.

Nguyễn Thế Quỳnh và tấm Huy chương Vàng Olympic vật lý Quốc tế

Chủ Nhật, 29/01/2017, 10:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Tại buổi gặp mặt chúc mừng em Nguyễn Thế Quỳnh, học sinh Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp đoạt Huy chương Vàng cuộc thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 47 - năm 2016, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định: Thành tích của em Nguyễn Thế Quỳnh là niềm tự hào của nền Giáo dục tỉnh nhà trong 70 năm qua. Em đã làm rạng danh truyền thống hiếu học của quê hương Quảng Bình “Hai giỏi”, xứng đáng là học sinh ngôi trường mang tên Đại tướng Võ Nguyên Giáp.

Nguyễn Thế Quỳnh là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của cả nước được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen.
Nguyễn Thế Quỳnh là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của cả nước được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen.

Ngược dòng thời gian trong câu chuyện với Nguyễn Thế Quỳnh, chúng tôi không khỏi bùi ngùi xúc động và khâm phục tinh thần vượt khó, nỗ lực học tập và nuôi dưỡng niềm đam mê Vật lý của một học sinh nghèo. Là con út trong một gia đình lao động bình thường ở phường Bắc Nghĩa, thành phố Đồng Hới, bố mắc bạo bệnh và mất khi em còn học THCS, một mình mẹ tảo tần sớm hôm chạy chợ nuôi hai anh em ăn học. Thương mẹ vất vả, hai anh em bảo ban nhau chăm chỉ học tập. Năm lớp 9, Quỳnh được chọn vào đội tuyển thi học sinh giỏi cấp tỉnh hai môn Toán, Vật lý và em đã giành được giải ba môn Vật lý.

Quỳnh kể: Em học đều tất cả các môn, nhưng vào đầu năm lớp 9, môn học em yêu thích nhất là Vật lý và quyết tâm thi vào lớp chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp. Ngày nhập học, một sự trùng hợp ngẫu nhiên khá thú vị, đó là thầy giáo chủ nhiệm lớp em Nguyễn Phượng Hoàng cũng đã từng là giáo viên chủ nhiệm của anh trai em (cựu học sinh chuyên Lý, Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp, hiện tại anh trai Quỳnh đang học năm thứ tư Trường đại học Công nghiệp Hà Nội). Đây như là một động lực thôi thúc em nỗ lực học tập.

Đồng thời được thầy giáo chủ nhiệm quan tâm, hướng dẫn tận tình, được khám phá những chân trời mới về khoa học Vật lý, tất cả đã tiếp thêm niềm say mê trong em. Năm học 2015-2016, đang là học sinh lớp 11, Quỳnh được chọn vào đội tuyển thi chọn học sinh giỏi Quốc gia lớp 12.Em đã xuất sắc giành giải nhì môn Vật lý, được Bộ Giáo dục - Đào tạo chọn vào đội dự tuyển Olympic Vật lý Quốc tế.

Sau một thời gian ôn luyện, trong kỳ thi chọn đội tuyển chính thức, Nguyễn Thế Quỳnh đã xuất sắc vượt lên xếp thứ 6 trên tổng số 40 học sinh của đội dự tuyển. Em là một trong 8 học sinh của đội tuyển chính thức tham dự kỳ thi Olympic Vật lý khu vực Châu Á - Thái Bình Dương 2016 được tổ chức tại Hồng Kông (Trung Quốc).

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho học sinh Nguyễn Thế Quỳnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao thưởng cho học sinh Nguyễn Thế Quỳnh.

Thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh, Hiệu trưởng Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp tự hào: Sau gần 10 năm vắng bóng học sinh Quảng Bình trên đấu trường Quốc tế, Nguyễn Thế Quỳnh đã xuất sắc mang về Huy chương Bạc (HCB) kỳ thi Olympic Vật lý khu vực Châu Á- Thái Bình Dương 2016 với điểm số cao nhất của đoàn Việt Nam. Em còn xác lập các kỷ lục quan trọng như: học sinh duy nhất đang học lớp 11; có 1 bài thi đạt điểm tuyệt đối; điểm thực hành cao nhất đoàn Việt Nam. Với kết quả xuất sắc này, Nguyễn Thế Quỳnh chính thức có mặt trong đội tuyển gồm 5 học sinh tham gia kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế tổ chức tại Thụy Sĩ.

“Tôi vinh dự là thành viên đoàn công tác của Bộ Giáo dục - Đào tạo dẫn 5 học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Quốc tế lần thứ 47 năm 2016 diễn ra tại Thụy Sĩ từ ngày 11 đến ngày 17-7-2016, với sự tham gia của 450 học sinh đến từ 90 quốc gia và vùng lãnh thổ. Trong đó có sự góp mặt của các cường quốc về Vật lý như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Mỹ... Sau 7 ngày tranh tài, Ban tổ chức đã trao 47 HCV, 74 HCB và 98 HCĐ cho các thí sinh xuất sắc. Đoàn học sinh Việt Nam có 5 thí sinh dự thi đều đạt thành tích cao,với 2 HCV, 2 HCB và 1 HCĐ.

