.

Năm học 2016-2017: Nỗ lực vượt qua khó khăn

Thứ Hai, 05/09/2016, 21:28 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng nay (5-9), đồng hành với học sinh trong cả nước, hơn 220.000 học sinh phổ thông tỉnh ta đã tưng bừng đón chào lễ khai giảng năm học mới 2016-2017.

Từ sáng sớm, tại khắp các địa phương trong tỉnh, thầy cô giáo, các em học sinh và đông đảo các bậc phụ huynh đã cùng nhau đến trường khai giảng năm học mới 2016-2017. Từ miền ngược đến miền xuôi, vùng núi đến miền biển, các em học sinh tinh khôi trong những bộ đồng phục, khăn quàng đỏ, bóng bay, cờ hoa... hân hoan bước vào năm học mới.

Tại huyện Quảng Trạch, một trong những địa phương gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển, ngày khai trường của các em học sinh nơi đây vẫn nhận được sự chăm lo, quan tâm của thầy cô giáo và các bậc phụ huynh. Em Võ Sơn Lâm, thôn Vĩnh Sơn, xã Quảng Đông, học sinh lớp 11A9, Trường THPT Quang Trung tâm sự: Nhà em có bốn anh chị em, em là con thứ hai trong gia đình. Sau em còn có hai em học lớp hai và mẫu giáo. Bố mất từ lâu, cả nhà sống nhờ vào quầy hàng buôn bán nhỏ của mẹ. Dù không có ai trực tiếp làm nghề biển nhưng thu nhập của gia đình cũng bị ảnh hưởng bởi hàng quán của mẹ ít người mua hơn. Dù vậy, mẹ em vẫn cố gắng sắm sửa đầy đủ cho ba anh em được đến trường. "Em nghe nói tỉnh đang có các chính sách hỗ trợ con em vùng biển bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển nên em rất mừng. Hôm nay, trường em cũng được Quỹ Tấm lòng vàng Lao động tặng quà, ai cũng vui!", Lâm cho biết thêm.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Quảng Trạch nhân ngày Khai giảng năm học 2016-2017.
         Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch HĐND tỉnh tặng hoa chúc mừng              Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Quảng Trạch nhân ngày khai giảng năm học 2016-2017.

Còn anh Nguyễn Văn Quyền, tổ dân phố Đơn Sa, phường Quảng Phúc, thị xã Ba Đồn, hiện đang có con trai là cháu Nguyễn Duy Lợi theo học tại Trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật Quảng Trạch chia sẻ: "Tôi làm nghề đi biển, gần 5 tháng nay thu nhập rất bấp bênh do ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Ngoài cháu Lợi theo học nội trú tại trung tâm đã 6 năm, tôi còn hai cháu nữa đang học lớp 3 và mẫu giáo. Cuộc sống gia đình tôi và nhiều gia đình khác tại địa phương cũng gặp nhiều khó khăn nhưng năm học mới đến, mọi người đều cố gắng để các con được vui và hòa nhập cùng bạn bè, nhất là trong ngày khai trường."  

Tại lễ Khai giảng năm học mới đồng chí Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ Trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đã trao học bổng cho học sinh Trường THPT Đồng Hới.
                               Tại lễ khai giảng năm học mới, đồng chí Trương Minh Tuấn, Ủy viên Trung ương Đảng,                                 Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông đã trao học bổng cho học sinh Trường THPT Đồng Hới.

Về xã Ngư Thuỷ Bắc (Lệ Thuỷ), chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Xoa, Chủ tịch Hội Khuyến học xã, được biết: Những tháng gần đây, do sự cố môi trường biển, đời sống người dân gặp rất nhiều khó khăn, nhiều gia đình đã đưa theo con em vào Nam kiếm sống. Thời điểm trước ngày tựu trường thiếu rất nhiều học sinh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực của cấp uỷ Đảng, chính quyền địa phương cùng các nhà trường đã tìm cách kêu gọi, vận động phụ huynh, các em đã kịp thời về tựu trường. Trong ngày khai giảng hôm nay, ở cả 3 cấp học từ mầm non, tiểu học đến THCS đều có mặt đông đủ học sinh. Các em hồn nhiên, náo nức đến trường khai giảng năm học mới.

