.

Nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm học 2016-2017

Thứ Bảy, 03/12/2016, 11:07 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 2-12, Sở Giáo dục-Đào tạo đã tổ chức hội nghị đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm học 2016-2017 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Quang cảnh hội nghị.
Tại hội nghị, lãnh đạo ngành và thủ trưởng các đơn vị trường học đã thẳng thắn nhìn nhận những mặt còn tồn tại, hạn chế.
Trong 3 tháng đầu triển khai thực hiện nhiệm vụ năm học mới 2016-2017, ngành Giáo dục Quảng Bình gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và các trận lũ lụt trong tháng 10 và đầu tháng 11 vừa qua. Đã có 9 học sinh bị thiệt mạng do lũ lụt và thiệt hại do lũ gây ra cho toàn ngành ước tính trên 120 tỷ đồng.
 
Với sự quan tâm, hỗ trợ kịp thời của các cấp, các ngành và toàn xã hội, các trường học đã kịp thời khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra, triển khai ngay các giải pháp học bù, tiến hành dạy và học đúng tiến độ chương trình. Đồng thời, công tác duy trì sĩ số được tiến hành tích cực, số học sinh bỏ học trong học kỳ I giảm đáng kể so với cùng kỳ năm trước. Đến thời điểm này, toàn tỉnh có 165 học sinh bỏ học (tỷ lệ 0,08%), chủ yếu là các em học lực yếu ở cấp THCS, THPT, đi học nghề, hoàn cảnh gia đình khó khăn, đau ốm, bệnh tật...
 
Tuy nhiên, qua 3 tháng thực hiện nhiệm vụ năm học vẫn còn một số tồn tại, hạn chế. Lãnh đạo ngành và thủ trưởng các đơn vị trường học đã thẳng thắn nhìn nhận và cùng nhau bàn bạc, tìm giải pháp khắc phục, bổ sung, điều chỉnh một cách thấu đáo trong thời gian tới. Đó là các vấn đề về tình hình dạy thêm, học thêm; tình hình thu, sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập; việc mua sắm học phẩm, đồ dùng đồ chơi (đối với các trường mầm non) và sách, tài liệu (đối với các trường tiểu học); vấn đề tuyển sinh vào lớp 10 năm học tới và kỳ thi THPT quốc gia 2017; công tác tổ chức cán bộ của ngành, nhất là đối với các cơ sở giáo dục trực thuộc phòng Giáo dục-Đào tạo; việc điều động, cân đối chất lượng đội ngũ quản lý, giáo viên ở một số huyện đang bất cập, thiếu kịp thời nên đã gây khó khăn cho việc dạy và học đầu năm học này...
 
Vì vậy, từ nay đến kết thúc học kỳ I, toàn ngành tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm: Tiếp tục chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện toàn diện nhiệm vụ năm học; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ đề ra; tăng cường chỉ đạo nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; chú trọng bồi dưỡng học sinh giỏi; duy trì số lượng, hạn chế tối đa học sinh bỏ học, có giải pháp giúp đỡ kịp thời học sinh có nguy cơ bỏ học trở lại trường.
 
Các đơn vị trường học thực hiện đúng tiến độ kế hoạch dạy học, bảo đảm hoàn thành chương trình học kỳ I đúng thời gian quy định; các đơn vị chậm chương trình do mưa lũ tổ chức dạy bù phù hợp, bảo đảm chất lượng, hoàn thành chương trình đúng tiến độ. 
 
Đồng thời, tăng cường thanh tra, kiểm tra hoạt động dạy thêm, học thêm; việc thực hiện thu và sử dụng các khoản thu khác trong các cơ sở giáo dục công lập. Về vấn đề này, lãnh đạo sở đặc biệt nhấn mạnh: Việc dạy thêm, học thêm, thu chi trái quy định xảy ra tại các trường công lập, thì đồng chí hiệu trưởng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.
 
Nội Hà