.

Dấu ấn đội tuyển địa lý

Thứ Bảy, 25/02/2017, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12 năm học 2016-2017, học sinh Quảng Bình đã xuất sắc giành được 36 giải/58 học sinh dự thi, phá kỷ lục các năm trước với gần 78% đạt giải chính thức (28/36). Trong đó, đội tuyển môn Địa lý có 8/8 học sinh dự thi đều đạt giải chính thức và em Hoàng Thị Như Quỳnh đã mang về một giải nhất, ghi dấu ấn đậm nét cho đội tuyển môn Địa lý tại kỳ thi này.

Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp khẳng định: Đây là kết quả cao nhất sau 21 năm xây dựng và phát triển nhà trường, cả về số lượng và nhất là chất lượng giải. Đã phá một số kỷ lục mà trường đã xác lập trong nhiều năm qua, nhất là môn Địa lý100% học sinh đạt giải chính thức,trong đó có một giải nhất. Kết quả đó đã minh chứng cho sự nỗ lực không mệt mỏi của cán bộ, giáo viên, nhân viên toàn trường mà tiêu biểu là các giáo viên chủ nhiệm và các em học sinh của 9 đội tuyển.

Cô giáo Nguyễn Thị Xuân, chủ nhiệm đội tuyển môn Địa lý chia sẻ, thành tích này tất cả đều thuộc về các em học sinh, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, nhắc nhở các em trong học tập. Nhưng để có được một đội tuyển đều tay, phải nói rằng đó là cả một sự khổ luyện của cả cô và trò.

Ngay từ năm lớp 10, giáo viên đã phải theo sát để phát hiện năng lực, sở trường của từng em để chọn bồi dưỡng và xây dựng hạt nhân cho đội tuyển. Hơn nữa, trong xu thế hiện nay, các môn xã hội thường bị xem nhẹ và đạt giải Quốc gia không còn được hưởng nhiều ưu tiên như trước, nên các em không mấy mặn mà... Vì vậy, giáo viên phải thường xuyên quan tâm, theo dõi diễn biến tư tưởng của từng em, để kịp thời động viên, khích lệ cùng nhau nỗ lực vì màu cờ sắc áo của đội tuyển.

Hoàn cảnh gia đình của 8 em trong đội tuyển đều rất khó khăn, con mồ côi, hộ nghèo, hộ cận nghèo, có em phải ở nhờ nhà bà con để học vì gia đình ở xa (Quảng Trạch, Lệ Thuỷ)... Nhưng được sự quan tâm tạo điều kiện của tỉnh, ngành, của nhà trường, các nhà hảo tâm và gần gũi hơn là sự hỗ trợ về vật chất cũng như tinh thần của các lớp trong khối chuyên Địa, nên cả cô và trò luôn vững tin, quyết tâm ôn luyện.

Kết quả, đội đã đạt 8 giải, với 1 giải nhất, 1 giải nhì và 6 giải ba. Em Hoàng Thị Như Quỳnh, lớp 12 Địa đã xuất sắc giành được giải nhất.

Em Hoàng Thị Như Quỳnh, lớp 12 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã xuất sắc giành giải nhất môn Địa lý.
Em Hoàng Thị Như Quỳnh, lớp 12 Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đã xuất sắc giành giải nhất môn Địa lý.

"Như Quỳnh là một học sinh có tư duy tốt, chăm ngoan, học giỏi đều tất cả các môn. Hoàn cảnh gia đình khá vất vả, nhưng em luôn nỗ lực vươn lên trong học tập. Với cương vị là tổ trưởng, tổ của Quỳnh lúc nào cũng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ của trường, của lớp giao. Tính tình hiền lành, hồn hậu,  sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ bạn bè và mọi người xung quanh, nên Quỳnh luôn là mối đoàn kết của cả đội. Em còn là một cô bé nấu ăn rất giỏi..." - cô Xuân tự hào khi kể về học trò của mình.

Còn với Như Quỳnh, em khá bẽn lẽn khi nghe cô giáo nói về mình... Em là con út trong gia đình có hai anh em ở phường Đức Ninh Đông, ba mẹ làm nghề bán chuối ở chợ Đồng Hới. Mặc dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng Quỳnh luôn chăm ngoan, học giỏi và biết lo toan, chia sẻ công việc gia đình với mọi người. Ngoài giờ học ở trường, em là cô bé nội trợ đảm đang để ba mẹ yên tâm chạy chợ.

Quỳnh tâm sự: Em thích học môn Địa lý từ năm lớp 8, được chọn vào đội tuyển thành phố, lên lớp 10 được vào đội thi vượt cấp và đạt được giải ba, năm lớp 11 tiếp tục đạt giải nhì kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp tỉnh và rồi ước mơ đạt giải Quốc gia cũng thành hiện thực. Có được vinh dự này em thực sự biết ơn ba mẹ, anh trai và đặc biệt là cô giáo chủ nhiệm, đã luôn đồng hành cùng các em trong mọi khó khăn trên con đường chinh phục đỉnh vinh quang. Cô đã truyền ngọn lửa nhiệt huyết và niềm đam mê học Địa lý cho các em. Cô tìm tòi nhiều tài liệu, sách tham khảo và nhất là luôn thay đổi hình thức học, mới lạ, hấp dẫn để lôi cuốn học sinh. Cô như người mẹ luôn theo sát động viên, khích lệ các bạn trong đội tuyển bổ trợ kiến thức cho nhau, nhờ vậy thành tích của đội mới được như ngày hôm nay.

Chia sẻ bí quyết học môn Địa lý, Quỳnh cười hồn hậu: “Chẳng có bí quyết chi mô, ngoài việc tập trung nghe thầy cô giáo giảng để nắm chắc kiến thức cơ bản, đọc nhiều tài liệu và sách giáo khoa, nhưng không đọc thuộc lòng mà phải hiểu để biết cách vận dụng từ tài liệu thành tư duy độc lập của mình. Học Địa lý chỉ chăm chỉ không thôi thì chưa đủ mà phải có tư chất của Toán học để tư duy logic trong bài làm của mình. Và nữa là không học bài quá khuya ảnh hưởng đến sức khỏe, biết sắp xếp thời gian hợp lý để thỉnh thoảng có thời gian thư giãn xem phim, nghe nhạc, đọc sách và chơi một số môn thể thao yêu thích. Em thích nhất là chơi bóng chuyền sau những giờ học tập căng thẳng...”

Quỳnh kể: “Bước vào kỳ thi này em là người viết chữ xấu nhất trong đội, nên ngoài dùi mài kiến thức, cô giáo chủ nhiệm còn bắt em luyện chữ và sự khổ luyện đó đã thành công ngoài mong đợi. Em đã òa khóc khi vui mừng điện thoại thông báo kết quả với ba mẹ đang ở ngoài chợ bán chuối những ngày giáp Tết. Cả đội chúng em sau một thời gian dài tập trung cho đội tuyển Quốc gia, giờ đang lao vào học để chuẩn bị cho kỳ thi THPT Quốc gia sắp tới. Em đã nộp hồ sơ thi vào ngành Công an, nhưng kỳ thi năm nay có nhiều thay đổi, sẽ rất khó cho em và các bạn trong đội tuyển, nhưng chúng em đang rất quyết tâm và cố gắng nỗ lực hết sức mình để đạt được ước mơ, hoài bão của mình, xứng đáng là học trò của mái trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp”.

Nội Hà