.

Quy định mới về đánh giá học sinh tiểu học

Thứ Năm, 29/09/2016, 09:16 [GMT+7]

Bộ GD-ĐT vừa ban hành thông tư số 22/2016/TT-BGDĐT (Thông tư 22) sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định đánh giá học sinh tiểu học. Thông tư 22 sẽ bắt đầu chính thức triển khai thay thế Thông tư 30 trước đó từ ngày 6-11 - thời điểm giữa học kỳ I của năm học.

Thông tư 30 sau hai năm thực hiện đã bộc lộ nhiều hạn chế. Bộ GD-ĐT ngày 28-9 cho biết Thông tư 22 trên cơ sở hoàn thiện Thông tư 30 được kỳ vọng sẽ tạo ra khí thế mới cho giáo viên và học sinh tiểu học.

Theo đó, có một số thay đổi trong đánh giá học sinh tiểu học. Ví dụ như trước đây, có 2 mức để đánh giá học sinh: hoàn thành và chưa hoàn thành thì theo quy định mới Thông tư 22 sẽ có 3 mức đánh giá: Hoàn thành tốt, hoàn thành và chưa hoàn thành. Việc đánh giá theo 3 mức sẽ được giáo viên thực hiện vào giữa kì, cuối mỗi học kì,

Thông tư 22 cũng quy định thông qua quá trình đánh giá thường xuyên đến giữa và cuối mỗi học kì, lượng hóa mỗi năng lực, phẩm chất thành ba mức: Tốt, Đạt, Cần cố gắng (trước đây theo Thông tư 30 chỉ có 2 mức đạt và chưa đạt).

Để giảm bớt gánh nặng sổ sách cho giáo viên, theo quy định tại Thông tư 22, sổ theo dõi chất lượng giáo dục sẽ được thay bằng bảng tổng hợp kết quả đánh giá giáo dục, đồng thời không quy định cứng nhắc bất kỳ loại sổ nào sử dụng trong quá trình đánh giá học sinh. Giáo viên được trao quyền tự chủ theo dõi sự tiến bộ của học sinh, ghi chép những lưu ý với học sinh có nội dung chưa hoàn thành hoặc có khả năng vượt trội nhằm tự mình nắm bắt thông tin và sử dụng khi cần.

Thông tư 22 quy định khen thưởng những học sinh hoàn thành xuất sắc các nội dung học tập và rèn luyện và những học sinh có thành tích vượt trội hay tiến bộ vượt bậc về từng nội dung đánh giá.

Bộ GD-ĐT cho rằng quy định như vậy sẽ cụ thể hơn, giúp cho giáo viên và nhà trường thuận lợi hơn trong vấn đề khen thưởng học sinh mà vẫn bảo đảm yêu cầu không gây áp lực cho học sinh, phụ huynh và nhằm hạn chế bệnh thành tích trong giáo dục.

Thông tư 22 quy định thêm về các bài kiểm tra định kỳ giữa các kì học cho khối 4 và khối 5 đối với hai môn Tiếng Việt và Toán. Thông tư 22 cũng quy định trách nhiệm chỉ đạo việc ra đề bài kiểm tra định kì cho hiệu trưởng, khắc phục được những bất cập trong việc thực hiện trước đây với Thông tư 30. Ngoài ra, các bổ sung, thay đổi cũng sẽ làm rõ hơn quyền, trách nhiệm của giáo viên trong đánh giá học sinh và tăng trách nhiệm của các cấp quản lí giáo dục trong tổ chức, triển khai thực hiện đánh giá học sinh tiểu học.

Thông tư 22 sẽ bắt đầu triển khai từ ngày 6-11, thay thế Thông tư 30. Đây là thời điểm giữa học kỳ I của năm học nên việc đánh giá sẽ bắt nhịp ngay để không tạo ra bất kỳ sự xáo trộn nào cho học sinh và giáo viên.

Bộ GD-ĐT cho biết thời gian tới sẽ chỉ đạo triển khai tập huấn, hướng dẫn, tuyên truyền rộng rãi nhằm làm rõ các vấn đề mà giáo viên có thể còn băn khoăn, vướng mắc trong triển khai thực hiện.

Theo Lê Hà (Nhân Dân)