.

Bố Trạch: Xây dựng trường mầm non đạt chuẩn Quốc gia gắn với lộ trình nông thôn mới

Thứ Hai, 20/02/2017, 14:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Bố Trạch xác định xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia có vai trò hết sức quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện và góp phần thực hiện thành công Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM). Vì vậy, những năm qua, huyện đã nỗ lực quan tâm, chăm lo đầu tư cho giáo dục và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, nhất là đối với bậc học mầm non.

Thầy Võ Hải Quân, Phó trưởng phòng Giáo dục-Đào tạo (GD-ĐT) huyện Bố Trạch cho biết, đối với huyện Bố Trạch, giáo dục mầm non (MN) là bậc học có nhiều khó khăn nhất trong ba bậc học mầm non, tiểu học và THCS. Những năm qua, mặc dù đã được cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp luôn quan tâm đầu tư, nhưng do số lượng các trường học nhiều, quy mô trường lớp ngày càng phát triển, nhu cầu học tập của nhân dân ngày càng cao, nên cơ sở vật chất phục vụ dạy học còn gặp nhiều khó khăn, trang thiết bị thiếu, chưa đồng bộ, nhất là về phòng học. Trong khi đó, các tiêu chuẩn, tiêu chí trường học đạt chuẩn Quốc gia đặt ra ngày càng cao, nhất là về cơ sở vật chất, trang thiết bị theo hướng chuẩn hóa, hiện đại hóa...

Tuy vậy, ngành luôn xác định đây là nhiệm vụ quan trọng phải tập trung chỉ đạo để hoàn thành tiêu chí trong XDNTM mà nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra. Hàng năm, trên cơ sở kế hoạch XDNTM của huyện, phòng đã tổ chức rà soát các trường học để tham mưu cho huyện, cũng như chỉ đạo các nhà trường thuộc các xã XDNTM tham mưu với chính quyền địa phương làm tốt công tác quy hoạch, tập trung đầu tư có trọng điểm; xây dựng cơ sở vật chất và đầu tư trang thiết bị dạy học, tạo điều kiện tốt nhất cho việc dạy và học; xem đây là cơ hội để tăng trưởng cơ sở vật chất cho các trường MN.

Đặc biệt, thời gian qua, lãnh đạo huyện luôn quan tâm chỉ đạo sát sao, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; thường xuyên theo dõi, giám sát lộ trình xây dựng trường chuẩn của từng trường; gắn xây dựng trường chuẩn Quốc gia với Chương trình XDNTM ở các địa phương. Huyện đã chỉ đạo các xã, thị trấn phối hợp với ngành Giáo dục tập trung, ưu tiên mọi nguồn lực, hoàn thiện mạng lưới trường lớp, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, mở rộng diện tích khuôn viên cho các nhà trường. Đồng thời, huyện cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền, vận động để nhân dân và phụ huynh nhận thức đúng, đầy đủ về vai trò, tầm quan trọng của công tác xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia, từ đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ, nhằm thực hiện tốt công tác xã hội hóa, huy động mọi nguồn lực đầu tư cho giáo dục.

Phòng GD-ĐT đã tích cực chỉ đạo các trường học triển khai đồng bộ các giải pháp để không ngừng nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ một cách toàn diện; đẩy mạnh chất lượng đội ngũ cũng như cơ cấu tổ chức bộ máy nhà trường theo tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn Quốc gia. Trường đã đạt chuẩn thường xuyên rà soát, duy trì, giữ vững và nâng cao các tiêu chuẩn trường học đạt chuẩn Quốc gia, nhất là nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Công tác xây dựng, duy trì trường học đạt chuẩn Quốc gia gắn liền với việc đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, do đó, đã thúc đẩy đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên tích cực học tập nâng cao trình độ, kỹ năng sư phạm. Hàng năm, phòng đã tham mưu để huyện bố trí sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên các đơn vị trường học bảo đảm hợp lý, ưu tiên đủ về số lượng cho các trường xây dựng chuẩn Quốc gia; chỉ đạo tốt việc bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi cấp trường, cấp huyện theo tỷ lệ theo quy định.

Trường MN Vạn Trạch được xây dựng khang trang trên địa điểm mới.
Trường MN Vạn Trạch được xây dựng khang trang trên địa điểm mới.

Bên cạnh đó, công tác xã hội hóa giáo dục của các địa phương cũng được đẩy mạnh, nhiều trường đã thu hút được đông đảo lực lượng xã hội tham gia hỗ trợ xây dựng cơ sở vật chất, phục vụ hoạt động dạy - học trong nhà trường; lồng ghép các chương trình mục tiêu, chương trình kiên cố hóa trường lớp học, chương trình XDNTM. Nhiều địa phương huy động tối đa các nguồn lực từ sự đóng góp của các tổ chức, cá nhân để xây dựng, tăng cường cơ sở vật chất cho các đơn vị trường học phục vụ nhiệm vụ dạy và học, cũng như hoàn thiện các tiêu chí để xây dựng trường đạt chuẩn Quốc gia.

