.

Tạo văn hóa đọc cho nông dân

Thứ Ba, 28/02/2017, 10:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhằm hưởng ứng, khuyến khích, phát huy mạnh mẽ phong trào đọc sách, báo cho hội viên nông dân và người dân nông thôn, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để chuyển sách, báo về xây dựng các điểm thư viện nông dân ở cơ sở.

Theo khảo sát của Thư viện tỉnh, hiện nay, nhu cầu học tập, cập nhật, tra cứu thông tin, kiến thức và giải trí qua sách, báo của người dân trên địa bàn tỉnh nói chung, nhất là địa bàn nông thôn là rất lớn. Tuy nhiên, điều kiện để người dân có thể tiếp cận các nguồn sách, báo còn rất hạn chế. Bên cạnh đó, sự phát triển của mạng internet, điện thoại thông minh đã ảnh hưởng đến văn hóa đọc sách của người dân, đặc biệt là tầng lớp nông dân, học sinh, thanh niên nông thôn.

Trước thực trạng đó, Thư viện tỉnh đã luân chuyển sách, báo cho các điểm bưu điện - văn hóa xã. Trong đó, một số nơi triển khai tốt, nhiều người đến đọc sách báo, tạo ra môi trường văn hóa đọc trong đời sống nông dân nông thôn. Tuy nhiên, nhiều nơi vẫn chưa được triển khai đồng bộ nên người dân nông thôn tiếp cận với sách báo còn bị hạn chế.

Cuối năm 2013, Hội Nông dân tỉnh phối hợp với Thư viện tỉnh và các ngành triển khai thí điểm mô hình thư viện nông dân tại thôn Vĩnh Tuy 3, xã Vĩnh Ninh, huyện Quảng Ninh. “Sau thời gian triển khai, người dân trong thôn dễ dàng đến đọc và mượn sách, báo về đọc. Chúng tôi cũng đã bố trí thời gian linh hoạt trong cả ngày để người dân chủ động đến đọc sách. Thấy các hội viên, thanh niên, thiếu nhi, học sinh, người cao tuổi đều có thể tìm đến để mượn sách đọc tôi rất phấn khởi. Tuy vậy, nguồn kinh phí đầu tư cho cơ sở vật chất như tủ sách, bàn ghế và hỗ trợ bổ sung sách, báo cho thư viện nông dân là rất ít nên đã hạn chế phần nào hiệu quả”, ông Phùng Xuân Ngõ, thủ thư điểm thư viện nông dân ở đây cho biết.

Một địa điểm đọc sách tại thư viện nông dân trên địa bàn tỉnh.
Một địa điểm đọc sách tại thư viện nông dân trên địa bàn tỉnh.

Bà Trương Thị Quỳnh Anh, Giám đốc Thư viện tỉnh cho biết: “Một trong những nguyên nhân khiến việc tiếp cận sách báo của nông dân bị hạn chế là do ở địa bàn nông thôn còn thiếu địa điểm phù hợp để đặt các thư viện nhỏ. Vì vậy, chúng tôi đã phối hợp với Hội Nông dân tỉnh ký kết chương trình, luân chuyển sách, báo nhằm xây dựng các thư viện nhỏ ở nông thôn, góp phần mở rộng đối tượng đọc sách, làm đa dạng thêm các hình thức phục vụ sách, báo cho người nông dân nói riêng và nhân dân trên địa bàn tỉnh nói chung”.

Để làm được điều đó, Thư viện tỉnh đã dựa trên tình hình nhu cầu thực tế của từng địa phương để luân chuyển sách, báo theo hướng thiết thực, phù hợp với nhu cầu của người dân. Cụ thể, tập trung sách, truyện tranh cho các em thiếu nhi. Còn người nông dân thì cung cấp các tài liệu hướng dẫn trồng trọt, chăn nuôi, xây dựng trang trại, thành lập tổ hợp tác, các hình thức hợp tác trong sản xuất, kinh doanh, dịch vụ nông nghiệp...

Trong năm 2016 và 2017, Hội Nông dân và Thư viện đã và đang triển khai 5 điểm thuộc 4 huyện, thành phố trong tỉnh. Địa điểm lựa chọn là những vùng miền có phong trào văn hóa, văn nghệ tương đối phát triển, hiếu học, ham đọc sách, nghiên cứu tài liệu. Sách được đưa về tận các chi hội, do chi hội trưởng nông dân đảm nhận việc luân chuyển sách, báo cho hội viên trong thôn, tổ dân phố. Việc luân chuyển mỗi lần từ 200-300 bản sách/điểm và thực hiện mỗi quý một lần, ít nhất 1 đến 2 bản/đầu sách. Các thủ thư phụ trách tại các điểm thư viện nông dân được tham gia lớp tập huấn bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ tổ chức hoạt động thư viện đúng quy định.

Vừa được nhận 250 cuốn sách ngay trong lễ ký kết phối hợp, anh Lê Bá Hải, người quản lý điểm thư viện nông dân Chi hội Nông dân tổ dân phố 10, phường Đồng Sơn, thành phố Đồng Hới vui mừng cho biết: “Nhận được số sách lần nay, bà con nông dân tổ dân phố vô cùng phấn khởi. Bây giờ, mỗi lần đến nhà văn hóa tổ dân phố, bà con có thêm sản phẩm tinh thần là sách để đọc, tìm hiểu, nghiên cứu thông tin, kiến thức. Chúng tôi sẽ mở cửa thường xuyên cho bà con đến mượn sách vào buổi tối hàng ngày. Riêng ngày thứ bảy, chủ nhật sẽ mở cửa cả ngày để bà con đến đọc”.

Ông Nguyễn Nam Long, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh khẳng định: “Sau khi triển khai thí điểm mô hình thư viện nông dân khu vực nông thôn thành công, chúng tôi sẽ tiếp tục phối hợp với Thư viện tỉnh để nhân rộng mô hình trên địa bàn toàn tỉnh”.

Việc triển khai các thư viện nông dân sẽ từng bước góp phần cải thiện, xây dựng, nâng cao văn hóa đọc trong hội viên nông dân và người dân, góp phần xây dựng đời sống văn hóa khu vực nông thôn, xây dựng nông thôn mới...                             

X.V