.
Chào năm học mới 2016-2017

Thị xã Ba Đồn: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới

Thứ Hai, 05/09/2016, 08:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Mặc dù còn gặp nhiều khó khăn về điều kiện cơ sở vật chất trường lớp, sự cố môi trường biển đã tác động lớn đến tình hình kinh tế và đời sống của người dân một số địa phương, nhưng với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn đang tiếp tục huy động nhiều nguồn lực, khơi dậy mọi tiềm năng nhằm đổi mới căn bản và phát triển toàn diện sự nghiệp giáo dục-đào tạo trên địa bàn.

Thị xã Ba Đồn hiện có 57 đơn vị trường học cấp mầm non, tiểu học và THCS. Thời gian qua, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã bám sát hướng dẫn nhiệm vụ năm học của ngành, các văn bản chỉ đạo của các cấp và căn cứ vào tình hình thực tế của các địa phương để xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện nhiệm vụ năm học đạt hiệu quả. Các cuộc vận động và phong trào thi đua tiếp tục được triển khai sâu rộng trong toàn ngành và đã có tác dụng tích cực trong việc thay đổi diện mạo về cảnh quan, môi trường sư phạm ở các trường học.

Đến nay, thị xã huy động và duy trì số lượng tuyển sinh vào lớp 1, lớp 6 với tỷ lệ 100%, công tác phổ cập giáo dục ở các cấp học đã được triển khai tích cực. Thị xã được tỉnh công nhận duy trì phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi năm 2015 với 100% xã, phường; cấp tiểu học và THCS tiếp tục được tỉnh công nhận phổ cập giáo dục-xóa mù chữ năm 2015 mức 2,3. Các hoạt động trọng tâm về chuyên môn, các hội thi trong giáo viên, học sinh được triển khai thường xuyên và đạt thành tích cao như: “Sáng tạo KHKT”, “Giải Tiếng Anh qua Internet”, “Giải toán qua Internet”, “Tranh đẹp của Bé”, ”Làm đồ dùng, đồ chơi”... Trên địa bàn thị xã hiện có 29 trường được công nhận đạt chuẩn quốc gia, cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học của các trường cơ bản bước đầu đáp ứng yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học theo nội dung, chương trình mới. Cảnh quan, khuôn viên, môi trường sư phạm đã có sự chuyển biến theo nội dung các tiêu chí: xanh, sạch, đẹp.   

Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn là mục tiêu phấn đấu của tập thể giáo viên và học sinh thị xã Ba Đồn.
Nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện luôn là mục tiêu phấn đấu của tập thể giáo viên và học sinh thị xã Ba Đồn.

Thị xã Ba Đồn có con em của đồng bào theo đạo Thiên Chúa chiếm tỷ lệ khá cao (trên 86% các xã, phường đều có đồng bào theo đạo). Thu nhập chính của người dân trên địa bàn chủ yếu bằng nghề nông, một số hộ khác sống chủ yếu dựa vào nghề sông nước như: nuôi trồng, đánh bắt và chế biến thủy-hải-sản, chịu ảnh hưởng lớn của điều kiện tự nhiên bão, lũ, hạn hán và đặc biệt là sự cố môi trường biển xảy ra vào tháng 4-2016 vừa qua. Hiện tại, nhiều trường học trên địa bàn còn thiếu hệ thống phòng chức năng, phòng học bộ môn (theo chuẩn quy định), trang thiết bị dạy-học chỉ đáp ứng khoảng 60% nhu cầu, một số trường học mầm non còn thiếu phòng học và phòng làm việc. Những yếu tố trên đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo toàn diện trên địa bàn. Trò chuyện với chúng tôi, ông Phạm Thanh Minh, Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo thị xã Ba Đồn cho biết: Với quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học mới 2016-2017, ngành Giáo dục và Đào tạo thị xã đã xác định rõ những nhiệm vụ và giải pháp cụ thể để đổi mới và phát triển sự nghiệp giáo dục, đào tạo trên địa bàn. Theo đó, ngành chú trọng phát triển quy mô và nâng cao chất lượng giáo dục, đẩy mạnh phong trào thi đua “dạy tốt, học tốt”; tập trung chỉ đạo và tăng cường hơn nữa kỷ cương, nền nếp trong các nhà trường nhằm nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức và kỹ năng sống cho học sinh.  

Đối với giáo dục mầm non, bằng nhiều cách làm sáng tạo và hình thức phong phú, ngành sẽ chỉ đạo các trường đổi mới hoạt động, nâng cao chất lượng chăm sóc, giáo dục trẻ theo quan điểm “Lấy trẻ làm trung tâm”. Tăng cường hoạt động vui chơi và tham quan, trải nghiệm, khám phá của trẻ; chú trọng giáo dục hình thành và phát triển kỹ năng sống phù hợp với độ tuổi của trẻ, với yêu cầu của xã hội hiện đại và truyền thống văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nâng cao chất lượng giáo dục phát triển vận động cho trẻ trong trường mầm non và thực hiện thí điểm tại một số đơn vị, địa phương có điều kiện về công tác tư vấn, bồi dưỡng kiến thức và phương pháp chăm sóc giáo dục trẻ tại gia đình và cộng đồng.

Ở cấp tiểu học và THCS, ngành tích cực chuẩn bị các điều kiện để triển khai thực hiện Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông theo chỉ đạo của bộ và sở. Cùng với việc triển khai đổi mới mạnh mẽ, tích cực, đồng bộ các giải pháp để nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện, đặc biệt là chất lượng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu; ngành chú trọng các hoạt động trải nghiệm sáng tạo, nghiên cứu khoa học, tăng cường kỹ năng thực hành, vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các vấn đề thực tiễn cho học sinh, đặc biệt là đối với học sinh các trường ở vùng khó khăn về kinh tế và vùng công giáo. Theo kế hoạch, ngành tiếp tục triển khai có chất lượng việc áp dụng mô hình trường học mới VNEN đối với các trường tiểu học, đặc biệt là các khối lớp 2, 3 tiểu học đăng ký học theo chương trình VNEN và khối lớp 6,7 trường THCS Quảng Thuận dạy học thí điểm VNEN bắt đầu từ năm học 2015-2016 và năm học 2016-2017; đồng thời tích cực chuẩn bị đầy đủ các điều kiện về chất lượng giáo viên, cơ sở vật chất để triển khai Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020”.

Hiền Chi