.

Đồng Hới một năm học khởi sắc

Thứ Ba, 06/09/2016, 08:44 [GMT+7]

(QBĐT) - Giáo dục- Đào tạo thành phố Đồng Hới năm học 2015-2016 được đánh giá là một năm khởi sắc trên nhiều lĩnh vực; trong đó chất lượng dạy và học từng bước được cải thiện, số lượng học sinh đạt giải cao trong các cuộc thi từ cơ sở đến toàn quốc.

Đầu tiên phải kể đến đó là, qui mô trường lớp trên địa bàn đã bảo đảm theo nhu cầu đào tạo, toàn thành phố có 59 trường và một trung tâm nuôi dạy trẻ khuyết tật với 25.018 học sinh (HS). Trong đó cấp mầm non 20 trường (16 trường công lập, 3 trường tư thục, 1 trường dân lập); tổng số 224 nhóm, lớp  với 7.542 trẻ, 70 nhóm trẻ tư thục với 728 trẻ; cấp TH 23 trường, 358 lớp, 10.784 HS; cấp THCS 23 trường, 200 lớp, 6.692 HS.

Hệ thống trường lớp ngày càng hoàn thiện, các điều kiện thiết yếu bảo đảm cho hoạt động giáo dục được tăng cường. Đội ngũ nhà giáo tiếp tục đồng bộ về cơ cấu, phẩm chất đạo đức, trình độ đào tạo và chất lượng tay nghề. Chất lượng giáo dục củng cố, phát triển vững chắc.

Nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả được triển khai, trong đó việc tăng cường quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình bảo đảm chuẩn kiến thức, kỹ năng luôn chú trọng. Đánh giá chất lượng giáo dục theo sát thực tế tạo điều kiện thúc đẩy đội ngũ giáo viên và HS không ngừng đổi mới cách thức dạy và học. Chất lượng giáo dục đại trà và mũi nhọn tiếp tục khẳng định.

Tỷ lệ huy động số trẻ vào học nhà trẻ, nhóm trẻ: 1.714/4.860 cháu đạt 35,3%; số cháu vào mẫu giáo 6.553/6.660 đạt 98,4%; 100% số trẻ trong độ tuổi tiểu học đi học, tỷ lệ chuyên cần đạt trên 99%; huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100%; tuyển sinh vào lớp 6 đạt tỷ lệ 100%. Thành phố Đồng Hới được tỉnh công nhận đạt chuẩn giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi; đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức 3; đạt chuẩn phổ cập giáo dục THCS mức 2 và đạt chuẩn xóa mù chữ mức độ 2.

Các tập thể, cá nhân trong ngành Giáo dục- Đào tạo thành phố được tôn vinh.
Các tập thể, cá nhân trong ngành Giáo dục- Đào tạo thành phố được tôn vinh.

Ở khối TH, HS mạnh dạn, tự tin, linh hoạt, sáng tạo hơn trong học tập và hoạt động ngoại khóa. Các trường học tiếp tục bổ sung trang thiết bị tin học, khuyến khích cán bộ, giáo viên khai thác, sử dụng mạng internet, các phần mềm hỗ trợ trong quản lý và giảng dạy. Nhiều giáo viên tích cực ứng dụng công nghệ thông tin, thiết kế bài giảng E-learning; hướng dẫn HS tham gia các cuộc thi: giải toán trên internet, giải tiếng Anh trên internet, Chinh phục vũ môn... Các trường TH dạy tiếng Anh cho HS từ lớp 3 với thời lượng 4 tiết/tuần trở lên. Một số trường dạy học tiếng Anh cho học sinh lớp 1, 2 với thời lượng 2 tiết/tuần.

Khối THCS, ngành Giáo dục- Đào tạo thành phố thực hiện tốt việc tổ chức dạy học theo năng lực HS dựa vào chuẩn kiến thức, kỹ năng chương trình, sắp xếp hợp lý hoạt động của giáo viên và HS. Trên cơ sở phân phối chương trình, tài liệu hướng dẫn thực hiện chuẩn kiến thức kỹ năng, các hoạt động giáo dục (giáo dục địa phương, bảo vệ môi trường, tích hợp các nội dung giáo dục theo quy định...) được các trường học tổ chức thực hiện nghiêm túc, bảo đảm tiến độ thời gian.

