.

"Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu đổi mới, phát triển giáo dục tỉnh nhà"

Thứ Sáu, 18/11/2016, 10:11 [GMT+7]

(QBĐT) - Nhân kỷ niệm 34 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20-11, phóng viên Báo Quảng Bình đã có cuộc trao đổi với đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo xung quanh vấn đề chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh.

- P.V: Thưa đồng chí, trọng tâm trong chiến lược phát triển của ngành Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình năm học 2016-2017 và những năm tiếp theo là gì?                  

- Đồng chí Đinh Quý Nhân: Đó là tiếp tục đẩy mạnh triển khai thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

Trong đó, ngành đặc biệt chú trọng xây dựng và phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục, bảo đảm đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu và đạt chuẩn trình độ đào tạo. Đồng thời toàn ngành tập trung đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh.

Bên cạnh đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức đã được các cấp quản lý giáo dục và trường học quan tâm. Mạng lưới trường, lớp các cấp học và trình độ đào tạo cơ bản ổn định, tiếp tục giữ vững và mở rộng theo hướng đa dạng hóa các loại hình, phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, đáp ứng nhu cầu học tập của con em nhân dân và người lao động.

Nhờ vậy chất lượng giáo dục toàn diện trên địa bàn toàn tỉnh thời gian qua đã có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng mũi nhọn tiếp tục được giữ vững, đã có nhiều học sinh tham gia và đạt giải cao tại các kỳ thi cấp quốc gia, khu vực và quốc tế. Tỉnh ta tiếp tục giữ vững và phát triển kết quả phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; duy trì, củng cố và phát triển vững chắc kết quả phổ cập giáo dục, xóa mù chữ đã được công nhận hoàn thành; giáo dục miền núi, vùng cao, vùng khó khăn được quan tâm đúng mức.

Năm học 2016-2017, cán bộ, công chức, viên chức toàn ngành GD-ĐT là 15.826 người. Trong đó: mầm non 4.242 người, tiểu học 4.793 người, THCS 4.582 người, THPT 2.085 người, GDTX, TCCN 124 người... tất cả giáo viên đều đạt chuẩn trình độ đào tạo, tỷ lệ trên chuẩn ngày càng tăng.

- P.V: Trong quá trình thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo có những khó khăn, vướng mắc gì, thưa đồng chí?

- Đồng chí Đinh Quý Nhân: Thời gian qua, trong quá trình triển khai thực hiện ngành Giáo dục cũng đã gặp không ít khó khăn, đó là công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành hiệu lực, hiệu quả chưa cao; chưa có sự phối kết hợp chặt chẽ giữa ngành GD-ĐT với chính quyền địa phương, nhất là trong công tác cán bộ quản lý, giáo viên.

Đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn nhiều bất cập, trình độ không đồng đều. Công tác truyền thông chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện của toàn ngành. Triển khai mô hình trường học mới gặp nhiều khó khăn, lúng túng, chưa tạo được sự đồng thuận cao trong đội ngũ nhà giáo, phụ huynh học sinh và toàn xã hội. Cơ sở vật chất thiết yếu phục vụ đổi mới phương pháp giảng dạy, đổi mới quản lý giáo dục và đào tạo, xây dựng trường chuẩn quốc gia chưa đáp ứng yêu cầu.

Công tác tuyển sinh của các trường trung cấp chuyên nghiệp, trung tâm Giáo dục thường xuyên tỉnh, các trung tâm Giáo dục - Dạy nghề cấp huyện gặp nhiều khó khăn, quy mô đào tạo ngày càng bị thu hẹp. Giáo dục miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng cao, vùng bãi ngang gặp nhiều khó khăn; nhất là vùng đồng bào ven biển do ảnh hưởng sự cố môi trường biển ở 4 tỉnh miền Trung.

Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” năm học 2015-2016.
Đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở GD-ĐT, trao bằng khen cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dạy tốt-Học tốt” năm học 2015-2016.

- P.V: Để thực hiện chiến lược “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo” theo Nghị quyết số 29-NQ/TW, GD-ĐT Quảng Bình đã có những giải pháp nào, thưa đồng chí?

