.

Ngành Giáo dục: Cố gắng để học sinh được đến trường trong thời gian sớm nhất

Thứ Hai, 17/10/2016, 16:04 [GMT+7]

(QBĐT) - Cơn lũ vừa đi qua để lại những hậu quả hết sức nặng nề cho ngành Giáo dục - Đào tạo Quảng Bình. Hiện cán bộ, giáo viên toàn ngành không quản ngại khó khăn, tập trung vệ sinh trường lớp để học sinh được trở lại trường trong thời gian sớm nhất...

Đến thời điểm này (17-10), trên địa bàn toàn tỉnh đã hết mưa, nước đã rút. Để sớm có những phòng học sạch sẽ cho học sinh tới trường, giáo viên, nhân viên và cả lãnh đạo các trường trong vùng lũ đều phải chung tay vào dọn dẹp vệ sinh trường lớp. Với phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó” nên các trường đã tổ chức làm vệ sinh lớp học, lau chùi bàn ghế, sắp xếp lại dụng cụ dạy học, rửa nền nhà, cào bùn đất… ngay trong những ngày nghỉ thứ bảy và chủ nhật.

Thầy giáo Võ Vĩnh Hào, Trưởng phòng GD-ĐT Lệ Thuỷ cho biết: Đến thời điểm này, trên địa bàn huyện, nước cơ bản đã rút nhưng những trường ở các xã An Thuỷ, Phong Thuỷ, Lộc Thuỷ, Xuân Thuỷ vẫn còn ngập chìm trong nước. Phòng đã chỉ đạo các trường chủ động phối hợp với phụ huynh học sinh, đoàn viên thanh niên trên địa bàn, nước rút đến đâu làm vệ sinh trường lớp đến đó để học sinh trở lại trường trong thời gian sớm nhất có thể. Đến sáng nay (thứ 2) toàn huyện có 33/92 trường đã học trở lại.

Sau lũ, các trường học đều ngập chìm trong bùn đất, các trường THCS, THPT học sinh lớn hơn nên các em có thể chung tay cùng các thầy, các cô dọn dẹp vệ sinh sau lũ. Còn đối với các trường mầm non, tiểu học thì những công việc này, giáo viên phải tự tay làm tất cả.

Thầy Nguyễn Khắc Tiến, Hiệu trưởng Trường tiểu học Quảng Minh B (thị xã Ba Đồn) than thở: Do trường nằm ở giữa vùng cồn bãi, hầu hết giáo viên đều ở bên kia sông, nên khi nước lên nhanh bất ngờ, chỉ một mình hiệu trưởng và hai giáo viên nội trú dọn không xuể. Nước ngập sâu hơn 2 mét nên hầu hết bàn ghế, sách vở học sinh để lại lớp và một bộ máy chiếu của trường bị lũ cuốn trôi và hư hỏng. Hôm nay, nước rút, đò mới chạy, toàn bộ cán bộ, giáo viên nhà trường tập trung làm vệ sinh trong lớp, còn hơn 1.200 mét vuông sân trường bị lấp dày hơn 15cm bùn phù sa, thì với lực lượng 14/19 cán bộ giáo viên toàn trường làm không nổi. Nhà trường đang cầu cứu lực lượng đoàn viên giúp đỡ. Hiện từ ban giám hiệu đến giáo viên, nhân viên ăn mì tôm và quyết tâm đến chiều tối nay lau chùi xong trong lớp, dọn một lối từ cổng đi vào trường để sáng mai (18-10) học sinh có thể học trở lại cho kịp chương trình, còn sau đó dọn từ từ.

Với tinh thần sẻ chia trong khó khăn hoạn nạn, cùng với việc dọn dẹp vệ sinh trường lớp của chính trường mình, công đoàn cơ sở của một số trường còn tổ chức giúp đỡ các trường khác bị ảnh hưởng nặng hơn. Tại Tuyên Hóa, công đoàn Trường tiểu học số 1 và số 2 Đồng Lê đã cử cán bộ, giáo viên về Trường tiểu học Châu Hóa để giúp đỡ các giáo viên nơi đây vệ sinh trường lớp khi nước rút để kịp thời cho học sinh đến lớp học.

Không chỉ các trường ở vùng rốn lũ Lệ Thủy, hay các xã vùng nam thị xã Ba Đồn, các trường dọc bờ sông Gianh, đến các trường vùng núi Tuyên, Minh Hóa… bị thiệt hại nặng nề trong mưa lũ, mà ngay tại thành phố Đồng Hới, cũng chịu thiệt hại nặng nề do lũ lụt gây ra. Tại tổ dân phố 9, phường Đồng Sơn, 150 hộ dân đều trong tình trạng nhà ngập tới tận nóc, toàn bộ tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước. Con em họ trong độ tuổi từ mầm non đến THPT, hiện không còn cuốn sách vở nào để đến trường.

Ông Hà Văn Nhân, Chánh văn phòng Sở Giáo dục Đào tạo cho hay: Đến thời điểm này vẫn chưa thể thống kê hết thiệt hại do mưa lũ của toàn ngành, một số trường vùng trũng vẫn còn ngập lụt. Lãnh đạo sở đang chia nhau về tận cơ sở để chỉ đạo khắc phục hậu quả, sớm ổn định công tác dạy và học. Điều đáng mừng là sáng nay (thứ hai) đầu tuần học mới, toàn tỉnh đã có khoảng gần 50% trường học có thể tiếp tục  việc dạy và học, để kịp hoàn thành chương trình, nhiệm vụ năm học đồng thời khắc phục dần hậu quả của trận lũ lịch sử này…

Sau đây là những hình ảnh khắc phục hậu quả lũ lụt tại các trường học:

Trường tiểu học Quảng Minh B bùn phù sa dày hơn 15cm.
Trường tiểu học Quảng Minh B bùn phù sa dày hơn 15cm.
Các thầy giáo nỗ lực đẩy bùn đất…
Các thầy giáo nỗ lực đẩy bùn đất…
Các giáo viên Trường tiểu học số 2 Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) đi lại dọn dẹp vệ sinh các dãy phòng học bằng thuyền thúng.
              Các giáo viên Trường tiểu học số 2 Quảng Văn (thị xã Ba Đồn) đi lại dọn dẹp vệ sinh các dãy phòng học              bằng thuyền thúng.
 Các trường thực hiện phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó”…
Các trường thực hiện phương châm “nước rút đến đâu làm vệ sinh đến đó”…
Bàn ghế được ngâm nước để dễ dàng chùi rửa…
Bàn ghế được ngâm nước để dễ dàng chùi rửa…
 Các thầy cô giáo  tập trung lau rửa bàn ghế để kịp sáng mai học sinh đến trường…
Các thầy cô giáo tập trung lau rửa bàn ghế để kịp sáng mai học sinh đến trường…
 7.    Lực lực đoàn viên thanh niên huyện Bố Trạch hỗ trợ Trường mầm non Liên Trạch làm sạch trường lớp.
  Lực lực đoàn viên thanh niên huyện Bố Trạch hỗ trợ Trường mầm non Liên Trạch làm sạch trường lớp.
 Sáng thứ hai đầu tuần sau lũ, nhiều trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới học sinh đã tung tăng đến trường…
Sáng thứ hai đầu tuần sau lũ, nhiều trường trên địa bàn thành phố Đồng Hới học sinh đã được tung tăng đến trường…

 Nội Hà