần Hữu Phúc, Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng cho biết trong nội dung trả lời phỏng vấn phóng viên VOV.

 Thiếu tướng, PGS.TS Trần Hữu Phúc Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng trả lời phỏng vấn.
                   PGS.TS Trần Hữu Phúc,  Cục trưởng Cục Nhà trường, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyển sinh quân sự Bộ Quốc phòng trả lời phỏng vấn.

PV: Thưa đồng chí, được biết kỳ tuyển sinh năm 2017 sẽ có nhiều cơ hội cho các thí sinh có trình độ ngoại ngữ trở thành sinh viên của các trường đại học, cao đẳng trong quân đội. Vậy xin đồng chí cho biết cụ thể và tại sao có điều chỉnh này?

GS.TS Trần Hữu Phúc: Năm 2017 quân đội coi trọng và chú ý tuyển thêm những em, những cháu có trình độ ngoại ngữ tốt hơn. Biểu hiện một số trường có tuyển thêm khối A01. Các trường năm 2016 làm rồi sẽ vẫn giữ, nhưng năm 2017 có thêm Trường Sỹ quan lục quân 1, Trường sỹ quan kỹ thuật quân sự. Trường sỹ quan Chính trị thì bổ sung thêm khối D1, cũng là yêu cầu ngoại ngữ, mong muốn các em, các cháu có trình độ ngoại ngữ để đăng ký vào phục vụ lâu dài trong quân đội.

Thứ hai, khi xét về điểm tuyển, chúng tôi có cùng một tổ hợp xét tuyển giữa tổ hợp A và tổ hợp A01 cùng có một điểm chuẩn. Như vậy cũng mong muốn điểm ngoại ngữ sẽ là điểm được ưu tiên để thí sinh có trình độ ngoại ngữ tham gia quân đội. Đây cũng là do yêu cầu công tác đối ngoại quân sự quốc phòng tăng lên và yêu cầu nhiệm vụ quân sự đặc biệt là xây dựng quân đội cách mạng, chính quy và đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới này.

PV: Thưa đồng chí về những ưu tiên theo địa chỉ hộ khẩu vùng miền năm nay thực hiện ra sao?

GS.TS Trần Hữu Phúc: Do yêu cầu lấy từ khu vực vùng miền khác nhau cho đào tạo của quân đội, chính vì vậy ở miền Nam thì có yêu cầu điểm tuyển riêng, miền Bắc riêng. Để khắc phục những việc xử lý kỹ thuật, năm nay chúng tôi cũng quy định phải có hộ khẩu liên tục 3 năm và ít nhất phải có năm lớp 12 học và thi ở đó. Để tránh có khi ở chỗ nọ nhưng đăng ký hộ khẩu ở chỗ kia.

PV: Về tiêu chí sức khỏe, năm nay một số trường trong quân đội có quy định rõ không tuyển sinh các thí sinh bị tật khúc xạ, cận thị và có điều chỉnh về chiều cao trong tuyển sinh. Xin đồng chí cho biết rõ hơn về nội dung này?

GS.TS Trần Hữu Phúc: Có thể nói yêu cầu nhiệm vụ ngày càng cao hơn cho nên năm nay, một số trường về sỹ quan chỉ huy chính trị hậu cần, như Học viện Hậu cần, Học viện phòng không không quân, Học viện Hải quân, Học viện Biên phòng và các trường sỹ quan lục quân 1, lục quân 2, trường sỹ quan chính trị, pháo binh, công bình, tăng thiết giáp, đặc công, thông tin, phòng hóa chúng tôi không tuyển thí sinh mắc tật khúc xạ, cận thị.

Đối với các thí sinh nam là dân tộc thiểu số thuộc 16 dân tộc ít người, được Ủy ban Dân tộc của Chính phủ đưa vào đề án hỗ trợ phát triển kinh tế xã hội của các dân tộc rất ít người giai đoạn 2016 – 2020 thì chiều cao chúng tôi có lấy cho phù hợp là 1,6 mét trở lên. Về sức khỏe thì hết sức coi trọng việc khám sức khỏe để xác định cho các em, các cháu có đủ sức khỏe để phục vụ lâu dài trong quân đội.

PV: Theo quy định tuyển sinh trong quân đội, năm nay trường hợp có nhiều thí sinh bằng điểm nhau khi số thí sinh trúng tuyển vượt quá chỉ tiêu được giao, các nhà trường sẽ sử dụng điểm của các môn trong tổ hợp được xác định là môn chính của chuyên ngành xét tuyển làm tiêu chí phụ để xét tuyển. Tại sao không xét tuyển bằng tiêu chí học bạ thưa đồng chí?

GS.TS Trần Hữu Phúc: Năm nay tiêu chí phụ chúng tôi lấy ngay điểm ở các em thi chứ không cập nhật theo hệ thống học bạ nữa vì học bạ rất lớn và đồ sộ, thứ 2 cũng phức tạp cho các nhà trường. Thực hiện tiêu chí phụ điểm thi, điểm thi như vậy các em cũng tự xác định được ngay, rất công khai, minh bạch và thuận lợi.

Vâng xin cảm ơn đồng chí!./.

Theo Nguyễn Nhung/VOV - Trung tâm tin