Em Nguyễn Thế Quỳnh của Quảng Bình (là học sinh nhỏ tuổi nhất của đoàn Việt Nam và cũng trong số rất ít học sinh lớp 11 tham dự kỳ thi này của các nước khác) đã xuất sắc giành Huy chương Vàng, với 40,8/50 điểm của hai bài thi lý thuyết và thực hành.

Đây là một vinh dự to lớn khi lần đầu tiên Quảng Bình có một học sinh bước lên đỉnh cao nhất của sân chơi trí tuệ dành cho học sinh THPT trên đấu trường Quốc tế. Với thành tích xuất sắc đó, Nguyễn Thế Quỳnh đã được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Sở Giáo dục - Đào tạo tuyên dương, khen thưởng kịp thời, khơi dậy niềm tự hào trong các thế hệ học sinh Quảng Bình.

Và mới đây nhất, ngày 3-12-2016, tại lễ tuyên dương khen thưởng học sinh đoạt giải Olympic Quốc tế và học sinh đạt điểm xuất sắc nhất kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, em Nguyễn Thế Quỳnh vinh dự là 1 trong 5 học sinh xuất sắc nhất của cả nước được Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tặng Bằng khen” - thầy giáo Hoàng Thanh Cảnh không giấu nỗi niềm tự hào.

Thầy cô, bạn bè Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hân hoan đón chào Nguyễn Thế Quỳnh đoạt Huy chương Vàng từ Thụy Sĩ trở về.
Thầy cô, bạn bè Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp hân hoan đón chào Nguyễn Thế Quỳnh đoạt Huy chương Vàng từ Thụy Sĩ trở về.

Còn với Nguyễn Thế Quỳnh, khi được hỏi về những bí quyết để đạt được thành tích xuất sắc đó, em giản dị và hồn nhiên: “Em có bí quyết chi mô, chỉ là khi mình đã yêu thích thì say mê tìm tòi, khám phá, học hỏi tất cả mọi điều thầy cô giáo giảng và tiếp thu những tinh hoa của nhiều người đi trước. Nhất là khi được chọn vào đội tuyển, em chỉ biết là phải cố gắng hết sức mình.

Nói vậy thôi chứ trong thời gian chuẩn bị tham dự kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á - Thái Bình Dương tại Hồng Kông và rồi kỳ thi Quốc tế tại Thụy Sĩ, em cũng lo lắng và hồi hộp lắm, bởi lần đầu tiên được đọ sức với học sinh trên toàn châu lục và thế giới. Nhưng khi tham dự thì thấy thật sự thú vị, ý nghĩa. Ban tổ chức chu đáo và rất chuyên nghiệp, bầu không khí thi cử vui vẻ thoải mái, không gây áp lực cho thí sinh.

Ở Thụy Sĩ, trong hơn 1 tuần tham dự kỳ thi Quốc tế, chúng em chỉ thực sự thi trong 2 buổi với 2 bài thi lý thuyết và thực hành. Còn toàn bộ thời gian Ban tổ chức tạo điều kiện cho thí sinh đi tham quan, giao lưu học hỏi giữa các đoàn học sinh đến từ các châu lục.

Tại đây chúng em chơi thân nhất với các bạn ở đoàn Nam Phi. Họ thân thiện và cởi mở, còn dạy chúng em cách chơi bài của Nam Phi và chúng em cũng dạy các bạn ấy chơi bài “tiến lên”. Trong các buổi giao lưu, em thấy mình còn nhiều hạn chế vì vốn Tiếng Anh “có hạn”, tất cả các bạn học sinh đến đây đều giao tiếp bằng Tiếng Anh thành thạo. Vì vậy sau khi trở về nước, em đang nỗ lực trau dồi thêm Tiếng Anh, bởi với em đây là một trong những cánh cửa mở ra thế giới để em thực hiện ước mơ hoài bão của mình: trở thành nhà vật lý thiên văn”.

Hiện tại Nguyễn Thế Quỳnh là học sinh lớp 12 và em đang cùng các bạn trong đội tuyển Vật lý của Trường THPT chuyên Võ Nguyên Giáp miệt mài rèn luyện, chuẩn bị cho các kỳ thi chọn học sinh giỏi Quốc gia và Olympic Vật lý thế giới năm 2017. Chúc em thành công và tiếp tục mang niềm vinh quang về cho quê hương Quảng Bình hiếu học.

Nội Hà