Với cách làm này, đến nay, toàn huyện Bố Trạch đã có 12 trường MN đạt chuẩn Quốc gia (có 1 trường đạt chuẩn mức độ 2), trong đó có 7 trường thuộc các xã XDNTM, điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường đáp ứng ngày càng tốt hơn cho hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Riêng trong năm học 2015-2016, đã  có 4 trường được kiểm tra công nhận đạt chuẩn Quốc gia với tổng kinh phí đầu tư xây dựng gần 30 tỷ đồng (đó là các trường MN Bắc Trạch thuộc xã Bắc Trạch, MN Thanh Trạch thuộc xã Thanh Trạch, MN Phúc Lý thuộc xã Đại Trạch, MN Đồng Trạch thuộc xã Đồng Trạch), góp phần hoàn thành tiêu chí về giáo dục trong XDNTM cho các địa phương.

Trong năm học 2016-2017, để tiếp tục góp phần hoàn thành tiêu chí về giáo dục trong XDNTM tại 3 xã Vạn Trạch, Đức Trạch, Hạ Trạch theo lộ trình của huyện, phòng đã tích cực tham mưu và chỉ đạo các trường tham mưu với chính quyền địa phương để từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn về trường học đạt chuẩn Quốc gia. Để việc đầu tư xây dựng trường mang tính hiện đại, phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của từng địa phương, phòng cũng đã mạnh dạn chỉ đạo các trường MN Vạn Trạch, MN Hạ Trạch quy hoạch và xây dựng trường tại điểm mới ở khu vực trung tâm nhằm bảo đảm về diện tích khuôn viên, thuận lợi trong việc đưa đón trẻ; đồng thời, giảm bớt các điểm trường lẻ để tập trung đầu tư cơ sở vật chất cho điểm trường chính. Với việc xây dựng tại điểm mới, Trường MN Hạ Trạch từ 4 điểm trường giảm còn 2 điểm trường; Trường MN Vạn Trạch từ 3 điểm trường giảm còn 2 điểm trường; cơ sở vật chất được đầu tư xây dựng khang trang, từng bước hoàn thiện các tiêu chuẩn để đề nghị kiểm tra công nhận trong năm học này.

Mặc dù XDNTM cần một lượng kinh phí khá lớn đề đầu tư nhiều hạng mục, nguồn kinh phí huy động hết sức khó khăn, nhưng 3 địa phương này đã ưu tiên hàng đầu cho việc đầu tư xây dựng trường học đạt chuẩn Quốc gia với tổng kinh phí xây dựng của 3 trường  hơn 23 tỷ đồng. Và cuối học kỳ I vừa qua, Trường MN Đức Trạch đã được kiểm tra công nhận đạt chuẩn Quốc gia. Ngành đang phấn đấu đến hết năm học 2016-2017, sẽ có thêm 3 trường MN được kiểm tra công nhận đạt chuẩn Quốc gia, nâng tổng số trường MN đạt chuẩn Quốc gia trong toàn huyện lên 15/34 trường (đạt tỷ lệ 44.1%).

“Để chất lượng giáo dục đạt kết quả ngày càng cao và phấn đấu đạt tiêu chí trong Chương trình mục tiêu Quốc gia XDNTM, Phòng GD-ĐT tiếp tục tăng cường công tác tham mưu với UBND huyện, rà soát các trường chưa đạt chuẩn Quốc gia thuộc các địa phương nằm trong kế hoạch XDNTM hàng năm để có kế hoạch chỉ đạo dài hơi trước thời điểm kiểm tra công nhận theo kế hoạch ít nhất 2 đến 3 năm học, từng bước hoàn thiện các tiêu chí qua từng năm để có sự phân bổ nguồn lực đầu tư hợp lý; phối hợp với các cấp, các ngành, các đoàn thể trong việc chăm lo cho sự nghiệp giáo dục ở địa phương; tập trung xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực; tiếp tục nâng cao chất lượng giáo dục ở từng cấp học và đạo đức nghề nghiệp của nhà giáo, cán bộ quản lý. Đồng thời, các địa phương tranh thủ nguồn vốn, tập trung đầu tư nâng cấp trang thiết bị, cơ sở vật chất trường, lớp học; vận động nhân dân đóng góp kinh phí và hiến đất mở rộng diện tích các trường để phát huy hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục... Từng bước đưa bậc học MN Bố Trạch trưởng thành vững chắc” - thầy Võ Hải Quân chia sẻ.

Nội Hà