.
Chào năm học mới 2016-2017

Quảng Ninh: Tiếp sức đến trường cho học sinh miền biển

Thứ Hai, 05/09/2016, 08:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Năm học mới 2016-2017, cấp ủy, chính quyền và các ban, ngành huyện Quảng Ninh đang nỗ lực thực hiện các giải pháp cụ thể, tạo mọi điều kiện nhằm tiếp sức đến trường cho học sinh của xã miền biển Hải Ninh, một địa phương chịu nhiều ảnh hưởng do sự cố ô nhiễm môi trường biển thời gian qua.  

Là xã bãi ngang ven biển của huyện Quảng Ninh, những năm gần đây tuy đời sống nhân dân và bộ mặt nông thôn đã có nhiều khởi sắc nhưng điều kiện về kinh tế-xã hội của Hải Ninh vẫn còn thuộc diện khó khăn so với các xã trong toàn huyện. Cơ sở vật chất của các trường học trên địa bàn còn nhiều hạn chế. Thêm vào đó, thời gian qua, do ảnh hưởng của sự cố ô nhiễm môi trường biển, nên đời sống của phần lớn người dân vốn sống bằng nghề biển càng khó khăn hơn. Vì thế đã ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện.

Trước thềm năm học mới, làm sao để các em trong độ tuổi đều được đến trường không chỉ là nỗi lo của các bậc phụ huynh trên địa bàn mà còn là nỗi lo chung của cấp ủy, chính quyền nơi đây.

Niềm vui đến trường của học sinh Trường THCS Hải Ninh.
Niềm vui đến trường của học sinh Trường THCS Hải Ninh.

Toàn xã Hải Ninh có 3 trường của 3 cấp học: mầm non, tiểu học và THCS. Năm học mới 2016-2017, bậc mầm non có 469 cháu, trong đó có 369 cháu mẫu giáo và 100 cháu nhà trẻ; bậc tiểu học có 527 học sinh, tỷ lệ huy động trẻ 6 tuổi vào lớp 1 đạt 100% với 109 em, không có học sinh bỏ học trong hè; bậc THCS có 406 học sinh. Tuy nhiên, đến nay, bậc THCS chỉ có 398 học sinh đến trường và trên thực tế còn có một số học sinh bậc tiểu học cũng đang đứng trước nguy cơ bỏ học do đời sống khó khăn, các em phải đi làm thêm, một số em khác phải theo bố mẹ làm nghề biển xa...

Về cơ sở vật chất, Hải Ninh có trường mầm non đạt chuẩn quốc gia, tuy nhiên điều kiện dạy và học ở điểm trường lẻ chưa bảo đảm, điểm trường trung tâm đang thiếu nhà hiệu bộ; trường tiểu học còn thiếu 2 phòng học và nhà hiệu bộ ở điểm trường lẻ; trường THCS thiếu 10 phòng học, nhà hiệu bộ; một cơ số bàn ghế của các trường lâu ngày đã hư hỏng, xuống cấp, khuôn viên trường chưa có...

Ông Lê Văn Khởi, Bí thư Đảng ủy xã Hải Ninh cho biết: Để bảo đảm các điều kiện cho các em trong độ tuổi bước vào năm học mới, trước mắt, cùng với việc phối hợp với nhà trường, phụ huynh học sinh vận động học sinh bỏ học trở lại trường, cấp ủy, chính quyền địa phương đã tranh thủ sự giúp đỡ của tỉnh; đồng thời tiếp tục kêu gọi các đơn vị, doanh nghiệp cùng với huyện, xã hỗ trợ về mọi mặt để tạo điều kiện, động viên các em trong độ tuổi đến trường đầy đủ. Hiện tỉnh đã cấp nguồn vốn 3 tỷ đồng xây dựng 10 phòng học trường THCS; Ngân hàng Công thương Việt Nam hỗ trợ xây dựng trường mầm non khu vực lẻ ở thôn Tân Hải-Cừa Thôn 6 phòng học và một bếp ăn bán trú với tổng đầu tư 3 tỷ đồng...

Bên cạnh đó, Phòng Giáo dục - Đào tạo huyện đã có kế hoạch phân công nhiệm vụ cho các tổ chuyên môn nhằm kêu gọi, vận động các nguồn hỗ trợ để tiếp sức cho học sinh khó khăn đến trường. Các tổ chức đoàn thể trên địa bàn huyện cũng đang nỗ lực vào cuộc vận động quyên góp từ các cá nhân, tổ chức để có thêm phần động viên các em, nhất là các học sinh thuộc diện khó khăn trước thềm năm học mới.

Có mặt tại các trường tiểu học, THCS xã Hải Ninh những ngày cuối tháng 8, chúng tôi cảm nhận được không khí nhộn nhịp, náo nức chuẩn bị cho lễ khai giảng năm học mới của thầy và trò nơi đây. Tuy còn đó nhiều gian khó nhưng niềm vui, háo hức vẫn ánh lên trong đôi mắt và nụ cười của các con trẻ miền cát.

Hương Trà