.

Chấn chỉnh việc chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu dạy và học cấp tiểu học, mầm non

Chủ Nhật, 18/09/2016, 22:22 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-9-2016, ông Đinh Quý Nhân, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo (GD - ĐT) cho biết: Sau khi trực tiếp nhận được những thông tin phản ánh từ Báo Quảng Bình về “vấn nạn” sách tham khảo, lãnh đạo sở đã cho kiểm tra thực tế tại các trường học trên địa bàn tỉnh và nắm bắt thông tin đúng như báo chí đã phản ánh.

Ngay sau đó, sở đã họp và thống nhất ra 2 công văn số 1908/SGDĐT-GDTH chấn chỉnh việc chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu dạy và học cấp tiểu học; Công văn số 1911/SGDĐT - GDMN chấn chỉnh mua sắm đồ dùng, học liệu cấp học mầm non. Các công văn này đã được gửi Trưởng phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố, để kịp thời hướng dẫn cụ thể các trường tiểu học, mầm non trong việc mua sách, tài liệu tham khảo… nhằm giảm bớt gánh nặng cho phụ huynh học sinh đầu năm học mới.

Công văn số 1908/SGDĐT-GDTH của Sở GD - ĐT gửi Trưởng phòng GD - ĐT các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh việc chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu dạy và học cấp Tiểu học.
Công văn số 1908/SGDĐT-GDTH của Sở GD-ĐT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị xã, thành phố chấn chỉnh      việc chuẩn bị sách giáo khoa, tài liệu dạy và học cấp tiểu học.

Trong nội dung các công văn, sở đã chỉ đạo việc chuẩn bị sách, tài liệu dạy và học cụ thể như: đối với cấp tiểu học bao gồm: sách giáo khoa (các trường thực hiện chương trình hiện hành); tài liệu hướng dẫn học (các trường thực hiện mô hình trường học mới); tài liệu Giáo dục địa phương; tài liệu dạy học Mỹ thuật; tài liệu TV1-CGD; sách tiếng Anh.

Còn đối với các loại tài liệu hướng dẫn em tự ôn luyện Toán và tiếng Việt (dạy buổi 2/ngày); giáo dục kỹ năng sống; luyện viết chữ đẹp (do sở biên soạn); đẹp nét chữ-giỏi tiếng Anh: khuyến khích phụ huynh học sinh mua trên cơ sở thống nhất, đồng thuận cao của cha mẹ học sinh.

Ngoài các loại sách và tài liệu quy định ở trên, nhà trường không được tổ chức để bắt buộc học sinh mua thêm các loại sách, tài liệu tham khảo, các loại vở bài tập, vở ôn luyện, vở thực hành khác không phù hợp với đổi mới dạy học hiện nay và điều kiện kinh tế của phụ huynh học sinh. Đồng thời, sở cũng yêu cầu cán bộ quản lý, giáo viên phát huy tinh thần trách nhiệm trong việc phát triển tủ sách dùng chung để bảo đảm đủ sách, tài liệu cho học sinh, giảm bớt khó khăn cho phụ huynh học sinh.

Đối với cấp học mầm non, sở yêu cầu: Tuyệt đối không sử dụng tiền thu từ phụ huynh để mua sắm tài liệu, đồ dùng dạy học của nhà trường; chỉ mua và bổ sung các loại học liệu cần thiết để bảo đảm việc thực hiện chương trình theo từng độ tuổi; mua sắm phải bảo đảm phù hợp, tránh lãng phí trong điều kiện đang còn nhiều khó khăn về đời sống của nhân dân như hiện nay. Tuyệt đối không được lạm dụng việc thu nộp từ phụ huynh, thông báo, tổ chức thực hiện không rõ ràng; không thu tiền để mua sắm, bổ sung học liệu của trẻ khi chưa có sự thống nhất, đồng thuận cao của cha mẹ các cháu, không mua sắm các học liệu không có trong danh mục quy định của Bộ GD-ĐT…  

Sở yêu cầu các phòng GD  ĐT thực hiện nghiêm túc và đầy đủ nội dung của 2 công văn 1908/SGDĐT-GDTH, 1911/SGDĐT - GDMN và báo cáo về sở trước ngày 30-9-2016 - ông Đinh Quý Nhân cho biết thêm.

Nội Hà

>> "Vấn nạn" sách tham khảo