- Đồng chí Đinh Quý Nhân: Đảng ta đã khẳng định, giáo dục và đào tạo là quốc sách hàng đầu, là sự nghiệp của Đảng, Nhà nước và của toàn dân, trong đó đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có vai trò quyết định chất lượng GD-ĐT.

Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục có chất lượng cao, giỏi về chuyên môn, nghiệp vụ, tận tụy với nghề nghiệp, có lập trường, tư tưởng chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức, lối sống mẫu mực, trong sáng, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới giáo dục và mục tiêu nâng cao dân trí, đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài là nhiệm vụ trọng tâm của ngành GD-ĐT Quảng Bình trong năm học này và những năm tiếp theo, với các giải pháp triển khai thực hiện chủ yếu như sau:

Thứ nhất: Tập trung tổ chức quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XII, Nghị quyết số 29-NQ/TW về “Đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế”; Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Toàn ngành đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Tăng cường và phát huy vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy Đảng, chính quyền, các cơ quan quản lý giáo dục trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục.

Thứ hai: Xây dựng chiến lược phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đến năm 2030, gắn với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh, quốc phòng của tỉnh. Thực hiện chuẩn hóa đội ngũ nhà giáo theo từng cấp học và trình độ đào tạo. Cán bộ quản lý giáo dục các cấp phải qua đào tạo về nghiệp vụ quản lý.

Thứ ba: Đổi mới mục tiêu, nội dung, phương pháp đào tạo, bồi dưỡng. Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng năng lực quản lý nhà nước, quản trị trường học và nâng cao trình độ lý luận chính trị đối với đội ngũ cán bộ quản lý, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ nhà giáo. Tham mưu ban hành những cơ chế chính sách ưu đãi cho nhà giáo, tạo điều kiện thuận lợi để đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục tự học, rèn luyện, đúc rút những bài học quý báu cho bản thân qua thực tiễn công tác.

Thứ tư: Triển khai mạnh mẽ thực hiện Quy định số 01 - QĐ/TU, ngày 3-3-2016 của Tỉnh ủy về quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu cơ quan, đơn vị và Quyết định số 577/QĐ-SGDĐT ngày 30-3-2016 về việc ban hành Quy định trách nhiệm và xử lý trách nhiệm người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu các đơn vị, cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD-ĐT trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Việc tuyển dụng, sử dụng, tôn vinh nhà giáo và bổ nhiệm cán bộ quản lý giáo dục phải trên cơ sở đánh giá năng lực, đạo đức nghề nghiệp, yêu cầu nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác. Phát huy dân chủ trong nhà trường.

Thứ năm: Xây dựng quy hoạch, luân chuyển, bồi dưỡng nhà giáo và cán bộ quản lý. Rà soát, bố trí, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên, cán bộ quản lý toàn ngành, đồng thời có giải pháp đào tạo lại, bồi dưỡng nâng cao trình độ, bố trí công việc khác phù hợp với khả năng của từng người. Tham mưu, thực hiện chính sách thu hút nhân tài cho ngành GD-ĐT tỉnh nhà.

Thứ sáu: Tăng cường cơ sở vật chất cho các cơ sở đào tạo, bồi dưỡng giáo viên, cán bộ quản lý, và các cơ sở giáo dục; đặc biệt là tranh thủ, phát huy tối đa nguồn lực để tiếp tục xây dựng nhà công vụ, phòng học bộ môn và các thiết bị phục vụ cho việc đào tạo, bồi dưỡng. Tham mưu xây dựng cơ sở đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục của tỉnh.

Thứ bảy: Đẩy mạnh công tác truyền thông về GD-ĐT, công tác xã hội hóa giáo dục, nâng cao nhận thức, tạo sự đồng thuận và sự tham gia của toàn xã hội trong việc xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, đồng thời với việc giải quyết dứt điểm các hiện tượng tiêu cực kéo dài, gây bức xúc trong lĩnh vực GD-ĐT.

Nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục là phải xây dựng được một đội ngũ thầy giáo, cô giáo thực sự yêu nghề, yêu người, hết lòng chăm sóc, giáo dục học sinh, không ngừng trau dồi đạo đức cách mạng, nâng cao năng lực chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ của cách mạng của Đảng và lòng tin của nhân dân - đó là mục tiêu chiến lược mà ngành GD-ĐT Quảng Bình đang hướng đến.

Nội Hà (thực hiện)