Trên địa bàn thành phố đang triển khai chương trình tiếng Anh hệ 10 năm bắt đầu từ lớp 6. Riêng Trường THCS Đồng Mỹ áp dụng chương trình thí điểm của Bộ Giáo dục- Đào tạo trình độ từ lớp 6 đến lớp 9; Trường THCS số 1 Nam Lý thực hiện chương trình thí điểm của Bộ Giáo dục- Đào tạo trình độ lớp 6, lớp 7.

Công tác bồi dưỡng HS năng khiếu được các trường quan tâm, đẩy mạnh. Hình thức và nội dung bồi dưỡng luôn được cải tiến phù hợp với đối tượng HS và thực tế từng trường. Nhiều trường đã phát động và tổ chức cho HS tham gia thi IOE, OTE ở các khối lớp tạo không khí thi đua học tập sôi nổi trong toàn trường.

Trong các kỳ thi, hội thi, HS khối TH đạt 45 giải tỉnh (trong đó gồm 18 giải nhất; 37 giải nhì; 26 giải ba và 28 giải khuyến khích), cấp quốc gia có 1 giải nhất OTE; 2 huy chương bạc, 8 huy chương đồng IOE; 3 giải nhì, 1 giải ba viết chữ đẹp; 2 huy chương vàng, 1 huy chương bạc môn đá cầu; 2 huy chương bạc môn bóng bàn tại Hội khỏe Phù Đổng toàn quốc... HS khối THCS đạt 218 giải cấp tỉnh, trong đó 17 giải nhất, 67 giải nhì, 73 giải ba, 76 giải khuyến khích; cấp quốc gia có 26 giải, gồm 2 giải nhì, 3 giải ba, 5 giải khuyến khích, 1 huy chương vàng, 3 huy chương bạc và 11 huy chương đồng...

Hoạt động hướng nghiệp, giáo dục nghề phổ thông thực hiện nghiêm túc. Ngành Giáo dục- Đào tạo thành phố phối hợp với Trung tâm Giáo dục- Dạy nghề Đồng Hới hướng dẫn các trường tổ chức hiệu quả công tác hướng nghiệp và giáo dục nghề phổ thông. 100% HS lớp 9 được tham gia học hướng nghiệp và 100% học sinh lớp 8 học nghề phổ thông như: tin học, điện dân dụng, nấu ăn...

Đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn thành phố không ngừng bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong năm học, 576 cán bộ, giáo viên được tham gia tập huấn chuyên môn, nghiệp vụ các cấp (quốc gia 39 người, cấp tỉnh 133 người, cấp thành phố 404 người). Kết quả xếp loại bồi dưỡng thường xuyên, giỏi 75,8%, khá 24,1%, trung bình 0,1%.

Công tác tự học, tự bồi dưỡng được chú trọng. Trong năm học có 4 cán bộ, giáo viên tốt nghiệp thạc sỹ; 7 người đang đào tạo thạc sỹ; 41 cán bộ, giáo viên tốt nghiệp đại học và 110 người học tập nâng cao trình độ. Tỷ lệ giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn ở mỗi cấp học tỷ lệ ngày càng cao: mầm non đạt chuẩn 100% (trên chuẩn 77,7%), TH đạt chuẩn 100% (trên chuẩn 98,1%), THCS đạt chuẩn 100% (trên chuẩn 87,9%). Kết quả đánh giá, xếp loại đội ngũ cán bộ, giáo viên toàn ngành cuối năm: hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 1.026 người, chiếm 60,8%; hoàn thành tốt nhiệm vụ 608 người, chiếm 36,1%; hoàn thành nhiệm vụ 46 người, chiếm 2,7%; không hoàn thành nhiệm vụ chỉ có 4%.

Năm học 2016-2017, ngành Giáo dục- Đào tạo thành phố tiếp tục triển khai hiệu quả Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai sáng tạo, hiệu quả phong trào thi đua "Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực" gắn với cuộc vận động "Mỗi thầy, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”; thực hiện có hiệu quả đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá HS; tiếp tục triển khai dạy học theo chuẩn kiến thức, kỹ năng, dạy học liên môn và thực hiện giảm tải chương trình giáo dục phổ thông.

Thanh Long