Trong lễ khai giảng, các trường học trên địa bàn xã đã nhận được sự quan tâm, động viên của các đồng chí lãnh đạo Huyện uỷ, Uỷ ban Mặt trận TQVN huyện và các cơ quan ban, ngành trong huyện. Riêng Trường tiểu học Ngư Thuỷ Bắc đã nhận được những bộ sách giáo khoa do Công an huyện Lệ Thuỷ trao tặng. Sự động viên, khích lệ kịp thời đó đã tạo thêm động lực cho con em làng biển vững tin vào năm học mới.

"Tuy nhiên, với tình hình kinh tế khó khăn như hiện nay, tôi rất lo sẽ có những học sinh, nhất là cấp THCS sẽ phải bỏ học giữa chừng. Mặc dù cấp uỷ, chính quyền địa phương sẽ cố gắng tạo mọi điều kiện có thể để hỗ trợ các em, hạn chế đến mức thấp nhất... nhưng chuyện thất học của con em làng biển sẽ rất khó tránh..." - ông Xoa trầm ngâm nói.

Có mặt tại những địa bàn khó khăn, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã thông cảm và chia sẻ với người dân nói chung, thầy cô giáo và học sinh nói riêng, về những khó khăn do sự cố môi trường biển gây ra. Đồng chí cũng yêu cầu cấp ủy, chính quyền các cấp tăng cường sự quan tâm, nhanh chóng triển khai các chính sách hỗ trợ nhân dân và con em vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Còn đồng chí Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo khẳng định: Ngành đang tập trung rà soát, nắm bắt từng hoàn cảnh cụ thể để đề nghị tỉnh có chính sách hỗ trợ, kiên quyết không để các em bỏ học giữa chừng do khó khăn chung và ảnh hưởng của sự cố môi trường biển nói riêng.

Tưng bừng ngày khai trường...
Tưng bừng ngày khai trường...

Bên cạnh những địa phương đang nỗ lực khắc phục khó khăn, ổn định đời sống và tạo điều kiện cho con em đến trường, tại thành phố Đồng Hới, niềm vui trong ngày khai trường của các em học sinh như nhân đôi khi được đón nhận sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước. Em Đào Thị Khánh Minh, học sinh lớp 10, Trường THPT Đồng Hới cho biết: "Được trúng tuyển vào Trường THPT Đồng Hới em rất mừng. Với bề dày truyền thống hơn 50 năm của nhà trường và bao thế hệ học sinh trưởng thành từ đây, ngôi trường đã làm rạng danh quê hương Đồng Hới. Nhiều người đã giữ những cương vị chủ chốt của Đảng và Nhà nước, trong đó có hai cựu học sinh của trường hiện đang giữ cương vị Bộ trưởng. Hôm nay, em thật vinh dự và hạnh phúc được bác Trương Minh Tuấn, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông, học sinh cũ của trường tặng hoa. Em thật sự xúc động và hứa sẽ nỗ lực học tập thật tốt để xứng đáng với các bậc cha anh đi trước, xứng đáng với niềm mong đợi của thầy cô, gia đình và sau này góp sức mình xây dựng quê hương."

Trong năm học mới 2016-2017, các trường ở vùng miền núi khó khăn tiếp tục được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ công tác dạy và học. Trong dịp khai giảng năm học mới này, thầy trò Trường THCS và THPT Hoá Tiến (Minh Hoá) vừa đón nhận niềm vui lớn khi trường được đầu tư 12 tỷ đồng xây dựng nhà bán trú. Em Hồ Thị Mon, lớp 10A3 phấn khởi nói: "Nhà em ở bản Ông Tú, xã Trọng Hoá (Minh Hoá). Năm học này, em và các bạn rất may mắn khi được là những học sinh đầu tiên của 7 xã vùng cao được ở bán trú tại trường. Chúng em còn được hưởng các chế độ ưu tiên của Nhà nước; được thầy cô quan tâm, chăm sóc. Trước đây, do nhà quá xa trường, phải xin ở trọ để học, gia đình em và nhiều bạn bè rất lo lắng nhưng bây giờ mọi người đã yên tâm hơn nhiều khi chúng em được ở nội trú khang trang, rộng rãi."

Một năm học mới bắt đầu với còn bộn bề những khó khăn nhưng với sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm cao của cấp uỷ Đảng, chính quyền các cấp, sự chung tay và chia sẻ của cộng đồng, các em học sinh tỉnh ta đã bước vào năm học mới với nhiều niềm vui mới. Đây là tiền đề quan trọng để các thầy cô giáo và các em học sinh trong tỉnh tiếp tục vượt qua khó khăn, nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học 2016-2017.

Hiền Mai